Page 662 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 662

656


               Note and questionnaire were conducted as tools for collecting data by observation and
               depth interview.

                        Results  indicated  that  Community  Technology  Transfer  Center  of  Rajamangala
               University of Technology Lanna, has adopted information Technology and Communication
               into  all  knowledge  management  processes  which  complied  of  Knowledge  Identification,
               Knowledge  Creation  and  Acquisition,  Knowledge  Organizing,  Knowledge  Codification,

               Knowledge  Access,  Knowledge  Sharing,  and  Learning  for  defining  knowledge  from  each
               individual in order to contribute  knowledge organization. Therefore, information technology
               and  communication  could  be  considered  as  importance  tools  for  quick  efficient  and
               effective. In addition, it enable to reduce distance problem, enable to build team work

               system, information storing, and maintaining information technology system.

               Keywords: Knowledge Management, Credit Bank system and Information Technology system


               บทน า
                       จากการศึกษาระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้ของต่างประเทศ พบว่า การสะสมหน่วยการเรียนรู้

               ต่างประเทศ พบว่า การสะสมหน่วยการเรียนนั้น เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการสร้างการเรียนตลอดชีวิตที่สามารถ
               พัฒนาคุณภาพและยกระดับการศึกษาของผู้เรียน ประชากรวัยแรงงานของประเทศ โดยการเทียบโอนความรู้
               และประสบการณ์จากการท างานมาสู่คุณวุฒิทางการศึกษาในรูปหน่วยกิต เพื่อให้แรงงานสามารถน าหน่วยการ
               เรียนรู้ไปใช้การศึกษาต่อ และน าข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความก้าวหน้าในอาชีพในระดับที่
               สูงขึ้น เกิดการพัฒนายกระดับความรู้ ความสามารถในการท างานสร้างผลิตภาพเพิ่มให้กับประเทศ

                      สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ด าเนินการโครงการ
               ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน เพื่อพัฒนาระบบการจัด
               การศึกษาแนวใหม่ ที่จะช่วยให้ประชากรวัยแรงงานทุกระดับชั้น ทั้งในภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรมและ

               บริการ และภาคธุรกิจการค้า ให้มีโอกาสที่ดีขึ้นในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยน าเอาแนวคิดเรื่อง “การ
               เรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong  Learning)”  และ  “การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการ
               ท างาน (Work-Integrated  Learning:  WIL)  มาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาและ
               ส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน รวมถึงเป็นตัวกลางในการ

               รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาทักษะ และความรู้ของประชากรวัยแรงงาน รวมถึงข้อมูล
               เกี่ยวกับความรู้ และผู้ที่มีองค์ความรู้ทั้งเชิงวิชาการและเชิงประสบการณ์จากการปฏิบัติ และหนุนเสริมให้มี
               การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้และการติดตามผลการเรียนรู้ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาทักษะชีวิตและ
               ทักษะการท างาน รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนและการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย

                        อย่างก็ตาม จากการด าเนินงานที่ผ่านมาพบว่ายังคงมีปัญหาอันเนื่องจากความหลากหลายการ
               ปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ ขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติที่เป็น
               มาตรฐานเดียวกัน องค์ความรู้เกี่ยวกับการรองรับผลการเรียน การเทียบโอนผลการเรียน การเทียบโอนความรู้
               และประสบการณ์ ทางคณะผู้จัดท าได้เล็งเห็นความส าคัญการจัดการความรู้เพื่อการรองรับระบบการสะสม

               หน่วยการเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติการสะสมหน่วยการเรียนรู้ต่อไป
   657   658   659   660   661   662   663   664   665   666   667