Page 607 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 607

601


               เกี่ยวข้อง ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการใช้และการเข้าถึงยังพบว่ามีจ านวนไม่น้อยที่ยังขาดความรู้ในการ
               เข้าถึงองค์ความรู้ในรูปแบบสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนั้นควรออกแบบสื่อและจัดท าคู่มือให้ง่ายต่อการ

               ใช้งานให้มากที่สุด

               สรุป

                       จากการที่คณะท างานได้น าเครื่องมือการจัดการความรู้ มาใช้ในการทบทวนสรุปบทเรียน (After
               action  review)  รูปแบบการด าเนินงานของคลังความรู้ชุมชนที่ผ่านมา โดยการประชุมกลุ่มงานคลังความรู้
               ชุมชน เพื่อร่วมกันทบทวนกระบวนการท างานแต่ละขั้นตอน ในการค้นหาโอกาสและอุปสรรคในการ
               ด าเนินการ จากการเรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา (Lesson Learned) ได้แนวทางการปรับปรุงให้เกิดวิธีการใน

               การวางแผนการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน และศึกษาดูงาน (Study  tour) จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
               และได้ใช้กระบวนการ KM Process 7  ขั้นตอนมาใช้เป็นรูปแบบการจัดการความรู้ คลังความรู้ชุมชน ขึ้น เพื่อ
               ใช้พัฒนาในระบบสารสนเทศ คลังความรู้ชุมชน www.Kaewpanya.com ในการตอบสนองกับความต้องการ
               ของผู้ใช้งาน พบว่าเทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนช่วยในการเข้าถึงและการจัดข้อมูลที่หลากหลายได้และเกิด

               กิจกรรมการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้

               บรรณานุกรม

               การทบทวนหลังท างาน หรือหลังปฏิบัติ หรือหลังกิจกรรม (After Action Review-AAR). 2557.
                      ส านักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา:
                      http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/92-km-knowledge/20883-after-action-review.
               กิจกรรมถอดบทเรียน : จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ. 2554. NS MAHIDOL KNOWLEDGE MANAGEMENT.

                      [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://www.elearning.ns.mahidol.ac.th/km/index.php/lo-and-
                      km/70-2015-03-21-02-20-05.
               ความหมายของความรู้. 2560. Thaiall.com. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา:

                      http://www.thaiall.com/km/indexo.html.
               พิเชษฐ์ บัญญัติ. 2554. KM Tools: เครื่องมือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้..... . gotoknow.com. [ออนไลน์].
                      แหล่งที่มา: https://www.gotoknow.org/posts/119306.
               สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. 2559. วัตถุประสงค์คลังความรู้

                      ชุมชน. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://kaewpanya.rmutl.ac.th/
               สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน. 2559. คู่มือการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
                      ล้านนา. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.

               ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการและสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ. 2548. คู่มือการจัดการความรู้:
                      ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ, กรุงเทพฯ: ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการและสถาบันเพิ่มผลผลิต
                      แห่งชาติ.
   602   603   604   605   606   607   608   609   610   611   612