Page 706 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 706

696





























                                   ภาพที่ 2 ผลิตภัณฑ์จากการศึกษาวิจัยจากภูมิปัญญาของชุมชน

                       กิจกรรมที่ 1 ด าเนินการวางแผน (Plan) คณะผู้วิจัยพร้อมทั้งนักศึกษาผู้ช่วยวิจัยท าการนัดผู้น าชุมชน

               และผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชุมชน เพื่อท าการค้นหาความต้องการของชุมชน โดยท าการประชุมกลุ่มย่อย
               (Focus  Group  Discussion)  โดยคณะผู้วิจัยได้จัดท าแบบสอบถามที่ใช้ในการค้นหาประเด็นปัญหา ซึ่ง
               แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ สอบถามด้านลักษณะพื้นฐานของชุมชน สอบถามผลิตภัณฑ์ของชุมชน
               และสอบถามผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนมีความมุ่งหวังจะพัฒนา โดยแบบสอบถามเป็นแบบปลายเปิด เพื่อให้ผู้เข้าร่วม

               ประชุมกลุ่มย่อยสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม
               ของชุมชนอย่างมากที่สุด


                       กิจกรรมที่ 2 ด าเนินกิจกรรม (Do) น าข้อมูลที่ได้จากการประชุมกลุ่มย่อย สรุปประเด็นและประชุม
               กลุ่มคณะผู้วิจัย และเพื่อหาข้อสรุปผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่จะท าการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชน และ
               คณะผู้วิจัยจะจัดท าผลิตภัณฑ์ต้นแบบโดยศึกษาองค์ความรู้ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านการศึกษาวิจัย ซึ่ง
               ผลิตภัณฑ์ที่ท าการศึกษาวิจัยจะต้องสามารถผลิตด้วยเทคโนโลยีพื้นฐานที่ชุมชนมีอยู่ และสามารถจ าหน่ายได้
               จริง และเก็บรักษาไว้ได้นาน


                       กิจกรรมที่ 3 ด าเนินการทวนสอบ (Check)  ท าการวิเคราะห์ผลของการศึกษาวิจัย และสรุปผลว่า
               ผลิตภัณฑ์ที่ท าการศึกษาวิจัยนั้นมีลักษณะของผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของชุมชนหรือไม่ และเป็นไป
               ตามข้อก าหนดที่ตั้งไว้ในวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งจะท าการทดสอบผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของ

               ชุมชนมากที่สุด

                       กิจกรรมที่ 4 ด าเนินการน าองค์ความรู้จากศึกษาวิจัยที่ได้ไปใช้ในการบริการวิชาการ (Act) โดยน าผล

               การศึกษาวิจัย และผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้จากการศึกษาวิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนเป้าหมาย และ
               ขยายผลไปชุมชนชาวมุสลิมใกล้เคียง และท าการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจของตัว
               ผลิตภัณฑ์ และการบริการวิชาการ และน าผลที่ได้มาประเมินและท าแผนในการพัฒนาต่อไป
   701   702   703   704   705   706   707   708   709   710   711