Page 51 - schoolmentor2-67
P. 51

50



               สัมประสิทธิ์ของตัวแปร x มีค่าเป็น 12 ]
                              10) นักเรียนควรท าอย่างไรเป็นขั้นตอนถัดไป เพื่อให้สมการ (4) มีค่าสัมบูรณ์ของ
               สัมประสิทธิ์ของตัวแปร x เป็น 12
                              [ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (4) คูณด้วย 4 ทั้งสมการ เพื่อให้ค่าสัมบูรณ์ของ

               สัมประสิทธิ์ของตัวแปร x มีค่าเป็น 12 ]
                              11) ถ้าให้ 12x - 15y = 99 …………………….. (5)
                                         12x - 8y = 64 …………………….. (6)
                              นักเรียนควรท าอย่างไร เพื่อกาจัดตัวแปร x และเพราะอะไร

                              [ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (5) - (6) เพราะสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x ของทั้ง
               สองสมการเป็นจ านวนเดียวกัน ]
                              12) เมื่อน าสมการที่ (5) – (6) แล้ว จะได้ค่า y เป็นเท่าใด
                              [ นักเรียนควรตอบว่า y = -5 ]

                              13) เมื่อได้ค่า y = -5 ขั้นตอนต่อไปของการหาค าตอบนักเรียนคิดว่าควรท าอย่างไร
                              [ นักเรียนควรตอบว่า y = -5 แทนในสมการใดสมการหนึ่ง เพื่อหาค่า x ]
                              14) ค่า x ที่ได้จากการแทนคา y = -5 ในสมการตั้งต้นเป็นเท่าใด
                                                     ่
                              [ นักเรียนควรตอบว่า x = 2 ]
                              15) เมื่อได้ค่า x หรือ y แล้ว นักเรียนจะทราบได้อย่างไรว่าค่า x และ y ที่หาได้เป็น
                        ู
               ค าตอบที่ถกต้องของระบบสมการ
                              [ นักเรียนควรตอบว่า ตรวจสอบค าตอบ โดยการแทนค่า x และ y ในสมการตั้งต้น ]



                              16) ค าตอบของระบบสมการจะออกมาในรูปของอะไร
                              [ นักเรียนควรตอบว่า ค าตอบของระบบสมการจะออกมาในรูปของคู่อันดับของ x

               และ y]
                              17) ค าตอบของระบบสมการในตัวอย่าง คืออะไร
                              [ นักเรียนควรตอบว่า ค าตอบของระบบสมการ คือ (2, -5) ]
                                                ิ
                                                                            ี
                              7.2.2 ครูให้นักเรียนพจารณาตัวอย่างที่ 9 (ดังรายละเอยดในเอกสารประกอบการ
               เรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 10) แล้วหาวิธีที่เหมาะสมในการหาค าตอบร่วมกัน โดยครูใช้
               ค าถามกระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้ (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 1
               แต้ม)
                                                ิ
                                                                            ี
                              7.2.3 ครูให้นักเรียนพจารณาตัวอย่างที่ 10 (ดังรายละเอยดในเอกสารประกอบการ
               เรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 10) แล้วหาวิธีที่เหมาะสมในการหาค าตอบ โดยครูใช้ค าถาม
               กระตุ้นความคิดนักเรียนในท านองเดียวกับตัวอย่างที่ผ่านมา (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม
               King’s Throne ข้อละ 1 แต้ม)




               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56