Page 137 - B.B.A.(Marketing)
P. 137
114
5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
หลักสูตรมีการบริหารจัดการเพอให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ื่
ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 ในประเด็นส าคัญ ดังนี้
5.1 สาระรายวิชาในหลักสูตร
หลักสูตรมีการออกแบบสาระรายวิชาโดยการก ากับ ติดตาม ควบคุม การจัดท ารายวิชาต่างๆ ให้มี
เนื้อหาที่ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ก้าวทันความทันสมัยในสาขาวิชา
การตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการบริหารจัดการรายวิชาต่าง ๆ การเปิด-ปิดรายวิชา ให้
สอดคล้องกับแผนการเรียนที่ก าหนด สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตและ
ตลาดแรงงาน โดยเน้นการสอนที่ผู้เรียนเป็นส าคัญ กระบวนการที่ด าเนินการครอบคลุม (1) การออกแบบ
หลักสูตรและสาระรายวิชา และ (2) การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขาวิชา
การตลาด ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลการเรียนการสอนทุก
รายวิชา จากรายงานผลการด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) ทุกภาคการศึกษา เพอหาประเด็นที่มีนัยส าคัญต่อ
ื่
การออกแบบรายวิชา ให้มีเนื้อหาสาระรายวิชาที่ทันสมัย เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและ
สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นประจ าทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยศึกษาข้อมูลจาก
ความคิดเห็นของผู้สอนและนักศึกษาที่รายงานใน มคอ.5 ซึ่งจะเป็นนัยส าคัญที่ต้องน ามาเขียนในรายงานผล
ื่
ั
การด าเนินการของหลักสูตร (มคอ.7) ต่อไป เพอปรับปรุง ควบคุมและพฒนา ในประเด็นการออกแบบ
สาระรายวิชาในหลักสูตรทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการก าหนดผู้สอนในแต่ละรายวิชา โดยค านึงถึงความรู้ ทักษะ และ
ความเชี่ยวชาญในรายวิชาที่สอน และเป็นความรู้ที่ต้องทันสมัยของผู้สอน ที่ถูกมอบหมายให้รับผิดชอบใน
รายวิชาที่สอน เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้สอนที่มีประสบการณ์ และนักศึกษาได้รับการเรียนรู้
จากผู้รู้จริง ส าหรับกระบวนการเรียนการสอน หลักสูตรต้องมีการด าเนินการให้ครอบคลุมประเด็น ดังนี้ (1)
การก าหนดผู้สอน (2) การก ากับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดท าแผนการเรียน (3) การจัดการเรียน
การสอนที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม
ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยี
สมัยใหม่ สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนมีหน้าที่
อ านวยความสะดวก ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา มีกลไกในการส่งเสริม ก ากับ
ติดตาม ให้ผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างมีคุณภาพ รวมทั้ง
การก าหนดกิจกรรมในรายวิชาที่สามารถบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย และ/หรือการบริการ
วิชาการแก่สังคม การท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม
5.3 การประเมินผู้เรียน
หลักสูตรต้องให้ความส าคัญกับการก าหนดเกณฑ์การประเมิน วิธีการประเมิน เครื่องมือประเมินที่มี
คุณภาพ ที่ใช้ในระบบการประเมินผู้เรียน รวมทั้งวิธีการให้เกรดที่สะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่าง
เหมาะสม มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย ให้ผลการประเมินที่สะท้อนความสามารถในการปฏิบัติงานจริง
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร