Page 54 - 5-7meeting
P. 54
๔๗
ปัญหาในการติดต่อประสานงาน
โดยส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานงาน มักเป็นเรื่องของการบริหารคน ซึ่งเป็น
เรื่องที่ควบคุมค่อนข้างยากและมีความกังวลใจ หากต้องไปติดต่อประสานงานกับผู้ที่สื่อสารกันแล้ว
ั
ไม่เข้าใจกัน มีความคิดเห็นต่างกน และผู้ที่ไม่ชอบใจกัน อาจจะท าให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นตามมา ไม่มีผู้ใดที่
ไม่เคยประสบปัญหาในการติดต่อประสานงาน แต่สิ่งส าคัญคือ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างไร
ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานนั้น มักมีสาเหตุมาจากเรื่องดังต่อไปนี้
1.ให้ข้อมูลล่าช้าเกินไป การที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานหนึ่งล่าช้าอาจจะเป็นเพราะว่าต้อง
รอข้อมูลจากอกหลายหน่วยงาน จึงท าให้ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่าช้าไปด้วย ปัญหานี้เกิดขึ้น
ี
บ่อยครั้ง
2. รับ ส่งข้อมูลผิดพลาด การรับ และส่งมอบข้อมูล รายงาน เอกสารที่ผิดพลาด จะน าไปสู่การ
ติดต่อประสานงานที่ไม่เสร็จสิ้น บางส่วนส่งข้อมูลให้ด้วยความรวดเร็ว ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลท าให้ข้อมูล
ที่น าส่งมีข้อผิดพลาด
ิ
3. เพกเฉย และหลงลืม การเพกเฉย ไม่สนใจว่าเป็นหน้าที่ของตนเองที่จะต้องติดตาม ติดต่อ
ิ
ประสานงานกับหน่วยงาน อื่น ๆ คิดว่าไม่ใช่หน้าที่ หรือไม่เห็นความส าคัญของการติดต่อประสานงาน
4. ไม่ได้รับความร่วมมือ มีสาเหตุมาจากการมีความคิดที่แตกต่างกัน มีอคติต่อกัน ไม่ชอบกัน
หรือปิดบังข้อมูล ท าให้ไม่เกิดความร่วมมืออย่างจริงจัง
่
การประสานงาน เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องอาศัยความ สุภาพ ออนน้อมถ่อมตน ความจริงใจ
ื่
ื่
ความอดทนอดกลั้น ความยิ้มแย้มแจ่มใส ในการติดต่อกับบุคคลอน เพอขอรับการสนับสนุน ขอความ
ื่
ร่วมมือเพอให้เกิดความเข้าใจตรงกน การประสานงานที่ดีช่วยให้การท างานบรรลุเป้าหมายได้อย่างราบรื่น
ั
และรวดเร็ว ทุกคน ทุกฝ่ายมีความเข้าใจถึงนโยบาย และวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้ดียิ่งขึ้น
ช่วยประหยัดเวลา เงิน วัสดุ และ สิ่งของต่างๆ ในการท างาน ท าให้การด าเนินงานเป็นไปอย่าง
ั
มีประสิทธิภาพ เพมผลสัมฤทธิ์ชองงานมากขึ้น และยังสร้างความกลมเกลียว ความเข้าใจอนดีและ
ิ่
ความสามัคคี อกทั้งช่วยขจัดข้อขัดแย้งในการท างาน ป้องกันการก้าวก่ายหน้าที่ ขจัดปัญหาการท างาน
ี
ซ้ าซ้อน หรือเหลื่อมล้ ากัน ก่อให้เกิดการท างานเป็นทีม สร้างความส านึกในการ รับผิดชอบร่วมกน รวมถึง
ั
เข้าใจข้อเท็จจริงและปัญหาของหน่วยงานอนน าไปสู่การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และลู่ทางในการ
ื่
ปรับปรุงงานต่อไป