Page 643 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 643

637


                       2.  การส่งเล่มรายงานของบางหน่วยงานต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
                          มงคลอีสาน มีวิทยาเขตและหน่วยงานที่ตั้งตามจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน ได้แก่ ศูนย์กลาง

                          นครราชสีมา วิทยาเขตสุรินทร์ วิทยาเขตขอนแก่น และวิทยาเขตสกลนคร
                       3.  การให้บริการข้อมูลผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มทร.อีสาน ส าหรับผู้บริหาร
                          บุคลากร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ยังขาดความรวดเร็ว ใช้เวลาค่อนข้างมากในการค้นหา
                       4.  การรายงานข้อมูลผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มีความผิดพลาด เนื่องจาก ขาด

                          กระบวนการทวนสอบข้อมูล

               วิธีการด าเนินงาน

                       จากปัญหาดังกล่าว งานประกันคุณภาพและประเมินผล จึงจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการน า

               เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM tool) การทบทวนหลังการปฏิบัติ (After action review : AAR) มาช่วยใน
               การวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ลดขั้นตอน และ พัฒนากระบวนการท างานให้มีประสิทธิภาพมาก
               ยิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอน ดังนี้

                   1.  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานประกันคุณภาพและประเมินผล สรุปบทเรียนจากการ
                       แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษาค้นคว้าจากเว็บไซต์ ชุมชนนักปฏิบัติสู่การจัดการความรู้ในศรรตวรรษที่ 21
                       ศึกษาคู่มือขั้นตอนการท างาน PM-40 การประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการจัดการความรู้
                       ศึกษาคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2557 ศึกษาพระราชบัญญัติ
                       การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545  ที่เกี่ยวข้องกับการประกัน

                       คุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา ศึกษากรอบแผนอุดมศึกษาระยะยาว 15 ปี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2551
                       - 2565) และแผนพัฒนาการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559)  และประกาศ
                       คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ

                       เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2557 ศึกษาเครื่องมือที่จะใช้ใน
                       การพัฒนาระบบ เช่น Google apps
                   2.  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานประกันคุณภาพและประเมินผล สรุปบทเรียน จากการ
                       แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มีการเสนอแนวคิด ให้จัดท าเป็นระบบรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษา

                       ภายใน โดยการน าเครื่องมือ Google apps มาช่วยในการพัฒนาระบบ
                   3.  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานประกันคุณภาพและประเมินผล เพื่อพัฒนาระบบรายงานผล
                       การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ออกแบบการเก็บและการท างานของ
                       ระบบ ศึกษาการใช้งานและการท างานร่วมกันของ Google apps (google site , google sheet ,

                       google docs , google form , google drive) ก าหนดผู้ใช้งานและสิทธิในการใช้งานระบบ โดย
                       ก าหนดกลุ่มผู้ที่รับผิดชอบงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ส านัก สถาบัน การ
                       จัดท าแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบ และจัดท าคู่มือการใช้งานระบบ
                   4.  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้ใช้งานระบบ สรุปบทเรียนจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  1)

                       หน่วยงานศึกษาคู่มือการใช้งานระบบ 2) แปลงไฟล์เล่มรายงานการประเมินตนเอง SAR และ รายงาน
                       ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ส านัก สถาบัน และ ระดับหลักสูตร เป็นไฟล์
                       PDF 3)  ด าเนินการแนบไฟล์เล่มรายงานฯ ในระบบ  4) บันทึกและยืนยันผลการประเมินคุณภาพ

                       การศึกษาภายใน 5) งานประกันคุณภาพและประเมินผล น าเสนอผลการประเมินคุณภาพการศึกษา
                       ภายใน ต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯ (CEO) 6)  เผยแพร่ระบบ เพื่อให้ผู้บริหาร บุคลากร
   638   639   640   641   642   643   644   645   646   647   648