Page 88 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 88

82


                    การจัดการความรู้จากบทร้องของผีมด (ร่างทรง) ในพิธีกรรมเสนของกลุ่มชาติพันธุ์ไท-ด า

                                   (ลาวโซ่ง) บ้านไผ่หูช้าง อ าเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
                 Knowledge management from Pee Mod (Shamens) lyrics in Sane ceremony of

                        Tai – Dum (Lao - Song) at Ban Phai Hu Chang in Bang Lane district,
                                                Nakhon Pathom province


                                                       อลงกรณ์  อิทธิผล
                                                  คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

                                              E-mail: Alonkorn_53@hotmail.com

               บทสรุป
                               การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเก็บสะสมรวบรวมแนวคิดจากบทร้องในพิธีกรรม “เสน”ของคนไทด า

               อ าเภอ ดอนตูม จังหวัดนครปฐม  โดยเริ่มจากค้นคว้าข้อมูลจากเอกสารต าราและลงมือเก็บข้อมูลภาคสนาม โดยใช้
               วิธีการสังเกต สัมภาษณ์ และบันทึกเทป พิธีกรรมเซ่นสังเวยของคนไทด า (ลาวโซ่ง) เรียกว่าพิธี “เสน” ถือเป็น
               ค าพูดที่เรียกว่า “ค าเรียกขวัญ” จัดเป็นพิธีกรรมที่เก่าแก่ที่สุดของคนไทยมีรูปแบบและพิธีกรรมเหมือนการล าผีฟ้า

               ของกลุ่มชาติพันธุ์ไท ซึ่งสืบทอดมาจากคนไทด าในแคว้นสิบสองจุไททางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม  พิธีกรรม
               นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อเรื่องการนับถือผี โดยเฉพาะผีฟ้าพญาแถนซึ่งเป็นเทวดาผู้มีอ านาจสูงสุด พิธีกรรม
               ประกอบด้วยขั้นตอนอัญเชิญผีฟ้าพญาแถน 5 ขั้นตอน คือ  1. การเชิญผีลงมาจากสวรรค์  2. การล าส่องเพื่อ
               ตรวจดูอาการป่วยและไต่ถามหาสมุฏฐานของความเจ็บป่วย  3. การล าปั่วเพื่อรักษาด้วยวิธีขอร้องให้ผีช่วยปัดเป่า
               โรคภัยออกไปจากผู้ป่วย  4. การเรียกขวัญผู้ป่วยที่หนีไปจากร่างให้กลับคืนมา  5. การลาผีและส่งผีกลับคืนสู่

               สวรรค์   งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลภาคสนามจากบทขับเรียกชวัญ  5 บท  จากร่างทรงเจ้า  5  คน แล้วน ามาวิเคราะห์
               ตามทฤษฎีภาษาศาสตร์ เรื่อง การใช้วัจนกรรม ของ จอห์น อาร์. เซอร์ล  ผลการศึกษา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
               คนไทด ามีความเชื่อในเรื่อง “ผีฟ้า” ซึ่งหมายถึง เทพยดาและรวมทั้งผีบรรพบุรุษเหมือนกัน  มีประเพณีเซ่นสังเวย

               ในเดือน ๕ , ๖ หรือ 7 โดยเรียกชื่อพิธีกรรมนี้ว่า “เสน” โดยมีทัศนคติที่ดีต่อพิธีกรรมดังกล่าว และเชื่อว่าการบูชา
               และเซ่นสังเวยผีฟ้าจะส่งผลดีต่อตนเองและครอบครัว ท าให้สุขภาพแข็งแรง ประกอบการท างานเจริญรุ่งเรือง
               นอกจากนี้ การประกอบพิธีกรรมเสนจะช่วยให้การประกอบงานเกษตรกรรมได้ผลดี เพราะเชื่อว่า การท าพิธีกรรม
               จะท าให้ผีฟ้าพญาแถนปล่อยฝนลงมาให้ตกต้องตามฤดูกาล นอกจากนี้พิธีกรรมดังกล่าวยังสื่อให้เห็นถึงมรดกทาง

               วัฒนธรรมที่ตกทอดมาจากกลุ่มชาติพันธุ์ไทที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาชาชนจีน ซึ่งในปัจจุบัน
               คนไทในมณฑลยูนนาน และกวางสี รวมทั้งบริเวณดินแดนตอนเหนือของเวียดนาม (สิบสองจุไท) ต่างก็มีพิธีกรรม
               ดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของคนไทที่จะแสดงถึงความสมัครสมานกลมเกลียว ร่วมแรงรวมใจใน

               การประกอบกิจการงานต่าง ๆ ในวิถีชีวิต ท าให้การคงอยู่ของความเป็นญาติพี่น้องซึมซับอยู่ในชนเผ่าไท การนับ
               ญาติและลูกหลาน ท าให้คนไทยยังเป็นชาติอยู่จนทุกวันนี้  แม้จะมีการปริวรรตรูปแบบและขั้นตอนทางพิธีกรรมไป
               จากเดิมในแต่ละท้องถิ่น แต่สาระอันเป็น “แก่น” ของวัฒนธรรมจะด ารงอยู่ตลอดไป งานวิจัยนี้ได้ผลสรุปที่
               สอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎี วัจนกรรมที่ว่า “ค าพูดก่อให้เกิดการกระท า”  เพราะค าเรียกขวัญสามารถใช้ค าพูด
               สร้างขวัญและก าลังใจให้ผู้ป่วยจนฟื้นเป็นปกติได้


               ค าส าคัญ: ผีฟ้าพญาแถน  พิธีกรรมเสน  ไท-ด า (ลาวโซ่ง)
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93