Page 683 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 683

677


               ต่อท่าใหม่ได้  การก าหนดระยะเวลาในการเรียนจะไม่สามารถก าหนดว่าในแต่ละวันจะต่อวันละกี่ท่า  แต่อาจ
               ก าหนดว่าในการเรียนเพลงช้าจะใช้เวลาเท่าไร  เช่น 1 เดือน  ส าหรับการท่องเป็นท านองเพลงจะท่องก็ต่อเมื่อ

               ต่อท่าร าจบ และผู้เรียนสามารถร าได้ถูกต้องแล้ว  สุดท้ายจึงจะฝึกร ากับเทปบันทึกเสียง
                              เวลาต่อเพลงจะแยกผู้เรียนตัวพระ-นาง  จะไม่ต่อท่าร าพร้อมกันเพราะ  ท่าร าของตัวพระ
               และตัวนางจะแตกต่างกัน  แต่เมื่อต่อท่าร าจบจึงน ามาร ารวมกัน  แต่ไม่ได้ร าคู่กัน  เวลาต่อเพลงครูผู้สอน
               จะต้องคอยจัดสัดส่วนและมาตรฐานของท่าร าให้กับผู้เรียน  ให้เหมาะสมกับสรีระของผู้เรียนแต่ละคนซึ่งครู

               จะต้องใช้ประสบการณ์อย่างสูงในการจัดสัดส่วนให้กับผู้เรียน  นอกจากนั้นจะต้องเน้นเรื่องการเอียงตัว  การ
               กดไหล่  การดันเอว  การเปิดปลายคาง  การใช้สายตา  โดยให้ผู้เรียนมองไปข้างหน้า  และการสอนควรเสริม
               ในเรื่องลีลาของท่าร าเข้าไปด้วย  เช่น  การใช้หน้า  เป็นต้น  ส าหรับการดันเอว  ในขณะร าควรให้ผู้เรียน
               จินตนาการว่ามีของว่างอยู่บนก้นของผู้เรียน  ถ้าผู้เรียนผ่อนก้นก็จะท าให้ของนั้นหล่นลงมา

                              กระบวนการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  ครูจะใช้วิธีการสาธิต  ดังนั้นเวลาสอนครูจะต้องร า
               อย่างเต็มที่เพราะนักเรียนก าลังจดจ าท่าทางที่ครูร าอยู่  และเวลาครูผู้สอนจะต่อท่าร าให้ผู้เรียน  ครูจะอยู่หน้า
               ห้องหันไปทางเดียวกับผู้เรียน แต่เมื่อผู้เรียนร าได้แล้ว  พอเริ่มทบทวนท่าร าครูจึงหันหน้าไปหานักเรียนและ
               ต้องเดินไปดูผู้เรียนทุกคน  คอยจับท่าร าให้สวยงาม  และให้ก าลังใจผู้เรียน  การดูแลและสัมผัสร่างกายของ

               ผู้เรียนจะท าให้ผู้เรียนมีก าลังใจที่จะเรียนมากขึ้น
                              ในเวลาที่ครูผู้สอนต่อท่าร าก็จะต่อรวมกันทั้งหมด แล้วค่อยมาแยกว่าใครได้หรือไม่ได้ แล้ว
               ค่อยมาจัดการฝึกทบทวนให้ใหม่  ครูต้องแสดงความสนใจผู้เรียนทุกคน  ต้องใช้สายตาคอยมองผู้เรียนทุกคน

               เพื่อให้ผู้เรียนรู้สึกว่าครูก าลังมองและสนใจผู้เรียนตลอดเวลา  หรือต้องคอยเดินไปพูดคุยกับกลุ่มผู้เรียนที่ร า
               ไม่ได้ด้วยความห่วงใย  ครูต้องคอยสร้างความมั่นใจให้  และอีกวิธีหนึ่งคือเวลาร าจะให้ผู้เรียนร าเรียงแถวหน้า
               กระดาน  เมื่อผู้เรียนแถวหน้าร าได้ถูกต้องแล้ว  ก็จะสับเปลี่ยนให้ผู้เรียนแถวอื่นขึ้นมาร าแถวหน้าบ้าง  ท าอย่าง
               นี้จนครบทุกแถว  วิธีการนี้จะช่วยให้ผู้เรียนที่ร าไม่จะได้ร า   หลายครั้ง  เกิดความแม่นย าและไม่ต้องดูเพื่อน
               ตลอดเวลา


                       1.5  การแก้ไขข้อบกพร่องในการร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                              การแก้ไขข้อบกพร่องในการร าเพลงช้า-เพลงเร็ว มีความส าคัญมากเพราะร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
               เป็นรากฐานของการร าชุดอื่น ๆ ถ้าผู้เรียนไม่ได้รับการแก้ไขข้อบกพร่อง  จะท าให้มีผลต่อการร าในชุดอื่น ๆ

               ดังนั้นครูผู้สอนต้องคอยดูท่าร าของผู้เรียนแต่ละคนว่ามีข้อบกพร่องในท่าไหน  ครูจะต้องเข้าไปจับท่านั้นให้
               ถูกต้องทันที ไม่ว่าจะเป็นการตั้งวง  การก้าวเท้า  การยกขา ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะจะท าให้ผู้เรียนเกิดความ
               เคยชินและจ าท่าที่ผิด  ซึ่งการแก้ไขท่าร าต้องแก้ไขให้ได้ตามมาตรฐานสัดส่วนของท่าร าและต้องเหมาะสมกับ

               สรีระของผู้เรียนแต่ละคนอีกด้วย
                              การแก้ไขท่าร าที่บกพร่องของผู้เรียนนั้น  ครูผู้สอนแต่ละคนจะใช้วิธีการที่แตกต่างกัน  เช่น
               ครูผู้สอนเข้าไปช่วยจับท่าร าให้ถูกต้อง  นอกจากนั้นยังใช้วิธีการบันทึกข้อเสียต่าง ๆ ของผู้เรียน  แต่ละคน
               แล้วครูก็คอยแก้ไขตามที่จดบันทึกไว้  ซึ่งผู้เรียนแต่ละคนจะมีข้อบกพร่องไม่เหมือนกัน  ครูต้องสังเกตและใช้
               วิธีการสอนให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน  ผู้เรียนแต่ละคนจะรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง  เมื่อผู้เรียนร าท่าไม่

               ถูกต้องครูต้องคอยเตือนคอยเรียกชื่อ  จะท าให้ผู้เรียนระมัดระวังในท่าร านั้น  หรือใช้วิธีการจ้องมองไปที่ผู้เรียน
               ก็จะเป็นวิธีการเตือนผู้เรียนได้เช่นเดียวกัน  หรือเรียกผู้เรียนที่มีท่าร าบกพร่องมาแก้ไขในช่วงที่ให้ผู้เรียนคนอื่น
               ๆ พัก  เป็นรายบุคคล  โดยให้มาปฏิบัติท่านั้นค้างไว้  แล้วนับ 1-50 หรือ 1-100      หรืออาจใช้วิธีการตั้งชื่อ

               ผู้เรียนตามข้อบกพร่องนั้นๆเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้แรกระวังข้อบกพร่องของตนเองมากขึ้น
   678   679   680   681   682   683   684   685   686   687   688