Page 53 - schoolmentor2-67
P. 53
52
7.3 ขั้นสรุป
ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
7.3.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัว
แปรโดยใช้การถามตอบดังนี้ (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 1 แต้ม)
1) นักเรียนสามารถแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรโดยวิธีการใดได้บ้าง
[ นักเรียนควรตอบว่า
1. วิธีการวาดกราฟ
2. วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x (หรือหาค่าของ x ใน
เทอมของ y)
3. การก าจัดตัวแปร หรือ ทาให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง
เท่ากัน แล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ]
2) วิธีการแทนค่าตัวแปร หรือ หาค่าของ y ในเทอมของ x (หรือหาค่าของ x ใน
เทอมของ y) ท าได้โดยวิธีการใด
[ นักเรียนควรตอบว่า ท าให้สมการใดสมการหนึ่งให้อยู่ในรูปของ x = by + c หรือ
y = ax + c เมื่อ a b และ c เป็นค่าคงตัว แล้วน าค่าที่ได้ไปแทน y (หรือ x) ในอกสมการหนึ่ง จากนั้น
ี
จึงแก้สมการได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ก าหนดก็จะได้ค่า
ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
3) วิธีการก าจัดตัวแปร หรือ ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัว
หนึ่งเท่ากันแล้วน าสมการเชิงเส้นสองตัวแปรทั้งสองมาบวกหรือลบกัน ท าได้โดยวิธีการใด
[ นักเรียนควรตอบว่า ท าให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวใดตัวหนึ่ง
เท่ากัน แล้วน าสมการทั้งสองมาบวกหรือลบกัน แล้วจะได้สมการเชิงเส้นที่มีตัวแปรเดียว จากนั้นจึงแก้
สมการก็จะได้ค่าของตัวแปรหนึ่ง แล้วน าค่าของตัวแปรที่ได้ไปแทนในสมการที่โจทย์ ก าหนดก็จะได้ค่า
ของอีกตัวแปรหนึ่ง ]
7.3.2 ครูให้นักเรียนเลือกท าแบบฝึกทักษะที่ 2 ข้อย่อยที่ 7 – 12 ข้อคู่หรือข้อคี่ (ดัง
รายละเอียดในเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 12 – 13) เป็นการบ้าน เพื่อ
เป็นการทบทวนความรู้
8. การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
เพื่อให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในคาบนี้ มีดังนี้
จุดประสงค์การเรียนรู้ที่ การวัดผล
ต้องการวัดและ วิธีวัดผล เครื่องมือวัดผล การประเมินผล
ประเมินผล
ด้านความรู้ทาง พิจารณาจาก : พิจารณาจาก : เกณฑ์การให้คะแนน
คณิตศาสตร์ ความถูกต้องของ แบบฝึกทักษะที่ 2 ในแต่ละคาถาม
การเขียนค าตอบของ จากเอกสารประกอบ ถ้านักเรียนเขียนแสดง
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน