Page 131 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 131

125


               เข้มแข็งการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง นับเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดการความรู้ด้าน “การเรียนการสอนเพื่อ
               พัฒนาบัณฑิต (CoP1)” จากองค์กร 7 ชุมชนนักปฏิบัติ ซึ่งนักศึกษาในหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต

               สาขาวิชาสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนเมือง สามารถน ามาปรับใช้ในการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและ
               มีผลการเรียนที่ดีมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเกิดวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามที่สืบทอดต่อไป ดังรายละเอียดที่จะ
               กล่าวต่อไป


               วิธีการด าเนินงาน
                       เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนที่เป็นการเรียนภาคบรรยายและภาคปฏิบัติที่มีอยู่ยังเป็นแบบ
               ดั้งเดิมตามพื้นฐานที่ถือปฏิบัติกันมา ในฐานะผู้สอนได้เล็งเห็นปัญหาของนักศึกษาที่ขาดแรงจูงใจในการเรียน

               โดยสังเกตจากพฤติกรรมและการพูดคุย พบว่า นักศึกษาไม่มีแนวทางในการเรียนรู้ที่ดี ไม่ทราบข้อมูล ไม่มี
               แบบอย่าง และไม่มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ จึงไม่อาจจะสร้างความพึงใจและประโยชน์ต่อตนเองในการ
               เรียนรู้ ทั้งด้านผลการเรียนและการน าสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นประเด็นปัญหาถึงผลการ
               เรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นต่อผู้เรียน อาจจะกล่าวได้ว่า หากไม่สามารถบรรลุผลในการเรียนรู้ของผู้เรียน ก็เป็นปัญหา

               ของการจัดการเรียนการสอน  และเป็นวิกฤตของระบบการศึกษา ดังนั้น ในฐานะผู้สอนและผู้รับผิดชอบ
               หลักสูตร จึงเห็นควรมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งหลักการส าคัญของการแก้วิกฤตของระบบการศึกษา
               จ าเป็นต้องเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความเข้มแข็งในการเรียนรู้ มากกว่าจะปรับเปลี่ยนระบบการศึกษา เนื่องจาก

               ปัจจุบันมีรูปแบบและวิธีการเรียนรู้ที่มากกว่าการเรียนในชั้นเรียนอย่างมากมายและหลากหลาย หากมีทักษะ
               การเรียนรู้ที่ดีแล้ว ก็สามารถสร้างโอกาสและพัฒนาการเรียนรู้ได้เอง จึงนับว่าเป็นการเรียนรู้อย่างแท้จริง
                       การจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน โดยใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM tools) เข้ามามีส่วนใน
               การพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แก่นักศึกษา เพื่อให้การด าเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบและ
               เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ซึ่งยึดหลักการเห็นคุณค่า

               ความรู้ความช านาญที่มีอยู่ในตัวคนแต่ละคน แล้วน ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือปฏิบัติร่วมกัน เกิดความร่วมมือ
               ในลักษณะชุมชนการเรียนรู้ เป็นรูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative learning) กล่าวคือ
               เป็นการเรียนรู้ที่สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน ทั้งโลกทัศน์ วิธีคิด จิตส านึก ทักษะ และการ

               สร้างสัมพันธภาพใหม่ โดยมีแนวปฏิบัติที่ดี ตามหลักของกระบวนการ PDCA (Deming Cycle) ประกอบด้วย
               4 ขั้นตอน ดังนี้

                                      กิจกรรม                                    แนวปฏิบัติที่ดี
               การวางแผน (Plan)
               การสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้ มีรายละเอียดในการ   1. อาจารย์ผู้สอนเปิดโอกาสให้นักศึกษาน า
               วางแผนงาน ดังนี้                                      ประสบการณ์การเรียนรู้ มาไตร่ตรอง
               1. การประชุมสนทนาระหว่างอาจารย์ผู้สอน และ นักศึกษา มี  สะท้อนความคิดและตั้งค าถามร่วมกัน เพื่อ

               ประเด็นดังนี้                                         น าไปสู่เป้าหมายการเรียนรู้ที่ต้องการ
                       1.1 ลักษณะเฉพาะของรูปแบบการจัดการเรียนการ
               สอนแบบเดิมที่ผ่านมา และปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษา

                       1.2 แนวทางที่จะช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ของ   2. นักศึกษาร่วมกันวางแผนและออกแบบ
               นักศึกษา และเป้าหมายการเรียนรู้ที่ต้องการ             การจัดการเรียนรู้ ที่มุ่งให้เกิดการเรียนรู้
               2. การก าหนดรูปแบบและหัวข้อกิจกรรม โดยรวบรวมจาก       ร่วมกัน ภายใต้พื้นฐานและความสนใจที่
                                                                     ใกล้เคียงกัน  เป็นเกณฑ์พิจารณาในการจัด
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136