Page 681 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 681

675


               เก็บหางโจงกระเบน  การเก็บหางโจงกระเบนต้องขึ้นอยู่ที่ความความยาวของผ้า  ซึ่งท าโดยการพันหางโจง
               กระเบนรอบเข็มขัดหนึ่งครั้ง แล้วก็น าหางโจงกระเบนที่เหลือตวัดมาด้านหน้า เหน็บกับเข็มขัด  แต่ถ้าผ้ายาวให้

               นักเรียนน าหางโจงกระเบนพันรอบเข็มขัดสัก 2 รอบ  แล้วจึงน ามาพันรอบเอว  เหน็บปลายกับเข็มขัดอีกครั้ง
               หนึ่ง  การน าปลายโจงกระเบนมาพันรอบเอวจะมีปัญหาผ้าแดงจะค้ าเอว ท าให้นั่งไม่ถนัด
                                     ในการนุ่งโจงกระเบนจะมีปัญหานักเรียนตัวเล็กแต่ผ้าผืนใหญ่  ครูต้องหาวิธีแก้ไข
               เช่น  ใช้วิธีการพับชายผ้า  หรือถ้ากรณีผู้เรียนตัวเล็กให้ใช้วิธีตัดผ้าให้ผืนเล็กเหมาะกับสรีระ

                                     การนุ่งโจงกระเบนมีทั้งการนุ่งแบบม้วนหางกระเบน และแบบพับหางกระเบน  แต่
               วิธีการม้วนจะท าให้เจ็บก้นเวลานั่ง  การนุ่งโจงกระเบนไม่ควรนุ่งยาวจนเกินไป  ต้องนุ่งให้คลุมหัวเข่า แต่ต้อง
               ไม่เกินหน้าแข้ง  การนุ่งผ้าของตัวพระจะต้องให้มีความยืดหยุ่นสูงเพราะเวลาร าต้องกันเข่า  และเมื่อโจง
               กระเบนหลวมขณะฝึกซ้อม  ผู้เรียนควรนุ่งผ้าโจงเสียใหม่  เพราะโจงกระเบนอาจหลุดได้  และท าให้ผู้เรียนขาด

               ความมั่นใจในการร า
                                     ส าหรับการนุ่งผ้าโจงกระเบนที่ไม่ท าให้ผ้าติดขาก็คือ จะต้องม้วนหางโจงกระเบนแต่
               จะไม่ม้วนไปจนสุดปลายผ้าจะเหลือช่วงล่างไว้พอประมาณ  แล้วตวัดไปด้านหลัง  ก่อนจะคาดเข็มขัดจะใช้
               วิธีการยกผ้าบริเวณที่ผูกปมขึ้นแล้วจึงรัดเข็มขัดทับ

                              1.2.4  การนั่ง  การกราบ  การยืน  การไหว้
                                     การนั่ง  การกราบ  การยืน  การไหว้  เป็นท่าที่ใช้ส าหรับท าความเคารพทั้งต้นต้น

               ชั่วโมง  หมดชั่วโมง  และก่อนการสั่งให้ไปพัก  ซึ่งมีวิธีการดังนี้

                              กำรนั่ง
                              การนั่ง  เป็นการฝึกเพื่อแยกบุคลิกภาพของผู้เรียนเพราะการนั่งของตัวพระและตัวนางจะมี
               ลักษณะการนั่งที่แตกต่างกัน  การนั่งของตัวนางจะต้องพับเพียบไปทางด้านขวา  โดยใช้ขาขวาทับลงบนขาซ้าย
               การนั่งของตัวนาง  เท้าจะต้องเรียงคือต้องให้เท้าที่ปัดมาด้านข้างนั้นเรียงกันสองข้างแล้วดันปลายเท้ามา

               ข้างหน้า มือวางที่หน้าขาขวา  ส าหรับการนั่งของตัวพระจะต้องกันเข่าออก วางมือยาวข้างหนึ่ง  สั้นข้างหนึ่ง
               ต่างจากตัวนางซึ่งจะวางมือที่หน้าขาขวาอย่างเดียว  และตัวนางจะต้องนั่งทางด้านขวาของตัวพระเสมอ
                              การนั่ง  เป็นการฝึกการทรงตัวอย่างหนึ่งเวลานั่งต้องดันหลัง  ดันเอว  ซึ่งการนั่งจะให้ท่าสวย
               และสง่างามนั้นอกจะต้องตั้ง  หลังจะต้องตึง  และหน้าต้องเชิด  การนั่ง  อกกับหลังจะสัมพันธ์กัน  ถ้าดันอก

               หลังก็จะตึงไปด้วย  ไหล่จะต้องตั้งฉากกับพื้น โดยเกรงกล้ามเนื้อช่วงก้น  และต้องทรงตัวไม่ให้โน้มไปข้างหน้า
               ถ้าผู้เรียนทิ้งน้ าหนักตัวไปข้างหน้ามากจนเกินไปจะท าให้ตัวโน้มไปข้างหน้า  แต่ถ้าผู้เรียนทิ้งน้ าหนักไปข้างหลัง
               มากจนเกินไป  ตัวก็จะเอนไปด้านหลัง  ท าให้ดูไม่สง่างาม  ส่วนหน้าเชิดนั้นหมายถึงการเปิดปลายคาง

                              กำรกรำบ การกราบจะเป็นท่าต่อเนื่องจากการนั่ง  การกราบผู้เรียนจะต้องนั่งในท่าพระ-นาง
               เวลากราบจะต้องหลบเข่าเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เข่านั้นค้ าหน้าท้องท าให้ก้มกราบไม่สะดวกและท าให้ทิศทางการ
               กราบไม่ตรงตามเป้าหมาย  การกราบต้องการทอดแขนและล าตัว  ส่วนใหญ่จะทอดแขนซ้ายแล้วตามด้วย
               แขนขวา  นอกจากนั้นการกราบจะต้องดูที่ความเหมาะสมความสั้นยาวของร่างกายของแต่ละคน  ครูจึงต้อง
               คอยจัดท่าให้ผู้เรียนโดยดูให้เหมาะสมกับสรีระของผู้เรียน  และต้องแนะน าเรื่องการถ่ายน้ าหนักอีกด้วย

                              กำรยืน การยืนของตัวนางใช้วิธีการเหลื่อมเท้าหรือประสมเท้า  คือส้นเท้าหน้าจะต้องอยู่
               กึ่งกลางของเท้าหลัง  มือข้างหนึ่งจีบวางที่หัวเข็มขัด  ข้างหนึ่งทาบไว้ที่น่าขา  จะใช้มือข้างไหนเป็นมือจีบก็ได้
               แต่ว่ามือกับเท้าจะต้องสัมพันธ์กัน  มือที่ทาบไว้ที่หน้าขาจะต้องเป็นมือข้างเดียวกันกับเท้าที่อยู่ข้างหน้า

                              การยืนก็ยังต้องใช้ความสมดุลของร่างกาย  ต้องตึงเอว ตึงไหล่และต้องใช้วิธีการเอียงเข้าช่วย
               การกดเอว (กดเกลียวข้าง)
   676   677   678   679   680   681   682   683   684   685   686