Page 661 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 661

655


                                        การจัดการความรู้เพื่องานบริหารเครือข่าย

                       กรณีศึกษา : โครงการส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต
                                                ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน

                               Knowledge management for Network Administrate
                                            Case of Credit bank system.
                                                                      1
                                                  เกรียงไกร  ศรีประเสริฐ
                                                                   2
                                                     นริศ ก าแพงแก้ว
                                                                    3
                                                    รัชต์พงษ์ หอชัยรัตน์
                         1
                           นักบริหารเครือข่าย สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน และ ks.rmutl@gmail.com
                    2
                     นักวิชาการคอมพิวเตอร์ สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน และ Khampangkaew@gmail.com
                      3
                       เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน และ ratchapong@live.com


               บทสรุป

                       การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการความรู้ของโครงการส่งเสริมการจัด

               การศึกษานอกระบบ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ธนาคารอาชีพเพื่อปวงชน และพัฒนาการจัดการความรู้สู่องค์กร
               แห่งการเรียนรู้ทุกระดับ โดยการน าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการจัดการ
               ความรู้เพื่องานบริหารเครือข่ายในหน่วยงาน ขอ สถาบันถ่ายเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
               มงคลล้านนา โดยกลุ่มประชากรเป้าหมาย ประกอบด้วยบุคลากรของสถาบันถ่ายเทคโนโลยีสู่ชุมชนและ

               มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก เครื่องมือในการใช้เก็บข้อมูลคือแบบสอบถามและการจดบันทึก
               โดยการใช้การสังเกตและแบบสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ

                       ผลการวิจัยพบว่า สถาบันถ่ายเทคโนโลยีสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ประยุกต์

               ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเครือข่าย กับกระบวนการจัดการความรู้ทั้ง  7  กระบวนการ
               ประกอบด้วย การบ่งชี้ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ การประมวลและ
               กลั่นกรองความรู้ การเข้าถึงความรู้ การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ และการเรียนรู้ น ามาประมวลและ

               สังเคราะห์ความรู้จากบุคลากรภายในองค์กร น าไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยอาศัยเทคโนโลยี
               สารสนเทศและการสื่อสาร จึงเป็นเครื่องมือส าคัญในการอ านวยความสะดวกในการจัดการความรู้ในองค์กรให้
               มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นอกจากนี้ช่วยลดปัญหาอุปสรรคในด้านระยะทาง และมีระบบการท างานเป็น
               กลุ่ม รวมทั้งช่วยในการจัดเก็บ ดูแล ปรับปรุงสารสนเทศอย่างเป็นระบบ


               ค าส าคัญ การจัดการความรู้  ระบบสะสมหน่วยการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

               Summary


                        Objective of this study was to explore knowledge management process by using
               information technology and communication for managing in Credit bank system Project for

               Community  Technology  Transfer  Center  of  Rajamangala  University  of  Technology  Lanna.
   656   657   658   659   660   661   662   663   664   665   666