Page 127 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 127
121
สร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง
Strengthening of transformative learning
1
พรชัย จิตติวสุรัตน์
1
ฐปณี รัตนถาวร
1
อาจารย์ประจ าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
E-mail: pornchai.j@rmutr.ac.th, tapanee.r@rmutr.ac.th
บทสรุป
ปัจจุบันมีรูปแบบและวิธีการเรียนรู้ที่มากกว่าการเรียนในชั้นเรียนอย่างมากมายและหลากหลาย หาก
มีทักษะการเรียนรู้ที่ดีแล้ว ก็สามารถสร้างโอกาสและพัฒนาการเรียนรู้ได้เอง แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง “สร้างความ
เข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง” เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
พบปะ เสวนา พูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์การเรียน การปฏิบัติงาน การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและนอก
มหาวิทยาลัย เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้เพื่อน าไปสู่การเปลี่ยนแปลงใน 3 ประการ ได้แก่
การเปลี่ยนแปลงในตน การเปลี่ยนแปลงในองค์กร และการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยใช้เครื่องมือการจัดการ
ความรู้ (KM tools) เข้ามามีส่วนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ (Community
of Practice-CoP) แหล่งผู้รู้ในองค์กร (Center of Excellence-CoE) และการทบทวนหลังการปฏิบัติ (After
Action Review-AAR) ผลจากการจัดการเรียนรู้พบว่า กลุ่มผู้เรียนมีเป้าหมายและได้สร้างความเข้าใจร่วมกัน
ผ่านการเสวนาและไตร่ตรองสะท้อนความคิด ในบรรยากาศของความเคารพและไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน เป็น
กระบวนการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีศักยภาพ มีแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น และสอดคล้องกับทักษะ
วิชาชีพสถาปัตยกรรมผังเมืองที่ก าลังศึกษาอยู่ รวมทั้งเกิดการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และการสานสัมพันธ์อัน
ดีระหว่างคณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่าของหลักสูตร
ค าส าคัญ: ความเข้มแข็ง การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง กิจกรรมการเรียนรู้
Summary
At the present time, there are many more teaching formats than learning in a
classroom in variety ways. If one already had good learning skills, one can create
opportunities and developments by oneself. Good Practices: Strengthening of transformative
learning is a curriculum activity that focuses on students to exchange their learning
experience with others on meetings and discussions about studying, practice, and life in and
outside university. All of these practices should strengthen learning and bring to personal
transformation, organizational transformation, and social transformation by applying KM tools
in learning activities such as community of practice-CoP, Center of Excellence-CoE, and After
Action Review-AAR. The results from this curriculum found that the students had objectives
and mutual understandings via discussions and reflection in respectful and trustful
atmosphere. This process supported more self-learning in accordance with studying Urban