Page 53 - schoolmentor2-67
P. 53

52



                       7.3 ขั้นสรุป
                       ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
                              7.3.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัว
               แปรโดยใช้การถามตอบดังนี้ (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 1 แต้ม)

                              1) นักเรียนสามารถแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรโดยวิธีการใดได้บ้าง
                              [ นักเรียนควรตอบว่า
                              1. วิธีการวาดกราฟ
                              2. วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x (หรือหาค่าของ x ใน

               เทอมของ y)
                              3. การก าจัดตัวแปร หรือ ทาให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง
               เท่ากัน แล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ]
                              2) วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x (หรือหาค่าของ x ใน

               เทอมของ y) ท าได้โดยวิธีการใด
                              [ นักเรียนควรตอบว่า ท าให้สมการใดสมการหนึ่งให้อยู่ในรูปของ x = by + c หรือ
               y = ax + c เมื่อ a b และ c เป็นค่าคงตัว แล้วน าค่าที่ได้ไปแทน y (หรือ x) ในอกสมการหนึ่ง จากนั้น
                                                                                 ี
               จึงแก้สมการได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ก าหนดก็จะได้ค่า
               ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
                              3) วิธีการก าจัดตัวแปร หรือ ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัว
               หนึ่งเท่ากันแล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ท าได้โดยวิธีการใด
                              [ นักเรียนควรตอบว่า ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง

               เท่ากัน แล้วน าสมการทั้งสองมาบวกหรือลบกัน แล้วจะได้สมการเชิงเส้นที่มีตัวแปรเดียว จากนั้นจึงแก้
               สมการก็จะได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ ก าหนดก็จะได้ค่า
               ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]

                              7.3.2 ครูให้นักเรียนเลือกท าแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 7 – 12 ข้อคู่หรือข้อคี่ (ดัง
               รายละเอียดในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 12 – 13) เป็นการบ้าน เพื่อ
               เป็นการทบทวนความรู้


               8. การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
                       เพื่อให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในคาบนี้ มีดังนี้
               จุดประสงค์การเรียนรู้ที่              การวัดผล

                   ต้องการวัดและ           วิธีวัดผล         เครื่องมือวัดผล        การประเมินผล
                    ประเมินผล
               ด้านความรู้ทาง        พิจารณาจาก :         พิจารณาจาก :         เกณฑ์การให้คะแนน

               คณิตศาสตร์            ความถูกต้องของ       แบบฝึกทักษะที่ 2     ในแต่ละคาถาม
                                     การเขียนค าตอบของ  จากเอกสารประกอบ  ถ้านักเรียนเขียนแสดง


               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58