Page 643 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 643
637
2. การส่งเล่มรายงานของบางหน่วยงานต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลอีสาน มีวิทยาเขตและหน่วยงานที่ตั้งตามจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน ได้แก่ ศูนย์กลาง
นครราชสีมา วิทยาเขตสุรินทร์ วิทยาเขตขอนแก่น และวิทยาเขตสกลนคร
3. การให้บริการข้อมูลผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มทร.อีสาน ส าหรับผู้บริหาร
บุคลากร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ยังขาดความรวดเร็ว ใช้เวลาค่อนข้างมากในการค้นหา
4. การรายงานข้อมูลผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มีความผิดพลาด เนื่องจาก ขาด
กระบวนการทวนสอบข้อมูล
วิธีการด าเนินงาน
จากปัญหาดังกล่าว งานประกันคุณภาพและประเมินผล จึงจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการน า
เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM tool) การทบทวนหลังการปฏิบัติ (After action review : AAR) มาช่วยใน
การวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ลดขั้นตอน และ พัฒนากระบวนการท างานให้มีประสิทธิภาพมาก
ยิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานประกันคุณภาพและประเมินผล สรุปบทเรียนจากการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าจากเว็บไซต์ ชุมชนนักปฏิบัติสู่การจัดการความรู้ในศรรตวรรษที่ 21
ศึกษาคู่มือขั้นตอนการท างาน PM-40 การประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการจัดการความรู้
ศึกษาคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2557 ศึกษาพระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่เกี่ยวข้องกับการประกัน
คุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา ศึกษากรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551
- 2565) และแผนพัฒนาการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) และประกาศ
คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ
เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2557 ศึกษาเครื่องมือที่จะใช้ใน
การพัฒนาระบบ เช่น Google apps
2. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานประกันคุณภาพและประเมินผล สรุปบทเรียน จากการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มีการเสนอแนวคิด ให้จัดท าเป็นระบบรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษา
ภายใน โดยการน าเครื่องมือ Google apps มาช่วยในการพัฒนาระบบ
3. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานประกันคุณภาพและประเมินผล เพื่อพัฒนาระบบรายงานผล
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ออกแบบการเก็บและการท างานของ
ระบบ ศึกษาการใช้งานและการท างานร่วมกันของ Google apps (google site , google sheet ,
google docs , google form , google drive) ก าหนดผู้ใช้งานและสิทธิในการใช้งานระบบ โดย
ก าหนดกลุ่มผู้ที่รับผิดชอบงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ส านัก สถาบัน การ
จัดท าแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบ และจัดท าคู่มือการใช้งานระบบ
4. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้ใช้งานระบบ สรุปบทเรียนจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1)
หน่วยงานศึกษาคู่มือการใช้งานระบบ 2) แปลงไฟล์เล่มรายงานการประเมินตนเอง SAR และ รายงาน
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ส านัก สถาบัน และ ระดับหลักสูตร เป็นไฟล์
PDF 3) ด าเนินการแนบไฟล์เล่มรายงานฯ ในระบบ 4) บันทึกและยืนยันผลการประเมินคุณภาพ
การศึกษาภายใน 5) งานประกันคุณภาพและประเมินผล น าเสนอผลการประเมินคุณภาพการศึกษา
ภายใน ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯ (CEO) 6) เผยแพร่ระบบ เพื่อให้ผู้บริหาร บุคลากร