Page 136 - B.B.A.(Marketing)
P. 136
113
วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย โดยผู้บริหารมีการก าหนดนโยบาย แผนระยะยาวในการส่งเสริม สนับสนุน ให้
อาจารย์มีคุณสมบัติทั้ง เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร หรือตามมาตรฐาน
วิชาชีพที่ก าหนด โดยพิจารณาจากองค์ประกอบด้านอาจารย์ ดังนี้
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
หลักสูตรต้องมีระบบและกลไก หรือกระบวนการในการรับอาจารย์ใหม่ มีการก าหนดเกณฑ์
คุณสมบัติและการคัดเลือกอาจารย์ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ก าหนดโดยคณะกรรมการการ
ุ
อดมศึกษา นอกจากนี้หลักสูตรต้องมีระบบการบริหารอาจารย์และระบบการส่งเสริมพฒนาอาจารย์
ั
(โดยเฉพาะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
พ.ศ. 2557) ทั้งด้านการสอน วิจัย การน าเสนอผลงานวิชาการ หรือการเข้าสู่ต าแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น
ั
โดยมีนโยบายและแผนพัฒนาอาจารย์ประจ าปีและระยะปานกลาง มีระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์
ที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ ภายใต้ข้อจ ากัด งบประมาณ ทรัพยากรรวมทั้งกิจกรรมและระยะเวลาที่ใช้ใน
ั
การพฒนา ทั้งนี้ในการด าเนินการดังกล่าว หลักสูตรต้องมีกระบวนการหรือแสดงผลการด าเนินการ
ให้ครอบคลุมประเด็นส าคัญที่ประกอบด้วย (1) ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ั
(2) ระบบการบริหารอาจารย์ และ (3) ระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมทั้ง
การก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พัฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง
4.2 คุณภาพอาจารย์
หลักสูตรมีการตระหนักถึงคุณภาพอาจารย์ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ด้านความรู้ ทักษะความ
ื่
เชี่ยวชาญในหลักสูตรที่สอน และปริมาณที่เพยงพอต่อการบริหารหลักสูตร เพอให้การผลิตบัณฑิต
ี
ในสาขาวิชาการตลาดมีคุณภาพตามคุณลักษณะพงประสงค์ โดยการพฒนาอาจารย์ทางคุณวุฒิ ต าแหน่ง
ึ
ั
ทางวิชาการ และความก้าวหน้าในการผลิตผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หลักสูตรค านึงถึงประเด็น
ส าคัญให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณภาพตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับ
หลักสูตร พ.ศ. 2557 ดังนี้ (1) ร้อยละของการมีคุณวุฒิปริญญาเอก (2) ร้อยละของการด ารงต าแหน่ง
ั
ทางวิชาการ (3) ผลงานทางวิชาการ รวมทั้งการก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่าง
ครบถ้วนและต่อเนื่อง
4.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์
หลักสูตรต้องมีระบบและกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตาม
เกณฑ์ การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557) มีอตราการคงอยู่ที่สูง หรือมี
ั
ื่
แนวโน้มที่จะไม่โยกย้าย หรือการไม่ถูกปรับให้ไปอยู่ในหลักสูตรอนในแต่ละปี และสิ่งส าคัญหลักสูตรต้องมี
การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ต่อการ
ึ
ท าหน้าที่บริหารหลักสูตรโดยเป็นการประเมินความพงพอใจต่อกระบวนการที่ได้ด าเนินการให้กับอาจารย์
ึ
ั
ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตามกิจกรรมต่าง ๆ ในประเด็นการบริหารและพฒนาอาจารย์ ทั้งนี้หลักสูตรต้องเก็บ
ข้อมูลอย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผล
ื่
เพื่อการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร