Page 709 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 709
699
Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน
1
ปราโมทย์ เหลาลาภะ (Pramote Laolapha)
2
วีรยุทธ สีหานู (Weerayut Srihanoo)
3
อโนทัย วิงสระน้อย(Anothai Wingsanoi)
1
อาจารย์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร
mote_p@hotmail.com
2
อาจารย์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร
jackweerayut@hotmail.com
3
อาจารย์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร
ano_pla8@hotmail.com
บทสรุป
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้วิทยาการทางพืชศาสตร์และการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แก่นักศึกษาสาขาวิชาพืชศาสตร์ การพัฒนาโครงการโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการ
จัดการความรู้เป็นฐาน เครื่องมือรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ใบงาน การทบทวนหลังการปฏิบัติ (After
Action Review - AAR) และการสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content
Analysis) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการด าเนินงานพบว่า โครงการ Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน ซึ่งออกแบบโครงการ
โดยใช้หลักการ PDCA คือ การวางแผน การด าเนินโครงการ การประเมินโครงการ และ การปรับปรุงการ
ด าเนินโครงการ สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งนักศึกษาได้รับทั้งความรู้ ความสุข ความ
สนุกสนาน และได้เรียนรู้จากของจริง นอกจากนี้ ความพึงพอใจต่อโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( X =4.34, S.D.=0.70)
ค าส าคัญ: ทัศนศึกษา การจัดการความรู้ การทบทวนหลังการปฏิบัติ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ PDCA
Summary
The purposes of this project were to promote learning in plant science activities and
learning in the 21st century for plant science students. The project development was
applied based on knowledge management process. Project instruments were questionnaire,
worksheet, after action review, and observation. Qualitative data were analyzed by using
content analysis. Quantitative data were analyzed by using a computer program. The results
revealed that Field Trip: Tour Play Sightseeing Learn project that designed activities by PDCA