Page 132 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 132
126
กิจกรรม แนวปฏิบัติที่ดี
ความคิดเห็น ความถนัด ความสามารถของแต่ละคน และความ กิจกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการ
สนใจของนักศึกษาโดยรวม มีประเด็นดังนี้ หรือความสนใจของผู้เข้าร่วม
2.1 ประสบการณ์ตรงของนักศึกษารุ่นพี่และบัณฑิต
2.2 ความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษารุ่นน้องและรุ่นพี่
ทุกชั้นปี
การด าเนินงาน (Do)
การสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้ มีรายละเอียดในการ 1. นักศึกษาร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด าเนินงาน ดังนี้ ภายใต้เครื่องมือการจัดการความรู้ “ชุมชน
1. การจัดกิจกรรมเสวนาการเรียนรู้ นักปฏิบัติ (Community of Practice-
1.1 การถ่ายทอดประสบการณ์ เทคนิควิธีพัฒนา CoP)” และ “แหล่งผู้รู้ในองค์กร (Center
ทักษะด้านการเรียนรู้ และการปฏิบัติงาน of Excellence-CoE)” ซึ่งนักศึกษาเป็นผู้
1.2 การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย ด าเนินงานในลักษณะเป็นผู้สอนและผู้เรียน
2. การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อย ประกอบกัน โดยอาจารย์เป็นผู้อ านวยการ
2.1 กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ และประสานงานในบางส่วน
2.2 การแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะ 2. นักศึกษาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน
บรรยากาศที่มีการไตร่ตรองสะท้อนความคิด
ร่วมกัน
การตรวจสอบ (Check)
การสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้ มีรายละเอียดในการ 1. มีการทบทวนหลังจากเข้าร่วมกิจกรรม
ตรวจสอบ ดังนี้ เป็นขั้นตอนที่อยู่ภายใต้เครื่องมือการจัดการ
1. การอภิปรายผล และแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้จากร่วม ความรู้ “การทบทวนหลังการปฏิบัติ (After
กิจกรรม Action Review-AAR)”
1.1 ทบทวน ปัญหาที่พบและการแก้ไขปัญหาเฉพาะ 2. มีการน าผลการประเมินความพึงพอใจ
หน้า ตลอดจนจุดอ่อนและจุดแข็งของกิจกรรม ของนักศึกษามาประกอบการพิจารณาถึง
1.2 น าเสนอความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของนักศึกษา คุณภาพการจัดกิจกรรมของนักศึกษาในการ
แต่ละชั้นปี ตอบสนองความต้องการของผู้เข้าร่วม
2. การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพในการ
จัดกิจกรรม
2.1 แบบประเมินความพึงพอใจ
2.2 ข้อเสนอแนะ
การปรับปรุง (Action)
การสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้ มีรายละเอียดในการ 1. มีกระบวนการสรุปบทเรียน เป็นการให้
ปรับปรุง ดังนี้ โอกาสกับนักศึกษาในการแสดงความคิดเห็น
1. การสรุปบทเรียนของนักศึกษาที่ได้จากการจัดกิจกรรม ต่อการกิจกรรม และมีส่วนร่วมในการ
1.1 จัดท ารูปเล่มรายงาน เพื่อสรุปผลองค์ความรู้ที่ได้ ปรับปรุงการเรียนการสอน
ทั้งหมด หลังจากที่ได้ด าเนินการตามกระบวนการแล้ว 2. มีการส่งเสริมให้อาจารย์ได้น าผลการ
1.2 วางแนวทางพัฒนาการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป ประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา มาปรับปรุง
กระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มี