Page 662 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 662
656
Note and questionnaire were conducted as tools for collecting data by observation and
depth interview.
Results indicated that Community Technology Transfer Center of Rajamangala
University of Technology Lanna, has adopted information Technology and Communication
into all knowledge management processes which complied of Knowledge Identification,
Knowledge Creation and Acquisition, Knowledge Organizing, Knowledge Codification,
Knowledge Access, Knowledge Sharing, and Learning for defining knowledge from each
individual in order to contribute knowledge organization. Therefore, information technology
and communication could be considered as importance tools for quick efficient and
effective. In addition, it enable to reduce distance problem, enable to build team work
system, information storing, and maintaining information technology system.
Keywords: Knowledge Management, Credit Bank system and Information Technology system
บทน า
จากการศึกษาระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้ของต่างประเทศ พบว่า การสะสมหน่วยการเรียนรู้
ต่างประเทศ พบว่า การสะสมหน่วยการเรียนนั้น เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการสร้างการเรียนตลอดชีวิตที่สามารถ
พัฒนาคุณภาพและยกระดับการศึกษาของผู้เรียน ประชากรวัยแรงงานของประเทศ โดยการเทียบโอนความรู้
และประสบการณ์จากการท างานมาสู่คุณวุฒิทางการศึกษาในรูปหน่วยกิต เพื่อให้แรงงานสามารถน าหน่วยการ
เรียนรู้ไปใช้การศึกษาต่อ และน าข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความก้าวหน้าในอาชีพในระดับที่
สูงขึ้น เกิดการพัฒนายกระดับความรู้ ความสามารถในการท างานสร้างผลิตภาพเพิ่มให้กับประเทศ
สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ด าเนินการโครงการ
ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน เพื่อพัฒนาระบบการจัด
การศึกษาแนวใหม่ ที่จะช่วยให้ประชากรวัยแรงงานทุกระดับชั้น ทั้งในภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรมและ
บริการ และภาคธุรกิจการค้า ให้มีโอกาสที่ดีขึ้นในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยน าเอาแนวคิดเรื่อง “การ
เรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)” และ “การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการ
ท างาน (Work-Integrated Learning: WIL) มาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาและ
ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน รวมถึงเป็นตัวกลางในการ
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาทักษะ และความรู้ของประชากรวัยแรงงาน รวมถึงข้อมูล
เกี่ยวกับความรู้ และผู้ที่มีองค์ความรู้ทั้งเชิงวิชาการและเชิงประสบการณ์จากการปฏิบัติ และหนุนเสริมให้มี
การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้และการติดตามผลการเรียนรู้ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาทักษะชีวิตและ
ทักษะการท างาน รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนและการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย
อย่างก็ตาม จากการด าเนินงานที่ผ่านมาพบว่ายังคงมีปัญหาอันเนื่องจากความหลากหลายการ
ปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ ขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติที่เป็น
มาตรฐานเดียวกัน องค์ความรู้เกี่ยวกับการรองรับผลการเรียน การเทียบโอนผลการเรียน การเทียบโอนความรู้
และประสบการณ์ ทางคณะผู้จัดท าได้เล็งเห็นความส าคัญการจัดการความรู้เพื่อการรองรับระบบการสะสม
หน่วยการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติการสะสมหน่วยการเรียนรู้ต่อไป