Page 63 - schoolmentor2-67
P. 63
62
ขั้นตอนการจัดการ การวัดและ
เรื่อง สื่อการเรียนรู้ รูปแบบภาระงาน
เรียนรู้ ประเมินผล
มา ได้ตั้งแต่ 21
คะแนนขึ้นไป
(70%) หรือได้รับตั๋ว
ตามเงื่อนไข
- จัดอันดับบน
กระดาน
ิ
เป็นการน าหลักการและองค์ประกอบของเกมมิฟเคชันมาใช้กับการด าเนินเรื่องราวของ
กิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ื่
1. นักเรียนได้รับมอบหมายให้ท าภาระงานหรือร่วมการแข่งขันในแต่ละเรื่อง เพอรับคะแนน
ตามที่ครูก าหนด และใช้ในการเลื่อนสถานะ (Status) นอกจากนั้นในบางกิจกรรม จะมีการแจกตั๋ว
รถเมล์อศวินและตั๋วรถไฟขบวนมหัศจรรย์เพอใช้เป็นเงื่อนไขพเศษ โดยต้องสะสมตั๋วรถเมล์อศวินให้
ั
ั
ิ
ื่
ครบ 4 ใบ หรือตั๋วรถไฟขบวนมหัศจรรย์ให้ครบ 2 ใบ เพอใช้เป็นเลื่อนสถานะ โดยไม่จ าเป็นต้องมี
ื่
คะแนนถึงเกณฑ ์
2. ก่อนการเริ่มกิจกรรม นักเรียนทุกคนมีสถานะ เป็นทาสรับใช้และนักเรียนจะได้รับการ
ื่
ี่
เลื่อนสถานะ เมื่อสามารถท าคะแนนถึงเกณฑ์ทก าหนด และจะได้รับเหรียญตรา (Badge) ต่าง ๆ เพอ
บ่งบอกสถานะของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวละครนั้น ๆ ต้องการจาก เช่น หากต้องการเปลี่ยนสถานะ
จากตัวก็อบลินเป็นมนุษย์ไร้เวทย์ต้องได้รับเหรียญตราเงินเกลเบียน โดยเงื่อนไขการสะสมคะแนนให้
้
ผ่านเกณฑ์จะปรับขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละเรื่อง เพื่อให้เกิดความทาทายกับนักเรียน
3. หากนักเรียนท าคะแนนได้ถึงร้อยละ 50 ในแต่ละเรื่อง จะได้รับสิทธิ์การสะสมคะแนนจาก
์
แสตมป์ของวิเศษในแต่ละอาทิตย์เช่น กระจกเงาย้อนเวลา และอคนีอาถรรพ โดยของวิเศษที่ได้รับจะ
ั
มีมูลค่าแตกต่างกันตั้งแต่ 100-400 เกลเบียน สามารถสะสมเพอใช้แลกซื้อตั๋วหรือสัตว์วิเศษและใช้
ื่
เป็นเงื่อนไขในการเล่นเกมได้ เป็นต้น
4. เมื่อส่งงานและรวมกิจกรรมครบในแต่ละเรื่อง และเป็นผู้มีคะแนนสูงสุดอย่างน้อย 1
ื่
กิจกรรม ของเรื่องนั้นๆ จะได้เลื่อนระดับ และได้รับการ์ดสัตว์วิเศษ เพอใช้เป็นเงื่อนไขพเศษในการ
ิ
เล่นเกม ดังนี้ 1) การ์ดตัวตุ่น เป็นการ์ดช่วงชิง เมื่อใช้การ์ดนี้ชิงคะแนน 2 คะแนนจากเพอนได้ 1 คน
ื่
หรือกลุ่ม 2) การ์ดสุนัขทมิฬ เป็นการ์ดเรียกสิทธิ์เมื่อใช้การ์ดนี้สามารถเรียกสิทธิ์ในการเล่นจากคนที่
ได้รับ ให้กลายมาเป็นสิทธิ์ของเราแทน และ 3) การ์ดเหยี่ยวเพลิง เป็นการ์ดป้องกัน เมื่อใช้การ์ดนี้
สามารถป้องกันการโจมตี การเรียกสิทธิ์ในทุกรูปแบบจะถูกล้างสถานะออกไป
5. มีการจัดอันดับบนกระดานจัดอันดับ (Leaderboard) ทุกครั้งหลังเรียนจบแต่ละเรื่อง
6. หากนักเรียนมีคะแนนอยู่ในระดับสถานะ (Status) สุดท้ายเท่ากัน ให้ผู้ที่มีคะแนนสูงสุด
(Point) และอยู่ในระดับสูงสุด (Level) เป็นผู้ชนะ และได้รับต าแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์
เพียงคนเดียวเท่านั้น
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน