Page 52 - 5-7meeting
P. 52
๔๕
3. ค่าอาหารไม่เกิน 100 บาท / มื้อ / คน ดังนี้
3.1 การประชุมเต็มวัน
3.2 การประชุมครึ่งวันเช้าต่อเนื่องถึงบ่าย หรือการประชุมครึ่งวันบ่ายต่อเนื่องถึงค่ า
4. ใช้แบบใบเบิกเงินค่ารับรองในการประชุมราชการ และใบเสร็จรับเงิน ใบรับรอง
แทนใบเสร็จรับเงิน ใบส าคัญรับเงิน ในการเบิกจ่ายเงิน
3.1.5 วิธีปฏิบัติการในการติดต่อประสานงาน รัตนาภรณ์ ศรีพยัคฆ์ (๒๕๖๐: ๕-๑๗)
กล่าวไว้โดยสรุปดังนี้
“การประสานงาน” หมายถึง การติดต่อสื่อสารให้เกิด ความคิด ความเข้าใจตรงกันในการร่วมมอ
ื
ปฏิบัติงานให้สอดคล้อง ทั้งเวลา และกิจกรรมที่จะต้องกระท าให้บรรลุวัตถุประสงค์ และมีประสิทธิภาพ
ื่
เพอให้งานด าเนินไปอย่างราบรื่น ไม่เกิดการท างานซ้ าซ้อน ขัดแย้ง หรือเหลื่อมล้ ากัน การประสานงาน
จึงเป็นกระบวนการหนึ่งของการบริหารและการปฏิบัติงานในหน่วยงาน หรือองค์กร ความส าเร็จของการ
ประสานงานขึ้นอยู่กับบทบาทและความสามารถของบุคลากร การประสานงานเกิดจากความต้องการให้
งานที่ท าประสบผลส าเร็จ โดยผู้ปฏิบัติจะต้องมีความรับผิดชอบที่จะท างานเหล่านั้น เป็นไปตามระยะเวลา
ที่ก าหนด และจะต้องมีความสอดคล้องกันอย่างเหมาะสม มีการสื่อสารที่ตรงกันอย่างรวดเร็วและราบรื่น
จะต้องสามารถทาให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมท างานอย่างมีจุดหมายเดียวกัน ตามวัตถุประสงค์ของงานที่ก าหนดไว้
และต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานที่เป็นไปตามข้อก าหนด โดยก่อนการประสานงาน ควรก าหนด
ความต้องการให้แน่ชัดว่าจะประสานงานให้เกิดอะไร หรือเป็นอย่างไร หรือจะท าให้ได้ผลรับอย่างไร
เพราะหากไม่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนก็อาจจะประสานงานไปผิดจากที่ควรจะเป็น ซึ่งโดยทั่วไปจะ
ื่
ประสานงานเพอให้การด าเนินงานมีความสะดวกราบรื่นไม่เกิดปัญหาข้อขัดแย้ง การประสานงานในแต่ละ
ครั้งหรือในแต่ละกรณี ประสานงานโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อแจ้งให้ผู้ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องทราบ
ื่
2. เพื่อขอความช่วยเหลือ และเพอรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดี
3. เพื่อขอค ายินยอมหรือความเห็นชอบ
4. เพื่อขจัดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงาน
5. เพื่อใช้เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลขององค์กร
6. เพื่อช่วยให้การด าเนินการเป็นไปตามแผน และท าให้มีการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ