Page 55 - 5-7meeting
P. 55

๔๘






                             การประสานงาน อาจกระท าได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

                                                                                             ิ
                              1. การประสานงานอย่างเป็นทางการ หมายถึง การประสานงานแบบมีพธีการ ที่ต้องปฏิบัติ
                      เช่น มีหนังสือติดต่อหรือ แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร หรือเสนอรายงานเป็นล าดับชั้น เป็นต้น

                                                                                                  ิ
                               2. การประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ หมายถึง การประสานงานแบบไม่เป็นพธีการเพยงแต่
                                                                                                        ี
                      ท าความตกลงให้ทราบถึงการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามจังหวะเวลาเดียวกัน และด้วยจุดประสงค์เดียวกัน
                      การด าเนินการต้องอาศัยความใกล้ชิดสนิทสนมเป็น ระหว่างบุคคล ไม่มีแบบแผน เป็นการติดต่อแบบ

                      เผชิญหน้าซึ่งกันและกัน ผลดีก็คือสามารถมีความเข้าใจที่ตรงกันและชัดเจนที่สุด เช่น การประสานงาน

                      ด้วยวาจาทางโทรศัพท์หรือการเข้าพบผู้ที่ติดต่อโดยตรง

                              เทคนิควิธีในการประสานงาน

                                ผลลัพธ์ที่ดีเกิดจากการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ ดังนี้

                               1. การใช้เครื่องมือสื่อสาร

                             การใช้เครื่องมือสื่อสาร เช่น โทรศัพท์โทรสาร จดหมาย อเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือสื่อสารที่
                                                                               ิ
                      รวดเร็ว ประหยัดเวลา มีแนวทางปฏิบัติดังนี้

                                - ก่อนเริ่มประสาน คิดก่อนว่า เราต้องการอะไร เมื่อไร ที่ไหน อย่างไร ควรติดต่อใคร
                      หน่วยงานใด

                                -  ควรมีบัญชีโทรศัพท์ของบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไว้เป็นส่วนตัว และส่วนกลาง
                                -  เมื่อติดต่อกับผู้ใด ควรจดชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้นั้นไว้ ใช้ติดต่อในโอกาสต่อไป บางครั้ง

                      ท าเป็นบัญชีไว้ในปกแฟ้มเรื่องนั้นๆ

                                - ควรประสานกับระดับเดียวกัน หรือต่ ากว่าก่อน
                                - ใช้ค าพูดสุภาพ ให้เกียรติคู่สนทนาแม้รู้ว่าเขามีต าแหน่ง ต่ ากว่า ไม่พูดยกตนข่มท่าน

                               - อาจหาข้อมูลก่อนว่า ผู้ที่เราจะโทรติดต่อ เป็นผู้ใด ต าแหน่งหน้าที่ใด อายุเท่าใด เมื่อสนทนา
                      กันอาจเรียก พี่ น้อง ท่าน จะท าให้เขารู้สึกดี

                                - การอ่อนน้อมถ่อมตนด้วยความจริงใจ มักเป็นที่พอใจของผู้อื่น

                                - ในการประสานงานครั้งที่ 2 หลังจากรู้จักกันแล้ว อาจทักทายหรือซักถามด้วยความห่วงใย
                      จริงใจ เกี่ยวกับเรื่อง สุขภาพ การงาน ฯลฯ ก่อนประสานเรื่องงาน

                               - กล่าวค าขอบคุณทุกครั้งก่อนจบการสนทนา
                              - เมื่อรับปากเรื่องใดไว้ต้องรีบท า เช่น จะรีบส่งโทรสารไป ให้จะรีบท าหนังสือไป
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60