Page 704 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 704

694


               transfer knowledge from the community product development to prolong shelf life and

               increase a profit from selling more a products. The result shows that the key successes of
               the activity was facility, base technology and collaborate of group members. The community

               will be sustainable with the used of transferable knowledge.


               Keywords: Roh Ya Sauce, Dhawai Salad Sauce, Sue Yee, Suanluang 1 Community

               บทน า



                       อาหารฮาลาล (Halal Food) ถือเป็นปัจจัยส าคัญที่เกี่ยวข้องกับวิถีการด าเนินชีวิตของชาวมุสลิมทั่ว
               โลก ซึ่งชาวมุสลิมทุกคนจะต้องบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามบัญญัติแห่งศาสนาอิสลาม หรือที่เรียกว่า อาหารฮา

               ลาล  โดยพิจารณาตั้งแต่แหล่งที่มาของวัตถุดิบจะต้องได้มาอย่างถูกต้องหลักการศาสนาอิสลาม และถูก
               สุขลักษณะตามมาตรฐานสากล ตลอดจนต้องค านึงถึงความถูกต้องในกระบวนการปรุงแต่ง กระบวนการผลิต

               อย่างถูกต้องในทุกขั้นตอน ทั้งนี้อาหารฮาลาลเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากสังคมไทย ไม่ใช่เพียงแต่

               ชาวไทยมุสลิมที่จ าเป็นต้องบริโภคอาหารฮาลาลเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตอาหารฮาลาลจ าหน่าย
               แก่ผู้บริโภคมุสลิมในประเทศ และส่งออกในตลาดโลกมุสลิม ซึ่งมีความจ าเป็นต้องให้ความสนใจอย่างจริงจัง

               ปัจจุบันประชากรมุสลิมทั่วโลกมีจ านวนประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรทั่วโลก โดยมุสลิมทั่วโลกมีจ านวน

               ประมาณ 1.57 พันล้านคน คิดเป็นร้อยละ 23 ของจ านวนประชากรทั้งโลก คือ 6.8 พันล้านคน และชุมชน
               มุสลิมอยู่ในทวีปเอเชียมากกว่าส่วนอื่นๆ อัตราการเพิ่มขึ้นของจ านวนประชากรมุสลิมทั่วโลกมีแนวโน้มจะสูงถึง

               ปีละ 1.5 เปอร์เซ็นต์  ในช่วง 2 ทศวรรษข้างหน้าคาดการณ์ว่า ภายในปี ค.ศ.2030 สัดส่วนชาวมุสลิมในโลกจะ
               เพิ่มขึ้นจาก 23.4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะนี้เป็น 26.4 เปอร์เซ็นต์ (2.2 พันล้านคน) หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของ

               ประชากรทั้งโลก (มุสลิมไทยโพสต์, 2557) ประเทศไทยมีมุสลิมซึ่งนับถือศาสนาอิสลามจ านวน 3.93 ล้านคน
               คิดเป็นร้อยละ 6.06 ของประชากรทั้งประเทศที่มี 64.87 ล้านคน (ส านักงานสถิติแห่งชาติ,  2557) ซึ่งชาว

               มุสลิมจ าเป็นต้องบริโภคอาหารฮาลาล ส าหรับการผลิตอาหารฮาลาลในระยะแรกนั้นเป็นเรื่องของ

               ผู้ประกอบการมุสลิมผลิต เพื่อจ าหน่ายแก้ผู้บริโภคมุสลิมด้วยกันจึงไม่จ าเป็นต้องมีการรับรองอาหารฮาลาล
               ต่อมาเมื่อจ านวนประชากรมุสลิมมีมากขึ้นความต้องการอาหารฮาลาลเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการผลิตอาหาร

               จ าเป็นต้องขอใช้เครื่องหมายฮาลาลเพื่อแสดงบนผลิตภัณฑ์อันจะท าให้ผู้บริโภคมุสลิมรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการ

               เลือกบริโภคสินค้า (วรรณดี มหรรณพกุล, 2556)

                       จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าประชาการมุสลิมมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นความต้องการ

               ของอาหารจึงมีเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และจากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของชุมชนมุสลิม และการลงชุมชนเพื่อเก็บ
               ข้อมูลพบว่า ชุมชนสวนหลวง 1 แขวง/เขต บางคอแหลม จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นชุมชนชาวมุสลิมที่เก่แก่

               ในกรุงเทพมหานคร และมีตลาดนัดที่มีชื่อเสียง สินค้าเป็นที่ต้องการของผู้เที่ยวชมตลาด แต่การจัดตลาดนัด

               เกิดขึ้นแค่เดือนละครั้งจึงท าให้ผู้บริโภคไม่สามารถที่จะบริโภคอาหารมุสลิมได้บ่อยๆ ผู้น าชุมชนจึงได้มีแนวคิด
   699   700   701   702   703   704   705   706   707   708   709