Page 642 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 642
636
การพัฒนาระบบรายงานผลการประเมิน โดย Google Apps
Development Assessment Report by Google Apps
1
นายนิกร ศรีนวล
1
มนต์ธิณี ดุลย์เภรี
1
นักวิชาการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
E-mail: Nikorn.sr@rmuti.ac.th, Monthinee.du@rmuti.ac.th
บทสรุป
จากการด าเนินงานที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พบปัญหาในการจัดเก็บเล่ม
รายงานการประเมินตนเอง (SAR) และ รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (CAR) พื้นที่ในการ
จัดเก็บไม่เพียงพอ และยากต่อการค้นหา จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงได้แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดเก็บเอกสาร
ดังกล่าว โดยใช้เทคโนโลยี Google Apps มาช่วยในการจัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ และพัฒนาระบบรายงาน
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เกิดความสะดวก และรวดเร็ว อีกทั้งเป็นข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ
ของผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ
ค าส าคัญ: ระบบรายงานผลประเมิน รายงานการประเมินตนเอง รายงานผลประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
Summary
In the past, Rajamangala University of Technology Isan (RMUTI) found a problems
consisting of report (Self-Assessment Report: SAR, Check-Assessment Report: CAR) and
delaying in finding. Therefore, RMUTI uses knowledge management tool: knowledge sharing
and learning to create good practice for report storage using Google Apps. The result
demonstrated that Google Apps could be importance tools for online information storage
and veport system development making decision to make easily and quickly. In addition,
information on Google Apps will be used for of Chief Executive Officer (CEO).
Key words: Assessment Report system, SAR, CAR
บทน า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้บูรณาการระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน เข้ากับ
ระบบบริหารคุณภาพ (ISO 9001 : 2008) โดยจัดท าเป็นคู่มือขั้นตอนการท างาน PM-40 การประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในและการจัดการความรู้ ซึ่งกระบวนการก าหนดให้หน่วยงานระดับคณะ ส านัก สถาบัน และ
ระดับหลักสูตร ต้องด าเนินการจัดท าและส่งเล่มรายงานการประเมินตนเอง (SAR) รายงานผลการประเมิน
คุณภาพการศึกษาภายใน มาจัดเก็บที่งานประกันคุณภาพและประเมินผล เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน และน าเสนอคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯ (CEO) จากการ
ด าเนินงานดังกล่าวท าให้ทราบถึงปัญหา ดังนี้
1. เล่มรายงานการประเมินตนเอง (SAR) และรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน แต่
ละปีมีจ านวนมาก ท าให้ตู้เก็บเอกสารไม่เพียงพอต่อการจัดเก็บเล่มรายงาน