Page 16 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 16

10


























                                                   ภาพที่ 8 ขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้
                                                       ที่มา : วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี (2559)



               อภิปรายผล

                       ความส าเร็จของการด าเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของบุคลากร
               ถอดบทเรียนความส าเร็จจากแนวปฏิบัติที่ดีการเดินทางไปราชการต่างประเทศ และสืบเนื่องจากภาวะผู้น าของ
               ผู้บริหาร (ดร.สมชาย  ฟ้อนร าดี)ผู้ก าหนดกลยุทธ์ใช้การจัดการความรู้ เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดท าเอกสาร
               เรื่อง การเดินทางไปราชการต่างประเทศของวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี โดยมอบหมายให้ผู้บริหารระดับกลางที่เป็น

               หัวหน้างานในสายสนับสนุน ได้แก่ งานธุรการ งานการเงิน และงานพัสดุ เป็นผู้ขับเคลื่อนกลยุทธ์ คือ ปัจจัยส าคัญ
               ที่น าความส าเร็จมาสู่การจัดการความรู้ เรื่อง การเดินทางไปราชการต่างประเทศครั้งนี้ เป็นที่ประจักษ์จาก
               ความส าเร็จในโครงการพัฒนาความร่วมมือและเชื่อมโยงด้านศิลปวัฒนธรรมกับประเทศอาเซียน ณประเทศ
               สาธารณรัฐประชาชนลาว และโครงการพัฒนาความร่วมมือและเชื่อมโยงด้านศิลปวัฒนธรรมกับประเทศอาเซียน

               ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนอินโดนีเซีย ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยของเสนาะ  กลิ่นงาม ที่กล่าวไว้ว่า ปัจจัย
               ความส าเร็จของการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฎประกอบด้วย ภาวะผู้น าของผู้บริหาร โครงสร้าง
               พื้นฐานการจัดการความรู้ วัฒนธรรมองค์กร เทคโนโลยีสารสนเทศ และการประเมินผล


               สรุป

                       การจัดการความรู้ครั้งนี้ คือการรวบรวมแนวปฏิบัติที่ดีจากองค์ความรู้ที่มีอยู่ภายในตัวบุคลากรใน
               องค์กรน ามาจัดท า “คู่มือการเดินทางไปราชการต่างประเทศ”ส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นปัจจัย
               ความส าเร็จของการจัดการความรู้ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากมีภาวะผู้น าของผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการแลกเปลี่ยน
               ความรู้ และการมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้  โดยให้คณะกรรมการจัดการความรู้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  เป็นผู้

               ขับเคลื่อนการจัดการความรู้ให้มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีแนวทางการปฏิบัติงานการเดินทางไปราชการ
               ต่างประเทศเกิดการปฏิบัติงานที่ดี จนท าให้วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี มีนโยบาย น าความรู้ที่ได้จากการจัดการ
               ความรู้ครั้งนี้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21