Page 719 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 719
709
4. การปรับปรุงการด าเนินโครงการ (Act)
จากการประชุมของสาขาได้มีมติให้จัดโครงการ Field Trip อีกในปีหน้า ส่วนนักศึกษาก็มีความ
ต้องการให้จัดกิจกรรมอีกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับวิทยาเขตก็สนับสนุนให้จัดโครงการ
Field Trip อย่างต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยให้นักศึกษาได้รับทั้งความรู้และความสนุก
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สาขาจัดท าโครงการผลิตเห็ดเพื่อจ าหน่าย ทั้งเป็นการฝึกทักษะที่ได้เรียนรู้จากโครงการมา
ปฏิบัติจริง รวมถึงเพื่อหางบประมาณส าหรับจัดโครงการ Field Trip ในครั้งต่อไป
จะเห็นได้ว่าโครงการ Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน มีผลการด าเนินงานในเชิงบวก ทั้งความพึง
พอใจต่อโครงการ ผลการเรียนรู้ของนักศึกษา รวมถึงได้ชุดความรู้หรือชุดกิจกรรมส าหรับการด าเนินงานในครั้ง
ต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการจัดการความรู้ในการด าเนินกิจกรรม ทั้งการ
แสวงหาความรู้ การสร้างความรู้ และการทบทวนหลังการปฏิบัติ ดังที่ ไพโรจน์ ชลารักษ์ (2551) ได้กล่าวถึง
ผลลัพธ์ของการจัดการความรู้ คือ ท าให้ได้ขุมความรู้ เกิดการกระท าหรือปฏิบัติการ และน าไปสู่ความเป็น
ประสบการณ์และทักษะของบุคคลและองค์กร รวมถึงเกิดการถ่ายทอดและพัฒนาความรู้ ซึ่งจะกลายเป็นชุด
ความรู้ขนาดใหญ่และลึกซึ้งยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ ปัจจัยความส าเร็จของโครงการ ประกอบด้วย ครู
ผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้ และสิ่งสนับสนุน ซึ่งต้องเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน เป็นพลังหนุนเสริมซึ่งกันและกัน โดย
ครูต้องรู้จักความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียน แล้วจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมสอดคล้อง ซึ่ง กษมา วรว
รรณ ณ อยุธยา (2556) กล่าวว่า ครูเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ ส่งเสริม สนับสนุน
ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ให้มีความหมาย เชื่อมโยงสู่ชีวิตจริง รวมทั้งสามารถ
พัฒนาทักษะที่หลากหลายของผู้เรียน เพื่อเผชิญความเปลี่ยนแปลงอย่างรู้เท่าทัน