Page 684 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 684

678


                              การแก้ไขข้อบกพร่องของท่าร า การใช้ค าที่เข้าใจง่ายในการสื่อสารกับนักเรียนเป็นเทคนิค
               อย่างหนึ่ง เพื่อนักเรียนมีความเข้าใจง่ายขึ้น และผู้สอนควรมีการสาธิตเป็นตัวอย่างให้ผู้เรียนดูเพื่อความชัดเจน

               ในท่าร า

                       1.6  เทคนิคการวัดและประเมินผล
                              การวัดผล  ประเมินผลควรท าทุกวัน  โดยประเมินจากปฏิภาณไหวพริบในขณะเรียน  ความ

               ถูกต้องของท่าร า  กระบวนท่าร า (การเชื่อมท่า)  การแก้ไขปัญหา  การร้องเพลง  การเคาะจังหวะ    เป็นต้น
                              ส าหรับน้ าหนักคะแนนจะใช้วิธีสอบเก็บคะแนน  80 คะแนน  สอบปลายภาค  20  คะแนน
               ไม่ควรวัดผลเฉพาะปลายภาคอย่างเดียว  เพราะเวลาสอบผู้เรียนมักจะตื่นเต้นจนร าผิด  ท าให้ไม่เห็นผลสัมฤทธิ์
               ในการเรียนของผู้เรียนอย่างแท้จริง  หรือบางครั้งผู้เรียนไม่จ าท่าร า  อาจใช้วิธีการสอบเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียน
               ฝึกซ้อมท่าร า

                              เกณฑ์การประเมินในการวัดผลของครูแต่ละคนไม่เหมือนกัน  เช่น  100 คะแนนจะแบ่งเป็น
               ความถูกต้อง 20 คะแนน จังหวะ 20  คะนน สัดส่วนท่าร า  20 คะแนน ลีลาการเคลื่อนท่า ปฏิภาณไหวพริบ
               20  คะแนน ความสวยงามของท่าร า 20  คะแนน

                              กลวิธีการวัดผลของครูแต่ละคนจะแตกต่างกัน  เช่น  ใช้วิธีการสอบ 4 ทิศ ให้ผู้เรียนจับฉลาก
               ว่าจะได้สอบทิศไหน  หรืออาจสอบคนเดียว  และการสอบอาจสอบแยกตัวพระตัวนางหรือสอบคู่   การสอบ
               ทิศครูอาจใช้เด็กอ่อนและเด็กเก่งสอบด้วยกัน เด็กเก่ง 1 คน  เด็กอ่อน 3 คน  เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กอ่อน
               หรืออาจแบ่งสอบเป็นท่าหรือเป็นท่อน  เมื่อสอบเสร็จครูต้องบอกข้อผิดพลาดให้ผู้เรียนได้รับทราบเพื่อน าไป

               แก้ไข
                              นอกจากสอบท่าร าแล้ว  ควรวัดและประเมินในเรื่องคุณลักษณะของผู้เรียน  เช่น  ความ
               รับผิดชอบ  การมีระเบียบวินัย  การตรงต่อเวลา  และประเมินจากชิ้นงาน  เช่น  สมุดจดท่าร าที่ผู้เรียนต้องจด
               บันทึกด้วยตัวเองไม่ลอกจากเพื่อน จดเองตามความเข้าใจสามารถร าได้ตามที่ตนเอง     จดบันทึกไว้ และ

               ถูกต้องตามนาฏยศัพท์  ซึ่งทั้งนี้ครูต้องแนะน าวิธีการบันทึกท่าร าให้แก่ผู้เรียน

               2.  เพื่อจัดท าคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                       คู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นคู่มือการสอนที่เกิดขึ้นจากการจัดการความรู้  เรื่องเทคนิคการ

               สอนเพลงช้า-เพลงเร็ว  ซึ่งรวบรวมเทคนิคต่าง ๆ ที่มีความจ าเป็นในการเรียนการสอนเพลงช้า-เพลงเร็วโดย
               ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการสอนนาฏศิลป์มากกว่า 10 ปี  น ามา
               กลั่นกรองจนเกิดเป็นองค์ความรู้ซึ่งสามารถน ามาใช้ในการเรียนการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ได้อย่างมี
               ประสิทธิภาพ

                       ในคู่มือการสอนจะประกอบด้วย  บทน า  ความส าคัญของเพลงช้า  เพลงเร็ว  การสร้างความสัมพันธ์
               ระหว่างครูกับผู้เรียน  การคัดเลือกผู้เรียน  วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ  การนั่ง  การกราบ  การยืน  การ
               ไหว้  การเตรียมความพร้อมของร่างกาย นาฏยศัพท์เบื้องต้น  เทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว  การ
               แก้ไขข้อบกพร่องในการร า  และการวัดผล  ประเมินผลผู้เรียน ซึ่งเนื้อหาแต่ละเรื่องจะแยกเป็นบท  มีรูปภาพ

               ประกอบค าบรรยาย  และในส่วนของท่าร าเพลงช้า  เพลงเร็ว  จะมีวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอนเพื่อสร้าง
               ความชัดเจนให้กับเนื้อหามากยิ่งขึ้น
   679   680   681   682   683   684   685   686   687   688   689