Page 684 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 684
678
การแก้ไขข้อบกพร่องของท่าร า การใช้ค าที่เข้าใจง่ายในการสื่อสารกับนักเรียนเป็นเทคนิค
อย่างหนึ่ง เพื่อนักเรียนมีความเข้าใจง่ายขึ้น และผู้สอนควรมีการสาธิตเป็นตัวอย่างให้ผู้เรียนดูเพื่อความชัดเจน
ในท่าร า
1.6 เทคนิคการวัดและประเมินผล
การวัดผล ประเมินผลควรท าทุกวัน โดยประเมินจากปฏิภาณไหวพริบในขณะเรียน ความ
ถูกต้องของท่าร า กระบวนท่าร า (การเชื่อมท่า) การแก้ไขปัญหา การร้องเพลง การเคาะจังหวะ เป็นต้น
ส าหรับน้ าหนักคะแนนจะใช้วิธีสอบเก็บคะแนน 80 คะแนน สอบปลายภาค 20 คะแนน
ไม่ควรวัดผลเฉพาะปลายภาคอย่างเดียว เพราะเวลาสอบผู้เรียนมักจะตื่นเต้นจนร าผิด ท าให้ไม่เห็นผลสัมฤทธิ์
ในการเรียนของผู้เรียนอย่างแท้จริง หรือบางครั้งผู้เรียนไม่จ าท่าร า อาจใช้วิธีการสอบเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียน
ฝึกซ้อมท่าร า
เกณฑ์การประเมินในการวัดผลของครูแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น 100 คะแนนจะแบ่งเป็น
ความถูกต้อง 20 คะแนน จังหวะ 20 คะนน สัดส่วนท่าร า 20 คะแนน ลีลาการเคลื่อนท่า ปฏิภาณไหวพริบ
20 คะแนน ความสวยงามของท่าร า 20 คะแนน
กลวิธีการวัดผลของครูแต่ละคนจะแตกต่างกัน เช่น ใช้วิธีการสอบ 4 ทิศ ให้ผู้เรียนจับฉลาก
ว่าจะได้สอบทิศไหน หรืออาจสอบคนเดียว และการสอบอาจสอบแยกตัวพระตัวนางหรือสอบคู่ การสอบ
ทิศครูอาจใช้เด็กอ่อนและเด็กเก่งสอบด้วยกัน เด็กเก่ง 1 คน เด็กอ่อน 3 คน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กอ่อน
หรืออาจแบ่งสอบเป็นท่าหรือเป็นท่อน เมื่อสอบเสร็จครูต้องบอกข้อผิดพลาดให้ผู้เรียนได้รับทราบเพื่อน าไป
แก้ไข
นอกจากสอบท่าร าแล้ว ควรวัดและประเมินในเรื่องคุณลักษณะของผู้เรียน เช่น ความ
รับผิดชอบ การมีระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และประเมินจากชิ้นงาน เช่น สมุดจดท่าร าที่ผู้เรียนต้องจด
บันทึกด้วยตัวเองไม่ลอกจากเพื่อน จดเองตามความเข้าใจสามารถร าได้ตามที่ตนเอง จดบันทึกไว้ และ
ถูกต้องตามนาฏยศัพท์ ซึ่งทั้งนี้ครูต้องแนะน าวิธีการบันทึกท่าร าให้แก่ผู้เรียน
2. เพื่อจัดท าคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
คู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นคู่มือการสอนที่เกิดขึ้นจากการจัดการความรู้ เรื่องเทคนิคการ
สอนเพลงช้า-เพลงเร็ว ซึ่งรวบรวมเทคนิคต่าง ๆ ที่มีความจ าเป็นในการเรียนการสอนเพลงช้า-เพลงเร็วโดย
ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการสอนนาฏศิลป์มากกว่า 10 ปี น ามา
กลั่นกรองจนเกิดเป็นองค์ความรู้ซึ่งสามารถน ามาใช้ในการเรียนการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ในคู่มือการสอนจะประกอบด้วย บทน า ความส าคัญของเพลงช้า เพลงเร็ว การสร้างความสัมพันธ์
ระหว่างครูกับผู้เรียน การคัดเลือกผู้เรียน วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ การนั่ง การกราบ การยืน การ
ไหว้ การเตรียมความพร้อมของร่างกาย นาฏยศัพท์เบื้องต้น เทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว การ
แก้ไขข้อบกพร่องในการร า และการวัดผล ประเมินผลผู้เรียน ซึ่งเนื้อหาแต่ละเรื่องจะแยกเป็นบท มีรูปภาพ
ประกอบค าบรรยาย และในส่วนของท่าร าเพลงช้า เพลงเร็ว จะมีวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอนเพื่อสร้าง
ความชัดเจนให้กับเนื้อหามากยิ่งขึ้น