Page 8 - schoolmentor2-67
P. 8

7




                       หลักการขับเคลื่อนของเกมมิฟิเคชัน
                                                                                   ื่
                                    ิ
                              เกมมิฟเคชัน เป็นการน ากลไกของเกมมาประยุกต์ใช้ในบริบทอน ๆ ที่ไม่ใช่การเล่นเกม ใน
                       การกระตุ้นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน (Huang, Hew, & Lo, 2018) สร้างแรงจูงใจและการมี

                                            ื่
                       ส่วนร่วมทางโลกเสมือนเพอให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่ก าหนดไว้ (Kapp, 2012) การศึกษาเอกสารที่
                                    ิ
                       เกี่ยวกับเกมมิฟเคชันครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2008 โดยการน ากลไกของเกมมาขยายแนวคิดและ
                       ก าหนดไว้ (Miller, 2013) ดังนี้

                              1. กระบวนการใช้แนวคิดของเกมและกลไกของเกมในการแก้ปัญหา
                              2. กลไกของเกม พลวัตของเกม และกรอบแนวคิดในการส่งเสริมพฤติกรรมที่ต้องการ

                              3. แนวโน้มของการน ากลไกของเกมโดยจ าลองสภาพแวดล้อมที่เสมือนเกมแต่ไม่ใช่การเล่น

                       เกม ในด้านต่าง ๆ เช่น นวัตกรรมทางการตลาด การฝึกอบรม ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน สุขภาพ
                       และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

                              4. เกมมิฟเคชัน คือ การน ากลไกของเกม องค์ประกอบของเกม สุนทรียภาพและแนวคิด
                                      ิ
                       เกี่ยวกับเกมเพื่อสร้างแรงจูงใจในการส่งเสริมการเรียนรู้และแก้ปัญหา


                              ความแตกต่างระหว่างเกม (Game) กับ การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม (Game-based

                       Learning) กับ เกมมิฟิเคชัน (Gamification) โดยมีรายละเอียดดังตารางที่ 1 ดังนี้


                       ตารางที่ 1 ความแตกต่างระหว่างเกม การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม และเกมมิฟิเคชัน

                                                             การเรียนรู้ผ่านการเล่มเกม
                                               เกม                                        เกมมิฟิเคชัน
                         รายละเอียด                               (Game-based
                                             (Game)                                     (Gamification)
                                                                    Learning)

                        วัตถุประสงค์  เพื่อความบันเทิงความ   เพื่อการเรียนรู้ผ่านการเล่น  เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
                                      สนุกสนานหรือไม่มี      เกม                      โดยให้ผู้เรียนมีส่วน

                                      วัตถุประสงค์เพื่อการ                            ร่วม อาจใช้เพียงการ

                                      เรียนรู้                                        สะสมคะแนนหรือ
                                                                                      รางวัล

                        ผู้ชนะ/ผู้แพ้   ผู้ชนะหรือผู้แพ้เป็นส่วน  ผู้ชนะหรือผู้แพ้จะมีหรือไม่ก็ ผู้ชนะหรือผู้แพ้จะมี

                                      หนึ่งของเกม            ได้ เนื่องจากมีวัตถุประสงค์  หรือไม่ก็ได้ เนื่องจาก
                                                                                                    ื่
                                                                                      มีวัตถุประสงค์เพอ



                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13