Page 616 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 616
610
แก้ไขปัญหาของตนเองด้วยตนเองอย่างตรงเหตุ และ จึงเกิดโครงการที่มีข้อตกลงสัมพันธ์ร่วมกับชุมชน (Social
Engagement)
ภาพที่ 6 การติดตามผลการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการแปรรูปผลผลิตส่วนเกินทางการเกษตร
กิจกรรมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การอบรมเชิงปฏิบัติการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร
อาหารว่างและเครื่องดื่ม ก่อให้เกิดอาชีพเสริมนอกเหนือจากการเกษตร 1 อาชีพ คือ การแปรรูปขนม เช่น
คุกกี้ ซาลาเปา น้ าเต้าหู้ น้ าฟักทองที่สามารถสร้างรายได้เสริมในฤดูกาลท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 200 บาท และ
ก่อให้เกิดซัพพลายเออร์ (Supplier) ในการจัดหาสินค้าและบริการภายในชุมชนเกิดขึ้น เกิดการส่งต่อผลผลิต
ส่วนเกิน/ผลผลิตที่ไม่สามารถจ าหน่ายได้ และน ามาส่งขายให้แก่กลุ่มคนในชุมชนที่แปรรูปอาหาว่างจ าหน่าย
เกิดกิจกรรมแผนภาพอาชีพ (Occupation Map) ก่อให้เกิดการจัดการผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่เกิดมูลค่า
ทางเศรษฐกิจ และท าให้กิจกรรมการแปรรูปนี้ได้ขยายผลไปสู่การจัดกิจกรรมอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นไป
ยังโรงเรียนในพื้นที่ชุมชน และชุมชนใกล้เคียง ตลอดจนเกิดการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มบุคลากร
ทางการศึกษาได้ใช้พื้นที่ชุมชนเป็นห้องปฏิบัติการในพื้นที่จริง (Social Lab) เรียนรู้จากสถานการณ์จริง
(Experiential Learning) เกิดกลไกเชื่อมโยงระบบการศึกษาการวิจัยที่ผูกพันปัญหาสังคม เกิดการเรียนรู้โดย
ใช้วิจัยเป็นฐาน (RBL (Research-Based Learning)
สรุป
Engagement Thailand ได้ให้ความหมายต่อ University Engagement โดยเน้นการการท างานเชิง
วิชาการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับสังคมในพันธกิจหลักทุกด้านของมหาวิทยาลัย บนหลักการพื้นฐาน 4
ประการ ได้แก่ 1) ร่วมคิดร่วมท าแบบหุ้นส่วน 2) เกิดประโยชน์ร่วมกันแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 3) มีการใช้ความรู้
และเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน และ 4) เกิดผลกระทบต่อสังคมที่ประเมินได้ ภายใต้กรอบแนวคิด Social
Engagement ข้อตกลงสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนและสังคม กรอบแนวคิดการท างานนี้น าไปสู่การแก้ปัญหาของ
พื้นที่ชุมชนได้อย่างตรงจุดบนพื้นฐานของการกระตุ้นให้คนในชุมชนลุกขึ้นมาจัดการปัญหาด้วยตนเอง ปัจจัยที่
มีผลต่อความส าเร็จของกระบวนการท างาน คือ การวิจัยร่วมกับชุมชน ผู้น าการเปลี่ยนแปลงในชุมชน
เครือข่ายความร่วมมือ กล่าวคือ