Page 714 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 714
704
ปาฐกถาพิเศษ “เปิดโลกการศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21” ณ วิทยาลัยนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดย ร้อย
ต ารวจเอก ดร. นิติภูมิ นวรัตน์ ซึ่งสรุปข้อคิดส าคัญดังนี้
2.3.1 การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่ของคนเรียนเก่ง แต่เป็นของคนท างานเก่ง และ
จินตนาการเก่ง
2.3.2 สถานศึกษาไม่จ าเป็นต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีตึกสูงใหญ่ แต่ต้องสามารถผลิตนักศึกษาที่
มีจินตนาการได้ดี ต้องเก่งภาษา บางประเทศมีภาษาที่ผันแปรไปตามกาล (Tense) ซึ่งลักษณะของภาษาเช่นนี้
สามารถส่งเสริมจินตนาการผู้เรียนได้ มหาวิทยาลัยต้องสอนให้ผู้เรียน เมื่อจบการศึกษาเขาสามารถยืนอยู่แถว
หน้าได้อย่างสง่างาม ไม่ใช่หลบๆ ซ่อนๆ
2.3.3 อาจารย์ต้องก้าวทันและสอนวิทยาการ เทคโนโลยีใหม่ๆ แก่นักศึกษา ไม่ใช่ท าตัวขึ้นรา
เต็มไปด้วยหยากไย่
2.3.4 มหาวิทยาลัยสร้างอะไรไม่ดีเท่า การสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่สามารถเรียนรู้เพื่อเพิ่ม
ศักยภาพตนเองอยู่ตลอดเวลา
ภาพที่ 2 การศึกษาดูงานในแหล่งเรียนรู้การเกษตร
2.4 เรียน การทบทวนหลังการปฏิบัติ ในประเด็นนักศึกษาได้เรียนรู้องค์ความรู้อะไรบ้าง อธิบาย
รายละเอียดโดยสังเขป (วิธีการ/ขั้นตอนการท า) และนักศึกษาจะน าองค์ความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้อย่างไรบ้าง
โดยการเขียนข้อสรุปลงในกระดาษฟลิบชาร์ท จากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนน าเสนอ ซึ่งสามารถสรุปประเด็น
การเรียนรู้ได้ดังนี้
2.4.1 องค์ความรู้
1) การผลิตเห็ด
- แนวคิดการปลูกเห็ด คือ วิเคราะห์จากความต้องการของนักท่องเที่ยว ว่า
นักท่องเที่ยวนิยมซื้อเห็ดอะไรมากที่สุด เห็ดที่ปลูกต้องสามารถแปรรูปได้ จ าหน่ายได้ราคาดี และจะเน้นการ
แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยาแค็ปซูล น้ าพริก แต่เห็ดต่างชนิดกัน ก็มีความเหมาะสมในการแปรรูป
แตกต่างกัน เช่น เห็ดยามาบูชิตาเกะ เหมาะกับการท าไอศกรีม เห็ดหอม เหมาะกับการแปรรูปเป็นข้าวเกรียบ
แหนม เป็นต้น