Page 127 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 127

121


                                    สร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง

                                     Strengthening of transformative learning
                                                                    1
                                                    พรชัย  จิตติวสุรัตน์
                                                                   1
                                                     ฐปณี  รัตนถาวร
                                   1
                                     อาจารย์ประจ าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
                                          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
                                   E-mail: pornchai.j@rmutr.ac.th, tapanee.r@rmutr.ac.th

               บทสรุป


                       ปัจจุบันมีรูปแบบและวิธีการเรียนรู้ที่มากกว่าการเรียนในชั้นเรียนอย่างมากมายและหลากหลาย หาก
               มีทักษะการเรียนรู้ที่ดีแล้ว ก็สามารถสร้างโอกาสและพัฒนาการเรียนรู้ได้เอง แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง “สร้างความ
               เข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง”  เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
               พบปะ เสวนา พูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์การเรียน การปฏิบัติงาน การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและนอก

               มหาวิทยาลัย เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้เพื่อน าไปสู่การเปลี่ยนแปลงใน 3 ประการ ได้แก่
               การเปลี่ยนแปลงในตน การเปลี่ยนแปลงในองค์กร และการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยใช้เครื่องมือการจัดการ
               ความรู้ (KM tools) เข้ามามีส่วนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ (Community

               of Practice-CoP) แหล่งผู้รู้ในองค์กร (Center of Excellence-CoE) และการทบทวนหลังการปฏิบัติ (After
               Action Review-AAR)  ผลจากการจัดการเรียนรู้พบว่า กลุ่มผู้เรียนมีเป้าหมายและได้สร้างความเข้าใจร่วมกัน
               ผ่านการเสวนาและไตร่ตรองสะท้อนความคิด ในบรรยากาศของความเคารพและไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน เป็น
               กระบวนการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีศักยภาพ มีแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น และสอดคล้องกับทักษะ

               วิชาชีพสถาปัตยกรรมผังเมืองที่ก าลังศึกษาอยู่ รวมทั้งเกิดการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และการสานสัมพันธ์อัน
               ดีระหว่างคณาจารย์ นักศึกษา และศิษย์เก่าของหลักสูตร

               ค าส าคัญ: ความเข้มแข็ง  การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง  กิจกรรมการเรียนรู้


               Summary
                       At  the  present  time,  there  are  many  more  teaching  formats  than  learning  in  a

               classroom  in  variety  ways.  If  one  already  had  good  learning  skills,  one  can  create
               opportunities and developments by oneself. Good Practices: Strengthening of transformative
               learning  is  a  curriculum  activity  that  focuses  on  students  to  exchange  their  learning
               experience with others on meetings and discussions about studying, practice, and life in and
               outside university. All of these practices should strengthen learning and bring to personal

               transformation, organizational transformation, and social transformation by applying KM tools
               in learning activities such as community of practice-CoP, Center of Excellence-CoE, and After
               Action Review-AAR. The results from this curriculum found that the students had objectives

               and  mutual  understandings  via  discussions  and  reflection  in  respectful  and  trustful
               atmosphere. This process supported more self-learning in accordance with studying Urban
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132