Page 136 - B.B.A.(Marketing)
P. 136

113


                  วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย โดยผู้บริหารมีการก าหนดนโยบาย แผนระยะยาวในการส่งเสริม สนับสนุน ให้

                  อาจารย์มีคุณสมบัติทั้ง เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร หรือตามมาตรฐาน
                  วิชาชีพที่ก าหนด โดยพิจารณาจากองค์ประกอบด้านอาจารย์ ดังนี้

                      4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์

                         หลักสูตรต้องมีระบบและกลไก หรือกระบวนการในการรับอาจารย์ใหม่ มีการก าหนดเกณฑ์

                  คุณสมบัติและการคัดเลือกอาจารย์ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ก าหนดโดยคณะกรรมการการ
                    ุ
                  อดมศึกษา นอกจากนี้หลักสูตรต้องมีระบบการบริหารอาจารย์และระบบการส่งเสริมพฒนาอาจารย์
                                                                                              ั
                  (โดยเฉพาะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
                  พ.ศ. 2557) ทั้งด้านการสอน วิจัย การน าเสนอผลงานวิชาการ หรือการเข้าสู่ต าแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น
                                                                                               ั
                  โดยมีนโยบายและแผนพัฒนาอาจารย์ประจ าปีและระยะปานกลาง มีระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์
                  ที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ ภายใต้ข้อจ ากัด งบประมาณ ทรัพยากรรวมทั้งกิจกรรมและระยะเวลาที่ใช้ใน
                       ั
                  การพฒนา ทั้งนี้ในการด าเนินการดังกล่าว หลักสูตรต้องมีกระบวนการหรือแสดงผลการด าเนินการ
                  ให้ครอบคลุมประเด็นส าคัญที่ประกอบด้วย (1) ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
                                                                       ั
                  (2) ระบบการบริหารอาจารย์ และ (3) ระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมทั้ง
                  การก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พัฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง

                     4.2 คุณภาพอาจารย์

                         หลักสูตรมีการตระหนักถึงคุณภาพอาจารย์ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ด้านความรู้ ทักษะความ

                                                                                        ื่
                  เชี่ยวชาญในหลักสูตรที่สอน และปริมาณที่เพยงพอต่อการบริหารหลักสูตร เพอให้การผลิตบัณฑิต
                                                           ี
                  ในสาขาวิชาการตลาดมีคุณภาพตามคุณลักษณะพงประสงค์ โดยการพฒนาอาจารย์ทางคุณวุฒิ ต าแหน่ง
                                                            ึ
                                                                             ั
                  ทางวิชาการ และความก้าวหน้าในการผลิตผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หลักสูตรค านึงถึงประเด็น
                  ส าคัญให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณภาพตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับ
                  หลักสูตร พ.ศ. 2557 ดังนี้ (1) ร้อยละของการมีคุณวุฒิปริญญาเอก (2) ร้อยละของการด ารงต าแหน่ง

                                                                                 ั
                  ทางวิชาการ (3) ผลงานทางวิชาการ รวมทั้งการก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่าง
                  ครบถ้วนและต่อเนื่อง

                     4.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์

                         หลักสูตรต้องมีระบบและกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตาม

                  เกณฑ์ การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557) มีอตราการคงอยู่ที่สูง หรือมี
                                                                                    ั
                                                                        ื่
                  แนวโน้มที่จะไม่โยกย้าย หรือการไม่ถูกปรับให้ไปอยู่ในหลักสูตรอนในแต่ละปี และสิ่งส าคัญหลักสูตรต้องมี
                  การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ต่อการ
                                                            ึ
                  ท าหน้าที่บริหารหลักสูตรโดยเป็นการประเมินความพงพอใจต่อกระบวนการที่ได้ด าเนินการให้กับอาจารย์
                                                               ึ
                                                                            ั
                  ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตามกิจกรรมต่าง ๆ ในประเด็นการบริหารและพฒนาอาจารย์ ทั้งนี้หลักสูตรต้องเก็บ
                  ข้อมูลอย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผล
                                                     ื่
                  เพื่อการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล





                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141