Page 663 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 663

657


               วิธีการด าเนินงาน

                            1. เครื่องมือในการวิจัย การวิจัยในครั้งนี้คือ แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ โดยมีลักษณะ
               ผสมผสานกันระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ในการทดสอบกับกลุ่มประชากรตัวอย่างคือ
               ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ อาจารย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมการจัด
               การศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน ของสถาบันถ่ายเทคโนโลยีสู่ชุมชน

               มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ส าหรับข้อมูลเชิงปริมาณคือการใช้แบบสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลความ
               พึงพอใจของประชากรกลุ่มเป้าหมาย ส าหรับข้อมูลเชิงคุณภาพคือการสัมภาษณ์ผู้บริหารและบุคลากรที่
               เกี่ยวข้องกับโครงการฯ โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเห็นคิด ข้อเสนอแนะและปัญหาอุปสรรคต่างๆ
                            2. ประชาการและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหาร และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับ

               โครงการส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน จ านวน 10 คน
                            3. การวิเคราะห์ข้อมูล ส าหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
               ส าหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาจากการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการ
               สัมภาษณ์ การสังเกตโดยน าเสนอในรูปแบบการพรรณนาวิเคราะห์


               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน


                        ผลการวิจัยของการจัดการความรู้ในโครงการส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอด
               ชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน ของสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
               ล้านนาตาก โดยมีปัจจัยเรื่องของพื้นที่ตั้งในการด าเนินงานและวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่าง ระยะเวลาในการ
               ด าเนินงานที่จ ากัด จึงผลให้หน่วยงานต้องน าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารงานเครือข่าย

               มาเป็นเครื่องมือในการอ านวยความสะดวกในการจัดการองค์ความรู้ การสร้างองค์ความรู้ของโครงการ เพื่อลด
               กระบวนการท างานและขั้นตอนการท างานรวบถึงข้อมูลและองค์ความรู้ในการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน
               หน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ


                        กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process) เป็นชุดเครื่องมือของกระบวน
               พัฒนาองค์ความรู้ที่ชัดแจ้ง(Explicit  Knowledge)  และความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคล (Tacit  Knowledge)  ที่
               เกิดขึ้นภายในองค์กร ประกอบด้วย 7 ขั้นตอนคือ


                            1) การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) โดยเป็นการพิจารณาองค์ความรู้ที่จ าเป็น
               ต่อการบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการ และพิจารณาว่าทางคณะท างานมีองค์ความรู้นี้หรือยัง
   658   659   660   661   662   663   664   665   666   667   668