Page 51 - schoolmentor2-67
P. 51
50
สัมประสิทธิ์ของตัวแปร x มีค่าเป็น 12 ]
10) นักเรียนควรท าอย่างไรเป็นขั้นตอนถัดไป เพื่อให้สมการ (4) มีค่าสัมบูรณ์ของ
สัมประสิทธิ์ของตัวแปร x เป็น 12
[ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (4) คูณด้วย 4 ทั้งสมการ เพื่อให้ค่าสัมบูรณ์ของ
สัมประสิทธิ์ของตัวแปร x มีค่าเป็น 12 ]
11) ถ้าให้ 12x - 15y = 99 …………………….. (5)
12x - 8y = 64 …………………….. (6)
นักเรียนควรท าอย่างไร เพื่อกาจัดตัวแปร x และเพราะอะไร
[ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (5) - (6) เพราะสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x ของทั้ง
สองสมการเป็นจ านวนเดียวกัน ]
12) เมื่อน าสมการที่ (5) – (6) แล้ว จะได้ค่า y เป็นเท่าใด
[ นักเรียนควรตอบว่า y = -5 ]
13) เมื่อได้ค่า y = -5 ขั้นตอนต่อไปของการหาค าตอบนักเรียนคิดว่าควรท าอย่างไร
[ นักเรียนควรตอบว่า y = -5 แทนในสมการใดสมการหนึ่ง เพื่อหาค่า x ]
14) ค่า x ที่ได้จากการแทนคา y = -5 ในสมการตั้งต้นเป็นเท่าใด
่
[ นักเรียนควรตอบว่า x = 2 ]
15) เมื่อได้ค่า x หรือ y แล้ว นักเรียนจะทราบได้อย่างไรว่าค่า x และ y ที่หาได้เป็น
ู
ค าตอบที่ถกต้องของระบบสมการ
[ นักเรียนควรตอบว่า ตรวจสอบค าตอบ โดยการแทนค่า x และ y ในสมการตั้งต้น ]
16) ค าตอบของระบบสมการจะออกมาในรูปของอะไร
[ นักเรียนควรตอบว่า ค าตอบของระบบสมการจะออกมาในรูปของคู่อันดับของ x
และ y]
17) ค าตอบของระบบสมการในตัวอย่าง คืออะไร
[ นักเรียนควรตอบว่า ค าตอบของระบบสมการ คือ (2, -5) ]
ิ
ี
7.2.2 ครูให้นักเรียนพจารณาตัวอย่างที่ 9 (ดังรายละเอยดในเอกสารประกอบการ
เรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 10) แล้วหาวิธีที่เหมาะสมในการหาค าตอบร่วมกัน โดยครูใช้
ค าถามกระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้ (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 1
แต้ม)
ิ
ี
7.2.3 ครูให้นักเรียนพจารณาตัวอย่างที่ 10 (ดังรายละเอยดในเอกสารประกอบการ
เรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 10) แล้วหาวิธีที่เหมาะสมในการหาค าตอบ โดยครูใช้ค าถาม
กระตุ้นความคิดนักเรียนในท านองเดียวกับตัวอย่างที่ผ่านมา (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม
King’s Throne ข้อละ 1 แต้ม)
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน