Page 130 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 130

124


               แยกออกจากกันได้นี้ นับเป็นพื้นฐานส าคัญของมุมมองด้านสังคมและนิเวศวิทยา แนวคิดนี้เป็นเป้าหมายทั้งใน
               ระดับชาติ ภูมิภาค หรือแม้แต่ในระดับชุมชน ที่ต่างต้องเห็นความส าคัญที่จะรักษาไว้ซึ่งชุมชน สิ่งแวดล้อม

               รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติ งานสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนจึงมีบทบาทส าคัญทางวิชาการและ
               วิชาชีพที่ควรเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาสิ่งเหล่านี้ให้มีคุณค่ามากขึ้น โดยประยุกต์และพัฒนาวิทยาการ
               อย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์เชิงสาธารณะในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น
                       จากความส าคัญดังกล่าว สาขาวิชาสถาปัตยกรรมและออกแบบชุมชนเมือง จึงมีหลักการและ

               วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตสถาปนิกด้านการออกแบบชุมชนเมืองที่มีความรู้ความสามารถในด้านการ
               ออกแบบอาคารแนวราบและผังชุมชนเมือง ตลอดจนปรับปรุงพัฒนาชุมชนเดิมให้อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อให้ผล
               การปฏิบัติมีส่วนสร้างสรรค์ชุมชนให้เข้มแข็ง สอดคล้องกับนโยบายของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ของ
               หลักสูตร ดังนี้คือ

                       1. เพื่อผลิตสถาปนิกผังเมืองที่มีความรู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความก้าวหน้าทันต่อวิทยาการ
               และมีทักษะเฉพาะด้านสถาปัตยกรรมผังเมือง
                       2. เพื่อผลิตสถาปนิกผังเมืองที่มีความสามารถปฏิบัติงานโดยมีพื้นฐานทางด้านปฏิบัติ การพัฒนา
               ออกแบบและวิจัย

                       3. เพื่อผลิตบัณฑิตด้านสถาปัตยกรรมผังเมืองที่มีความรู้ความสามารถสอดคล้องกับสภาพสังคม
               เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และความต้องการของตลาดแรงงาน
                       4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต

                       5. เพื่อผลิตบัณฑิตที่ได้รับประสบการณ์จริงจากสถานประกอบการในวิชาสหกิจศึกษา
                       ในการวางแผนหลักสูตรนั้น ได้ค านึงถึงการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ที่ต้องมี
               ความเกี่ยวเนื่องกับงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนเมือง โดยให้มีการพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มี
               ศักยภาพ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวิวัฒนาการของยุคสมัย และให้มีความเหมาะสมในสถานการณ์ปัจจุบัน
               ทั้งวัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะแนวทางการด าเนินชีวิตและ

               ค่านิยมในสังคมที่เปลี่ยนแปลง โดยมีปรัชญาของหลักสูตรว่า “สร้างสถาปนิกผังเมืองนักปฏิบัติการ ผู้
               สร้างสรรค์อย่างมีวิจารณญาณ บนฐานองค์ความรู้และเทคโนโลยี ที่มุ่งพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิต
               สังคมและวัฒนธรรม ด้วยคุณธรรมและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ” จึงมีความจ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง

               สร้างสถาปนิกนักออกแบบชุมชนเมืองที่มีความรู้ความสามารถและทักษะที่เพียบพร้อม สามารถช่วยชี้น าและ
               ขับเคลื่อนให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปในแนวทางที่สอดคล้องและเหมาะสมกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน
               และอนาคต

                       หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนเมือง ได้
               ตระหนักถึงการเสริมสร้างเรียนรู้ที่แท้จริงแก่นักศึกษา ด้วยหลักการของการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง

               (Transformative  Learning)  จึงใช้แนวคิดดังกล่าวสอดแทรกในการจัดกิจกรรมเสริม เช่น โครงการเสวนา
               แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หัวข้อ “ประสบการณ์การเรียนรู้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง” โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและ
               เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นต้น ล้วนเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง
               นักศึกษาทุกชั้นปี ให้มีความผูกพันและช่วยเหลือกันในด้านการเรียน การท างาน ซึ่งการที่นักศึกษาได้มีโอกาส

               พบปะ เสวนา พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย  โดยเฉพาะรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ตรงจะ
               สามารถถ่ายทอดเทคนิควิธีและทักษะด้านการเรียนรู้ เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถ
               เฉพาะตัวที่มีอยู่อย่างเต็มที่ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ช่วยสร้างเสริมให้เกิดองค์ความรู้ใหม่จาก

               สถานการณ์จริง ภายใต้บรรยากาศการพูดคุย เสวนา นอกเหนือจากเนื้อหาวิชา จึงเป็นที่มาของการสร้างความ
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135