Page 140 - B.B.A.(Marketing)
P. 140

117



                              หมวดที่ 8 การประเมินผล และปรับปรุงการด าเนินการของหลักสูตร

                  1. การประเมินประสิทธิภาพของการสอน

                     1.1  การประเมินกลยุทธ์การสอน
                         (1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดการประชุมร่วมของอาจารย์ในสาขาวิชา เพอแลกเปลี่ยน
                                                                                              ื่
                             ความคิดเห็น และขอค าแนะน า รวมทั้งข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่มีความรู้และทักษะในการ
                             ใช้วิธีสอนหรือกลยุทธ์การสอนที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

                         (2) อาจารย์ผู้สอนต้องประเมินผู้เรียนในทุก ๆ หัวข้อว่ามีความเข้าใจหรือไม่ โดยอาจประเมินจาก
                             การทดสอบย่อย การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การอภิปรายโต้ตอบจากนักศึกษา การ
                             ตอบค าถามจากนักศึกษาในชั้นเรียน ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลจากที่กล่าวข้างต้นแล้ว จะสามารถ

                             ประเมินเบื้องต้นได้ว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจหรือไม่ หากวิธีการสอนที่ใช้ไม่สามารถท าให้ผู้เรียน
                             เข้าใจได้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีสอนหรือกลยุทธ์การสอนให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน โดย

                             ช่วงหลังให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และ/หรือการวิเคราะห์ผลการ
                             เรียนของนักศึกษา
                         (3) การสอบถามจากนักศึกษาถึงประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยอาจารย์ผู้สอน ด้วยเครื่องมือที่

                             เหมาะสม อาทิ ใช้แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์รายกลุ่ม รายบุคคล และประเมินจาก
                             การเรียนรู้ของนักศึกษา จากการท ากิจกรรมและดูคะแนนจากผลการสอบ

                         (4) ส่วนกระบวนการด้านการน าผลการประเมินไปปรับปรุง ท าโดยรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะ
                             เพื่อปรับปรุงและก าหนดให้ทีมผู้สอนน าไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป

                     1.2  การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน
                         (1) การประเมินการสอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา

                         (2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประเมิน โดยการดูแผนการสอนที่ผู้สอนเขียนหรือออกแบบวิธี
                             สอนหรือกลยุทธ์ในการสอน จากรายละเอยดของรายวิชา (มคอ.3) และติดตามผลการ
                                                                  ี
                             น าไปใช้ จากรายงานผลการด าเนินการของรายวิชา (มคอ.5) หากพบว่าไม่มีประสิทธิผล ต้อง

                             มีแนวทางการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและก ากับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
                         (3) ประเมินการใช้กลยุทธ์ในการสอนจากผู้ร่วมสอนในรายวิชา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม อาทิ

                             สังเกตการณ์การสอนในชั้นเรียน ดูบริบทต่าง ๆ ในห้องเรียน สภาพความสนใจของผู้เรียน
                             และการท ากิจกรรม


                  2. การประเมินหลักสูตรในภาพรวม

                     2.1  ประเมินโดยนักศึกษา บัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตร
                         นักศึกษาใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ และบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษา ทางหลักสูตร

                         มีระบบติดตามภาวะการมีงานท าของบัณฑิต รวมทั้งโครงการติดตามและประเมินผลผู้ส าเร็จ
                         การศึกษา








                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145