Page 719 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 719

709


                       4. การปรับปรุงการด าเนินโครงการ (Act)

                           จากการประชุมของสาขาได้มีมติให้จัดโครงการ Field Trip อีกในปีหน้า ส่วนนักศึกษาก็มีความ

               ต้องการให้จัดกิจกรรมอีกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับวิทยาเขตก็สนับสนุนให้จัดโครงการ
               Field Trip อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยให้นักศึกษาได้รับทั้งความรู้และความสนุก
               ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สาขาจัดท าโครงการผลิตเห็ดเพื่อจ าหน่าย ทั้งเป็นการฝึกทักษะที่ได้เรียนรู้จากโครงการมา

               ปฏิบัติจริง รวมถึงเพื่อหางบประมาณส าหรับจัดโครงการ Field Trip ในครั้งต่อไป
                       จะเห็นได้ว่าโครงการ Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน มีผลการด าเนินงานในเชิงบวก ทั้งความพึง
               พอใจต่อโครงการ ผลการเรียนรู้ของนักศึกษา รวมถึงได้ชุดความรู้หรือชุดกิจกรรมส าหรับการด าเนินงานในครั้ง
               ต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการด าเนินกิจกรรม ทั้งการ

               แสวงหาความรู้ การสร้างความรู้ และการทบทวนหลังการปฏิบัติ ดังที่ ไพโรจน์ ชลารักษ์ (2551) ได้กล่าวถึง
               ผลลัพธ์ของการจัดการความรู้ คือ ท าให้ได้ขุมความรู้ เกิดการกระท าหรือปฏิบัติการ และน าไปสู่ความเป็น
               ประสบการณ์และทักษะของบุคคลและองค์กร รวมถึงเกิดการถ่ายทอดและพัฒนาความรู้ ซึ่งจะกลายเป็นชุด
               ความรู้ขนาดใหญ่และลึกซึ้งยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ  นอกจากนี้ ปัจจัยความส าเร็จของโครงการ ประกอบด้วย ครู

               ผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุน ซึ่งต้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน เป็นพลังหนุนเสริมซึ่งกันและกัน โดย
               ครูต้องรู้จักความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียน แล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมสอดคล้อง ซึ่ง กษมา  วรว
               รรณ  ณ  อยุธยา (2556)  กล่าวว่า ครูเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ ส่งเสริม สนับสนุน
               ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ให้มีความหมาย เชื่อมโยงสู่ชีวิตจริง รวมทั้งสามารถ

               พัฒนาทักษะที่หลากหลายของผู้เรียน เพื่อเผชิญความเปลี่ยนแปลงอย่างรู้เท่าทัน
   714   715   716   717   718   719   720   721   722