Page 706 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 706
696
ภาพที่ 2 ผลิตภัณฑ์จากการศึกษาวิจัยจากภูมิปัญญาของชุมชน
กิจกรรมที่ 1 ด าเนินการวางแผน (Plan) คณะผู้วิจัยพร้อมทั้งนักศึกษาผู้ช่วยวิจัยท าการนัดผู้น าชุมชน
และผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชุมชน เพื่อท าการค้นหาความต้องการของชุมชน โดยท าการประชุมกลุ่มย่อย
(Focus Group Discussion) โดยคณะผู้วิจัยได้จัดท าแบบสอบถามที่ใช้ในการค้นหาประเด็นปัญหา ซึ่ง
แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ สอบถามด้านลักษณะพื้นฐานของชุมชน สอบถามผลิตภัณฑ์ของชุมชน
และสอบถามผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนมีความมุ่งหวังจะพัฒนา โดยแบบสอบถามเป็นแบบปลายเปิด เพื่อให้ผู้เข้าร่วม
ประชุมกลุ่มย่อยสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม
ของชุมชนอย่างมากที่สุด
กิจกรรมที่ 2 ด าเนินกิจกรรม (Do) น าข้อมูลที่ได้จากการประชุมกลุ่มย่อย สรุปประเด็นและประชุม
กลุ่มคณะผู้วิจัย และเพื่อหาข้อสรุปผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่จะท าการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน และ
คณะผู้วิจัยจะจัดท าผลิตภัณฑ์ต้นแบบโดยศึกษาองค์ความรู้ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านการศึกษาวิจัย ซึ่ง
ผลิตภัณฑ์ที่ท าการศึกษาวิจัยจะต้องสามารถผลิตด้วยเทคโนโลยีพื้นฐานที่ชุมชนมีอยู่ และสามารถจ าหน่ายได้
จริง และเก็บรักษาไว้ได้นาน
กิจกรรมที่ 3 ด าเนินการทวนสอบ (Check) ท าการวิเคราะห์ผลของการศึกษาวิจัย และสรุปผลว่า
ผลิตภัณฑ์ที่ท าการศึกษาวิจัยนั้นมีลักษณะของผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของชุมชนหรือไม่ และเป็นไป
ตามข้อก าหนดที่ตั้งไว้ในวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งจะท าการทดสอบผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของ
ชุมชนมากที่สุด
กิจกรรมที่ 4 ด าเนินการน าองค์ความรู้จากศึกษาวิจัยที่ได้ไปใช้ในการบริการวิชาการ (Act) โดยน าผล
การศึกษาวิจัย และผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้จากการศึกษาวิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนเป้าหมาย และ
ขยายผลไปชุมชนชาวมุสลิมใกล้เคียง และท าการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจของตัว
ผลิตภัณฑ์ และการบริการวิชาการ และน าผลที่ได้มาประเมินและท าแผนในการพัฒนาต่อไป