Page 686 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 686

680


               ฝังอยู่ในตัวของครูผู้สอนออกมาเป็นความรู้ที่ชัดแจ้งโดยวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ท าให้ครูผู้สอนแต่ละคนเปิด
               โลกทัศน์รับรู้วิธีการและประสบการณ์ใหม่ไปประยุกต์ใช้กับการสอนของตนเอง  เกิดการพัฒนาตนเองให้เป็น

               ผู้รู้  จากองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้เองได้น ามาท าเป็นเอกสารคู่มือการสอนและวีดีทัศน์
               ประกอบคู่มือการสอนให้ครูผู้สอนได้น าไปใช้ในการเรียนการสอน  พัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
               ส่งผลให้วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยเป็นสถานศึกษาที่มีมาตรฐาน  มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับชาติต่อไป
                       ในการด าเนินการการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นการจัดการความรู้

               ที่ประสบความส าเร็จเพราะได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารคอยสนับสนุนให้มีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
               สนับสนุนให้มีการน าองค์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน  ในขณะเดียวกันครูผู้สอนก็ให้ความร่วมมือในการร่วม
               แลกเปลี่ยนเรียนรู้  จึงท าให้ได้องค์ความรู้ที่มีความส าคัญมาใช้ในการพัฒนาองค์กร
                       ปัญหาในการจัดการความรู้ประเด็นที่พบคือ  บางครั้งครูผู้สอนไม่ได้เตรียมตัวในการที่จะเข้าร่วม

               กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ท าให้พูดประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับข้อง  และบางครั้งครูผู้สอนไม่ถนัดในการพูด
               แลกเปลี่ยนความรู้จึงเป็นผู้เข้ามารับความรู้แต่เพียงอย่างเดียว

               สรุป

                       การจัดการความรู้ เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เมื่อได้องค์ความรู้แล้วจึงถูกพัฒนาให้
               เป็นคู่มือการสอนและเผยแพร่ให้แก่ครูผู้สอนภาควิชานาฏศิลป์

                       เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการการจัดการความรู้  ที่เป็น
               ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของครูผู้สอน  เป็นความรู้ที่ตกผลึก  จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกระบวนการที่
               ส าคัญที่ท าให้ครูผู้สอนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตนเองให้แก่ผู้อื่นและรับเอาประสบการณ์ที่ดีของผู้อื่น
               มาปรับใช้ในการเรียนการสอนของตนเอง  เมื่อน าความรู้มาผ่านกระบวนการกลั่นกรองความรู้จน เป็นความรู้ที่
               ตกผลึก  น ามาจัดท าเป็นคู่มือการสอนและน าให้ครูผู้สอนได้น าไปใช้ในการเรียนการสอน  จึงท าให้เป็นองค์

               ความรู้ที่ประสบความส าเร็จเพราะว่าได้น าองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริง
                       องค์ความรู้ในด้านการเรียนการสอนทางด้านนาฏศิลป์  ดนตรี เป็นองค์ความรู้ที่เกิดจากการสะสม
               ประสบการณ์ของแต่ละคน  ดังนั้นจึงควรมีการจัดการความรู้ในด้านการสอนที่เป็นเทคนิคของการแสดงชุดต่าง

               ๆ อีก  เพื่อเป็นคลังความรู้เผยแพร่ต่อสาธารณชนหรือผู้สนใจได้น าไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม  ต่อ
               ศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย
   681   682   683   684   685   686   687   688   689   690   691