Page 685 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 685

679


               3.  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                       บุคลากรภาควิชานาฏศิลป์ได้น าเทคนิคการสอนในคู่มือการสอนไปใช้ในการเรียนการสอนของตนเอง

               โดยเลือกเอาเทคนิคที่เหมาะสมไปใช้แก้ปัญหาของผู้เรียนเป็นรายกรณี  ท าให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาและเกิด
               ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดีขึ้น
                       จากการติดตามการน าคู่มือการสอนไปใช้ซึ่งคณะกรรมการการจัดการความรู้ได้จัดท าเป็นแบบติดตาม
               ประเมินผลการน าองค์ความรู้ไปใช้พบว่ามีบุคลากรจ านวน 5 คน  น าองค์ความรู้ในคู่มือการสอนไปใช้  จ านวน

               4  เรื่อง ได้แก่  วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ  นาฏยศัพท์เบื้องต้น  เทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว
               การแก้ไขข้อบกพร่องในการร า  ปรากฏผลดังนี้
                       1.  เรื่องวิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ  ผู้เรียนนุ่งโจงกระเบนได้ถูกต้อง  เมื่อปฏิบัติท่าร าจึงท าให้
               ผู้เรียนสามารถกดไหล่  กดเอว  ได้สะดวก  จึงส่งผลให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติท่ากระดกเสี้ยวได้ถูกต้องและ

               สวยงามมากขึ้น
                       2.  เรื่องนาฏยศัพท์ผู้เรียนสามารถปฏิบัติท่านาฏยศัพท์ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้นและสามารถเชื่อมต่อท่าร า
               แต่ละท่าได้ดีขึ้น  และท่าร ามีความชัดเจนมากขึ้น
                       3.  เรื่องหลักและเทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า  เพลงเร็ว  ท าให้ผู้เรียนปฏิบัติท่าร าได้ถูกต้องตาม

               หลักนาฏศิลป์ไทย  แต่ยังไม่สามารถเน้นในเรื่องของลีลาการร าเพราะว่าผู้เรียนยังไม่มีพื้นฐานการร าจึงเน้นเรื่อง
               การปฏิบัติท่าร าให้ถูกต้อง
                       4.    ในเรื่องการแก้ไขข้อบกพร่องในการร า  ครูได้ใช้วิธีจับท่าร าในแต่ละท่าให้ผู้เรียน  เพื่อสร้าง

               ความรู้สึกใกล้ชิด  สร้างความรู้สึกเอาใจใส่  ท าให้ผู้เรียนเกิดความพยายามในการแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเอง
               มากยิ่งขึ้น  นอกจากนั้นยังใช้วิธีการอธิบายง่ายๆ เช่น เรื่องทิศ  ใช้วิธีการบอกให้ผู้เรียนหันหน้าไปทางสถานที่
               ต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับวิทยาลัย  ท าให้ผู้เรียนมีความเข้าใจและหันได้ถูกทิศมากยิ่งขึ้น  ท าให้คลายความกังวง
               ในการปฏิบัติท่าร า  และใช้หลักจิตรวิทยา  เสริมสร้างแรงจูงใจ  ท าให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการ
               เรียนเพิ่มมากขึ้น  ไม่รู้สึกท้อแท้  มีการตั้งเป้าหมายให้ตนเอง


               อภิปรายผลการด าเนินงาน
                       จากผลการด าเนินงานการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  สามารถอภิปราย

               ผลการด าเนินงานดังนี้
                       การด าเนินงานการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นการจัดการความรู้ที่
               จัดท าขึ้นโดยยึดหลักการจัดการความรู้  คือ  การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจายอยู่ในตัว

               บุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบเพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็น
               ผู้รู้  รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด ซึ่งการ
               จัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นการรวบรวมองค์ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคลากร
               ของวิทยาลัย  ซึ่งเกิดจากการบ่มเพาะประสบการณ์ในการสอนและการแก้ปัญหาผู้เรียน  ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็น
               ความรู้ที่เป็นนามธรรม  จึงได้น ามาพัฒนาให้เป็นระบบให้เกิดเป็นองค์ความรู้ที่ชัดแจ้ง  โดยผ่านกระบวนการ

               บ่งชี้ความรู้ซึ่งได้ยึดประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษาด้านนาฏศิลป์  ดุริยางคศิลป์และคีตศิลป์
               ให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับชาติ  ซึ่งถ้าการจัดการเรียนการสอนของครูมีคุณภาพ  ก็จะ
               ส่งผลให้ผู้เรียนนั้นเป็นผู้ที่มีมาตรฐาน  มีคุณภาพเช่นกัน

                       ในกระบวนการสร้างและแสวงหาความรู้  การจัดความรู้ให้เป็นระบบ  การประมวลและกลั่นกรอง
               ความรู้  จะเป็นกระบวนการที่น าเทคนิคต่าง ๆ ที่ครูผู้สอนใช้ในการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว    ซึ่งเป็นความรู้ที่
   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689   690