Page 686 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 686
680
ฝังอยู่ในตัวของครูผู้สอนออกมาเป็นความรู้ที่ชัดแจ้งโดยวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ท าให้ครูผู้สอนแต่ละคนเปิด
โลกทัศน์รับรู้วิธีการและประสบการณ์ใหม่ไปประยุกต์ใช้กับการสอนของตนเอง เกิดการพัฒนาตนเองให้เป็น
ผู้รู้ จากองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้เองได้น ามาท าเป็นเอกสารคู่มือการสอนและวีดีทัศน์
ประกอบคู่มือการสอนให้ครูผู้สอนได้น าไปใช้ในการเรียนการสอน พัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
ส่งผลให้วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยเป็นสถานศึกษาที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติต่อไป
ในการด าเนินการการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นการจัดการความรู้
ที่ประสบความส าเร็จเพราะได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารคอยสนับสนุนให้มีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
สนับสนุนให้มีการน าองค์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน ในขณะเดียวกันครูผู้สอนก็ให้ความร่วมมือในการร่วม
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงท าให้ได้องค์ความรู้ที่มีความส าคัญมาใช้ในการพัฒนาองค์กร
ปัญหาในการจัดการความรู้ประเด็นที่พบคือ บางครั้งครูผู้สอนไม่ได้เตรียมตัวในการที่จะเข้าร่วม
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ท าให้พูดประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับข้อง และบางครั้งครูผู้สอนไม่ถนัดในการพูด
แลกเปลี่ยนความรู้จึงเป็นผู้เข้ามารับความรู้แต่เพียงอย่างเดียว
สรุป
การจัดการความรู้ เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เมื่อได้องค์ความรู้แล้วจึงถูกพัฒนาให้
เป็นคู่มือการสอนและเผยแพร่ให้แก่ครูผู้สอนภาควิชานาฏศิลป์
เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการการจัดการความรู้ ที่เป็น
ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของครูผู้สอน เป็นความรู้ที่ตกผลึก จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกระบวนการที่
ส าคัญที่ท าให้ครูผู้สอนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตนเองให้แก่ผู้อื่นและรับเอาประสบการณ์ที่ดีของผู้อื่น
มาปรับใช้ในการเรียนการสอนของตนเอง เมื่อน าความรู้มาผ่านกระบวนการกลั่นกรองความรู้จน เป็นความรู้ที่
ตกผลึก น ามาจัดท าเป็นคู่มือการสอนและน าให้ครูผู้สอนได้น าไปใช้ในการเรียนการสอน จึงท าให้เป็นองค์
ความรู้ที่ประสบความส าเร็จเพราะว่าได้น าองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริง
องค์ความรู้ในด้านการเรียนการสอนทางด้านนาฏศิลป์ ดนตรี เป็นองค์ความรู้ที่เกิดจากการสะสม
ประสบการณ์ของแต่ละคน ดังนั้นจึงควรมีการจัดการความรู้ในด้านการสอนที่เป็นเทคนิคของการแสดงชุดต่าง
ๆ อีก เพื่อเป็นคลังความรู้เผยแพร่ต่อสาธารณชนหรือผู้สนใจได้น าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ต่อ
ศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย