Page 63 - schoolmentor2-67
P. 63

62



                                 ขั้นตอนการจัดการ                                     การวัดและ
                      เรื่อง                        สื่อการเรียนรู้   รูปแบบภาระงาน
                                      เรียนรู้                                        ประเมินผล
                                 มา ได้ตั้งแต่ 21

                                 คะแนนขึ้นไป
                                 (70%) หรือได้รับตั๋ว
                                 ตามเงื่อนไข

                                 - จัดอันดับบน
                                 กระดาน


                                                                 ิ
                       เป็นการน าหลักการและองค์ประกอบของเกมมิฟเคชันมาใช้กับการด าเนินเรื่องราวของ
               กิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
                                                                                        ื่
                       1. นักเรียนได้รับมอบหมายให้ท าภาระงานหรือร่วมการแข่งขันในแต่ละเรื่อง เพอรับคะแนน
               ตามที่ครูก าหนด และใช้ในการเลื่อนสถานะ (Status) นอกจากนั้นในบางกิจกรรม จะมีการแจกตั๋ว

               รถเมล์อศวินและตั๋วรถไฟขบวนมหัศจรรย์เพอใช้เป็นเงื่อนไขพเศษ โดยต้องสะสมตั๋วรถเมล์อศวินให้
                                                                                            ั
                      ั
                                                                   ิ
                                                     ื่
               ครบ 4 ใบ หรือตั๋วรถไฟขบวนมหัศจรรย์ให้ครบ 2 ใบ เพอใช้เป็นเลื่อนสถานะ โดยไม่จ าเป็นต้องมี
                                                                ื่
               คะแนนถึงเกณฑ  ์
                       2. ก่อนการเริ่มกิจกรรม นักเรียนทุกคนมีสถานะ เป็นทาสรับใช้และนักเรียนจะได้รับการ
                                                                                                 ื่
                                                      ี่
               เลื่อนสถานะ เมื่อสามารถท าคะแนนถึงเกณฑ์ทก าหนด และจะได้รับเหรียญตรา (Badge) ต่าง ๆ เพอ
               บ่งบอกสถานะของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวละครนั้น ๆ ต้องการจาก เช่น หากต้องการเปลี่ยนสถานะ
               จากตัวก็อบลินเป็นมนุษย์ไร้เวทย์ต้องได้รับเหรียญตราเงินเกลเบียน โดยเงื่อนไขการสะสมคะแนนให้

                                                                 ้
               ผ่านเกณฑ์จะปรับขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละเรื่อง เพื่อให้เกิดความทาทายกับนักเรียน
                       3. หากนักเรียนท าคะแนนได้ถึงร้อยละ 50 ในแต่ละเรื่อง จะได้รับสิทธิ์การสะสมคะแนนจาก
                                                                              ์
               แสตมป์ของวิเศษในแต่ละอาทิตย์เช่น กระจกเงาย้อนเวลา และอคนีอาถรรพ โดยของวิเศษที่ได้รับจะ
                                                                     ั
               มีมูลค่าแตกต่างกันตั้งแต่ 100-400 เกลเบียน สามารถสะสมเพอใช้แลกซื้อตั๋วหรือสัตว์วิเศษและใช้
                                                                     ื่
               เป็นเงื่อนไขในการเล่นเกมได้ เป็นต้น
                       4. เมื่อส่งงานและรวมกิจกรรมครบในแต่ละเรื่อง และเป็นผู้มีคะแนนสูงสุดอย่างน้อย 1
                                                                          ื่
               กิจกรรม ของเรื่องนั้นๆ จะได้เลื่อนระดับ และได้รับการ์ดสัตว์วิเศษ เพอใช้เป็นเงื่อนไขพเศษในการ
                                                                                         ิ
               เล่นเกม ดังนี้ 1) การ์ดตัวตุ่น เป็นการ์ดช่วงชิง เมื่อใช้การ์ดนี้ชิงคะแนน 2 คะแนนจากเพอนได้ 1 คน
                                                                                        ื่
               หรือกลุ่ม 2) การ์ดสุนัขทมิฬ เป็นการ์ดเรียกสิทธิ์เมื่อใช้การ์ดนี้สามารถเรียกสิทธิ์ในการเล่นจากคนที่
               ได้รับ ให้กลายมาเป็นสิทธิ์ของเราแทน และ 3) การ์ดเหยี่ยวเพลิง เป็นการ์ดป้องกัน เมื่อใช้การ์ดนี้
               สามารถป้องกันการโจมตี การเรียกสิทธิ์ในทุกรูปแบบจะถูกล้างสถานะออกไป
                       5. มีการจัดอันดับบนกระดานจัดอันดับ (Leaderboard) ทุกครั้งหลังเรียนจบแต่ละเรื่อง

                       6. หากนักเรียนมีคะแนนอยู่ในระดับสถานะ (Status) สุดท้ายเท่ากัน ให้ผู้ที่มีคะแนนสูงสุด
               (Point) และอยู่ในระดับสูงสุด (Level) เป็นผู้ชนะ และได้รับต าแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์
               เพียงคนเดียวเท่านั้น

               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   58   59   60   61   62   63   64