Page 609 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 609

603


               district, Mon Ngor peak is the major tourist destination for the best sightseeing spot of the
               region.  Most  of  villagers’  main  occupation  is  growing  produces  for  the  Royal  Project

               Development Center at Mon Ngor. This research will be conducted by qualitative method
               and field study workshop which has 13 steps for completing the project as followed; 1.)
               Fieldwork in community for village profile 2.) Experimental workshop 3.) Community data
               presentation  for  community  4.)  Joint  research  with  community  5.)  Workshop  with

               community  6.)  Follow  up  with  community  7.)  Searching  for  change  agent  8.)  Technical
               knowledge workshop 9.) Building community collaborative network 10.) Forming community
               association  11.)  Innovation  for  experiment  12.)  Analysis  13.)  Decoding  knowledge  with
               community. The result found the pilot model suitable for community and it ignited the

               development in community thus expanded to the two neighboring villages. Three change
               agents emerged and participated in the project to develop agricultural produce successfully
               generating more income up to 150-200 baht/day. Community became more willing to work
               with  local  government  agencies  and  Royal  Project  Development  Center  thus  increase

               capacity of all parties.These problems directly affect the cost and benefit of producers. In
               addition, the success factors of the process are Social Engagement research with community
               participation, Change Agent, Collaborative Network


               Key words: Mon Ngor, Social Engagement, Sustainable Development

               บทน า

                       แผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
               ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ประเทศไทยจะยังคงประสบสภาวะแวดล้อมและบริบทของการเปลี่ยนแปลง
               ต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงทั้งจากภายใน และภายนอกประเทศ อาทิ กระแสการเปิดเศรษฐกิจเสรี ความ

               ท้าทายของเทคโนโลยีใหม่ๆ การเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุ การเกิดภัยธรรมชาติที่รุนแรง ประกอบกับสภาวการณ์
               ด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศในปัจจุบันที่ยังคงประสบ
               ปัญหาในหลายด้าน เช่น ปัญหาผลิตภาพการผลิต ความสามารถในการแข่งขัน คุณภาพการศึกษา ความ
               เหลื่อมล้ าทางสังคม ท าให้การพัฒนาในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12  จึงจ าเป็นต้องยึดกรอบแนวคิดและ

               หลักการในการวางแผนที่ส าคัญ ดังนี้ (1) การน้อมน าและประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2)
               คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม (3) การสนับสนุนและส่งเสริมแนวคิดการปฏิรูปประเทศ (4)
               การพัฒนาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สังคมอยู่ ร่วมกันอย่างมีความสุข (ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาการ

               เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ : กรกฎาคม 2558)

                       มหาวิทยาลัยในประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนามีบทบาทมากขึ้นในการ
               พัฒนาพื้นที่สังคมและชุมชน (Social  Responsibility) ดังนั้นการยึดโยงและสร้างประโยชน์ให้กับภาคสังคม

               (Social Relevance)  สอดคล้องกับยุทธศาสตร์แห่งชาติ 20 ปี (2558-2577) ที่มุ่งสร้างความสามารถในการ
               แข่งขัน สร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียม เติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
               มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาจึงได้ลงพื้นที่ด าเนินงานกับชุมชน สังคมภายใต้ยุทธศาสตร์ในการ
               ด าเนินงาน “การศึกษาตลอดชีวิต”     ดังภาพที่ 1
   604   605   606   607   608   609   610   611   612   613   614