Page 141 - B.B.A.(Marketing)
P. 141

118


                      2.2 ประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

                         แบบประเมินความพงพอใจต่อคุณภาพของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา
                                                                                                  ุ
                                           ึ
                         แห่งชาติ โดยผู้ใช้บัณฑิต และ/หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                      2.3 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก หรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/ภายนอก

                         ประเมินจากรายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) หรือรายงานผลการประเมินตนเอง
                         การสัมภาษณ์ผู้บริหารรวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง และจากการเยี่ยมชมบริบทหรือสภาพการเรียนการสอน

                         ทั่วไป

                  3. การประเมินผลการด าเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร

                            การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจ าปี ตามดัชนีบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุในหมวดที่ 7
                  ข้อ 7 โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะวิชา ซึ่งหลักสูตร

                                                                                                  ุ
                  ด าเนินการตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของกระทรวงอดมศึกษา
                  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)


                                                                                 ุ
                  4. การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยทธ์การสอน
                            การทบทวนผลการประเมินจะท าให้ทราบจุดแข็ง จุดออน โอกาสและอปสรรคของการบริหาร
                                                                                      ุ
                                                                        ่
                                                                                ั
                  หลักสูตร ทั้งในภาพรวมและในแต่ละรายวิชา หากพบปัญหาต้องท าการพฒนาปรับปรุง โดยอาจจ าแนก
                  ออกเป็น 2  รูปแบบ คือ การปรับปรุงย่อยและการปรับปรุงใหญ่ โดยที่การปรับปรุงย่อย หมายถึง กรณีที่
                  พบปัญหาในระดับรายวิชา สามารถด าเนินการปรับปรุงรายวิชานั้นได้ทันทีตลอดเวลาที่พบปัญหา ส่วนการ

                                                                                         ื่
                  ปรับปรุงใหญ่ หมายถึง การปรับปรุงหลักสูตรทั้งฉบับซึ่งจะด าเนินการทุก ๆ 5 ปี เพอให้หลักสูตรมีความ
                  ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของส านักงาน
                  คณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยด าเนินการ ดังนี้

                         (1) ผู้สอนวิเคราะห์หรือทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในระหว่างการ
                  สอน แล้วท าการปรับปรุงทันที ก่อนการสอนในครั้งต่อไป เมื่อสิ้นภาคการศึกษาต้องรายงานผลการ

                  ด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) หากมีนัยส าคัญที่ต้องแก้ไขด้านกลยุทธ์การสอนและ/หรือการประเมินกลยุทธ์
                                    ื่
                  การสอน และส่วนอนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการวางแผนปรับปรุงสาเหตุหรือปัญหาดังกล่าว โดยจัดท า
                                                   ื่
                  รายละเอยดใหม่ในการเขียน มคอ.3 เพอใช้ในการสอนครั้งต่อไป ทั้งนี้ต้องมีการเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบ
                          ี
                  หลักสูตรให้ความเห็นชอบก่อนน าไปสอนจริง
                         (2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จัดท ารายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) มีการให้

                  ข้อเสนอต่อการปรับปรุงหลักสูตรเป็นประจ าปี จากการรวบรวมข้อมูลการประเมินโดย นักศึกษาปีสุดท้าย
                  ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้บัณฑิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดท าแผนพฒนาปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการ
                                                                     ั
                  และด าเนินการตามแผน มีการก ากับ ติดตาม ประเมินผล พัฒนาอย่างต่อเนื่อง











                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146