Page 141 - B.B.A.(Marketing)
P. 141
118
2.2 ประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
แบบประเมินความพงพอใจต่อคุณภาพของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา
ุ
ึ
แห่งชาติ โดยผู้ใช้บัณฑิต และ/หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
2.3 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก หรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/ภายนอก
ประเมินจากรายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) หรือรายงานผลการประเมินตนเอง
การสัมภาษณ์ผู้บริหารรวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง และจากการเยี่ยมชมบริบทหรือสภาพการเรียนการสอน
ทั่วไป
3. การประเมินผลการด าเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจ าปี ตามดัชนีบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุในหมวดที่ 7
ข้อ 7 โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะวิชา ซึ่งหลักสูตร
ุ
ด าเนินการตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของกระทรวงอดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
ุ
4. การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยทธ์การสอน
การทบทวนผลการประเมินจะท าให้ทราบจุดแข็ง จุดออน โอกาสและอปสรรคของการบริหาร
ุ
่
ั
หลักสูตร ทั้งในภาพรวมและในแต่ละรายวิชา หากพบปัญหาต้องท าการพฒนาปรับปรุง โดยอาจจ าแนก
ออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การปรับปรุงย่อยและการปรับปรุงใหญ่ โดยที่การปรับปรุงย่อย หมายถึง กรณีที่
พบปัญหาในระดับรายวิชา สามารถด าเนินการปรับปรุงรายวิชานั้นได้ทันทีตลอดเวลาที่พบปัญหา ส่วนการ
ื่
ปรับปรุงใหญ่ หมายถึง การปรับปรุงหลักสูตรทั้งฉบับซึ่งจะด าเนินการทุก ๆ 5 ปี เพอให้หลักสูตรมีความ
ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของส านักงาน
คณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยด าเนินการ ดังนี้
(1) ผู้สอนวิเคราะห์หรือทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในระหว่างการ
สอน แล้วท าการปรับปรุงทันที ก่อนการสอนในครั้งต่อไป เมื่อสิ้นภาคการศึกษาต้องรายงานผลการ
ด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) หากมีนัยส าคัญที่ต้องแก้ไขด้านกลยุทธ์การสอนและ/หรือการประเมินกลยุทธ์
ื่
การสอน และส่วนอนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการวางแผนปรับปรุงสาเหตุหรือปัญหาดังกล่าว โดยจัดท า
ื่
รายละเอยดใหม่ในการเขียน มคอ.3 เพอใช้ในการสอนครั้งต่อไป ทั้งนี้ต้องมีการเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบ
ี
หลักสูตรให้ความเห็นชอบก่อนน าไปสอนจริง
(2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จัดท ารายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) มีการให้
ข้อเสนอต่อการปรับปรุงหลักสูตรเป็นประจ าปี จากการรวบรวมข้อมูลการประเมินโดย นักศึกษาปีสุดท้าย
ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้บัณฑิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดท าแผนพฒนาปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการ
ั
และด าเนินการตามแผน มีการก ากับ ติดตาม ประเมินผล พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

