Page 52 - schoolmentor2-67
P. 52

51




                                     7.2.4 ครูน าเข้าสู่กิจกรรมที่ 1 “เธอๆ เรามีอะไรจะให้” โดยการสนทนา ซักถามกัน
                                                                                              ื่
                       ในชั้นเรียนเรื่องเกี่ยวกับเกม King’s Throne ในด้านของการช่วยเหลือกันของกลุ่มเพอน โดยครูใช้
                       ค าถามกระตุ้นความคิดนักเรียน ดังนี้
                                     1) นักเรียนที่อยู่ในชนชั้นกษัตริย์มีวิธีการอย่างไรที่จะท าให้ตนเองสามารถอยู่ในชน

                       ชั้นได้จนถึงวันสุดท้ายของเกม
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า พยายามสร้างกลุ่มเพื่อน เพื่อให้เพอนช่วยเหลือในการใช้แต้ม
                                                                                   ื่
                       ป้องกันเรา โดยตกลงผลประโยชน์แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน]
                                     2) นักเรียนที่อยู่ในชนชั้นอื่นๆมีรูปแบบในการเอาชนะเกมอย่างไร

                                     [ นักเรียนควรตอบว่า เก็บรวบรวมแต้มจากภารกิจต่างๆ เพอใช้คะแนนส าหรับท า
                                                                                       ื่
                       ร้ายนักเรียนที่เป็นคู่แข่งของเรา]
                                     3) นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถเป็นผู้ชนะเกมนี้โดยเป็นเพียงคนคอยดูแลคนอื่นหรือ
                       ท าร้ายคนอื่นอย่างเดียวได้หรือไม่ เพราะอะไร

                                                                  ิ
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า ไม่ได้ ควรพจารณาตามสถานการณ์ เพราะในบางครั้งเราก็
                       ต้องช่วยเหลือเพื่อนและในบางครั้งเราก็ต้องท าร้ายศัตรู ]
                                     7.2.5 ครูแจกใบกิจกรรมที่ 1 “เธอๆ เรามีอะไรจะให้” พร้อมทั้งชี้แจงการท า

                       กิจกรรม โดยให้นักเรียนเขียนสมการเชิงเส้นสองตัวแปร 2 สมการลงในใบกิจกรรม โดยเขียนสมการที่
                       1 ลงในส่วนที่ 1 เพอมอบให้กับนักเรียนที่เป็นทีมเดียวกับตนเอง และเขียนสมการที่ 2 ลงในส่วนที่ 2
                                       ื่
                       เพื่อมอบให้กับนักเรียนที่เป็นคู่แข่งของทีมตนเอง จากนั้นให้นักเรียนฉีกใบกิจกรรมทั้งสองส่วนไปมอบ
                       ให้กับคนที่นักเรียนต้องการ จากนั้นให้นักเรียนที่ได้รับใบกิจกรรมจากนักเรียนคนอนครบทั้งสองส่วน
                                                                                           ื่
                       น าสมการทั้งสองมาหาค าตอบของระบบสมการลงในกระดาษส าหรับท าแบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3

                       เรื่องระบบสมการเชิงเส้น (Quiz 3) พร้อมเขียนชื่อ ชั้น เลขที่และน าส่งที่ครูภายในเวลาที่ก าหนด
                                     (นักเรียนที่ตอบได้จะได้รับแต้มจากเกม King’s Throne ข้อละ 2 แต้ม)
                                     7.2.6 นักเรียนท ากิจกรรมที่ 1 (ดังรายละเอียดในใบกิจกรรมที่ 1 “เธอๆ เรามีอะไร

                       จะให้”)
                                     7.2.7 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ 1 “เธอๆ เรามีอะไรจะให้” โดยครูใช้
                       ค าถามกระตุ้นความคิดนักเรียน ดังนี้
                                     1) นักเรียนคิดว่าระบบสมการที่นักเรียนได้รับจากเพื่อนๆ ยากหรือง่าย เพราะอะไร

                                     [ นักเรียนควรตอบว่า ยาก เพราะเพอนที่อยู่คนละทีมกับเราสร้างสมการที่ยากมาให้
                                                                   ื่
                       เรา จึงท าให้การหาค าตอบของระบบสมการเป็นไปได้ยากและเสียเวลา ]
                                     2) นักเรียนคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะได้ระบบสมการที่หาค าตอบได้ง่าย ถ้า
                       เป็นไปได้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเพราะอะไร

                                     [ นักเรียนควรตอบว่า เป็นไปได้ ถ้าเพอนทุกคนสร้างสมการง่ายๆให้กันและกัน ]
                                                                    ื่
                                     7.2.8 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงข้อคิดที่ได้จากกิจกรรมที่ 1 “เธอๆ เรามี
                       อะไรจะให้” โดยครูควรชี้ให้เห็นถึงความส าคัญของการช่วยเหลือกัน เพราะถ้าทุกคนมีความปรารถนา
                       ดีให้กันจะท าให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่าย และเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายด้วย


                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57