Page 54 - 5-7meeting
P. 54

๔๗






                             ปัญหาในการติดต่อประสานงาน

                             โดยส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานงาน มักเป็นเรื่องของการบริหารคน ซึ่งเป็น
                      เรื่องที่ควบคุมค่อนข้างยากและมีความกังวลใจ หากต้องไปติดต่อประสานงานกับผู้ที่สื่อสารกันแล้ว

                                                  ั
                      ไม่เข้าใจกัน  มีความคิดเห็นต่างกน และผู้ที่ไม่ชอบใจกัน อาจจะท าให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นตามมา ไม่มีผู้ใดที่
                      ไม่เคยประสบปัญหาในการติดต่อประสานงาน แต่สิ่งส าคัญคือ จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างไร
                      ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการติดต่อประสานนั้น มักมีสาเหตุมาจากเรื่องดังต่อไปนี้

                             1.ให้ข้อมูลล่าช้าเกินไป  การที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานหนึ่งล่าช้าอาจจะเป็นเพราะว่าต้อง

                      รอข้อมูลจากอกหลายหน่วยงาน จึงท าให้ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่าช้าไปด้วย ปัญหานี้เกิดขึ้น
                                  ี
                      บ่อยครั้ง

                             2. รับ  ส่งข้อมูลผิดพลาด  การรับ และส่งมอบข้อมูล รายงาน เอกสารที่ผิดพลาด จะน าไปสู่การ
                      ติดต่อประสานงานที่ไม่เสร็จสิ้น บางส่วนส่งข้อมูลให้ด้วยความรวดเร็ว ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลท าให้ข้อมูล

                      ที่น าส่งมีข้อผิดพลาด
                                                         ิ
                             3. เพกเฉย และหลงลืม  การเพกเฉย ไม่สนใจว่าเป็นหน้าที่ของตนเองที่จะต้องติดตาม ติดต่อ
                                  ิ
                      ประสานงานกับหน่วยงาน อื่น ๆ คิดว่าไม่ใช่หน้าที่ หรือไม่เห็นความส าคัญของการติดต่อประสานงาน

                             4. ไม่ได้รับความร่วมมือ มีสาเหตุมาจากการมีความคิดที่แตกต่างกัน มีอคติต่อกัน ไม่ชอบกัน
                      หรือปิดบังข้อมูล ท าให้ไม่เกิดความร่วมมืออย่างจริงจัง


                                                                                     ่
                             การประสานงาน เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องอาศัยความ สุภาพ ออนน้อมถ่อมตน ความจริงใจ
                                                                              ื่
                                                                                   ื่
                      ความอดทนอดกลั้น ความยิ้มแย้มแจ่มใส ในการติดต่อกับบุคคลอน เพอขอรับการสนับสนุน ขอความ
                              ื่
                      ร่วมมือเพอให้เกิดความเข้าใจตรงกน การประสานงานที่ดีช่วยให้การท างานบรรลุเป้าหมายได้อย่างราบรื่น
                                                   ั
                      และรวดเร็ว ทุกคน ทุกฝ่ายมีความเข้าใจถึงนโยบาย และวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้ดียิ่งขึ้น
                      ช่วยประหยัดเวลา เงิน วัสดุ และ สิ่งของต่างๆ ในการท างาน ท าให้การด าเนินงานเป็นไปอย่าง
                                                                                                      ั
                      มีประสิทธิภาพ เพมผลสัมฤทธิ์ชองงานมากขึ้น และยังสร้างความกลมเกลียว ความเข้าใจอนดีและ
                                       ิ่
                      ความสามัคคี อกทั้งช่วยขจัดข้อขัดแย้งในการท างาน ป้องกันการก้าวก่ายหน้าที่ ขจัดปัญหาการท างาน
                                   ี
                      ซ้ าซ้อน หรือเหลื่อมล้ ากัน ก่อให้เกิดการท างานเป็นทีม สร้างความส านึกในการ รับผิดชอบร่วมกน รวมถึง
                                                                                                     ั
                      เข้าใจข้อเท็จจริงและปัญหาของหน่วยงานอนน าไปสู่การกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และลู่ทางในการ
                                                            ื่
                      ปรับปรุงงานต่อไป
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59