Page 18 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 18

12


                                      กลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู

                                     Marketing Strategy of Sago Cracker Product
                                                        สุพัตรา  ค าแหง
                              อาจารย์  คณะเทคโนโลยีการจัดการ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

                                               E-mail: tukta_3001@yahoo.com

               บทสรุป

                       มรดกวัฒนธรรมอาหาร ภูมิปัญญา และความหลากหลายของชุมชนท้องถิ่น ท าให้ผลิตภัณฑ์อาหารชุมชน
               มีมิติเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ ผลิตภัณฑ์อาหารชุมชนยังสามารถน าไปต่อยอดและพัฒนาโดยการร่วมแรงร่วมใจและสร้าง
               ระบบคุณภาพ และการบริหารจัดการในแต่ละชุมชน  สร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงที่
               เกิดจากการขาดทรัพยากรและความรู้ในการจัดการและการตลาด ศักยภาพของชุมชนอยู่ที่การเตรียมความพร้อม

               ส าหรับการแข่งขัน การสร้างสินค้าที่ท าให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่นดึงเอา
               ทรัพยากรที่ถูกละเลยมองข้ามให้กลายเป็นสมบัติอันล้ าค่า ปกปักรักษาและพัฒนา เพื่อให้สังคมได้รับรู้ และท าให้
               เพิ่มรายได้ สร้างตลาดให้กับชุมชน
                       ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู ทรัพยากรจากพืชท้องถิ่นพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแป้งสาคูโดยการใช้

               แป้งสาคูที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาเป็นส่วนประสมหลักในการผลิตซึ่งอุดมไปด้วยโภชนาการและใช้กลยุทธ์ทาง
               การตลาดเพื่อพัฒนาการผลิตและการจัดจ าหน่ายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

               ค าส าคัญ: กลยุทธ์การตลาด  ผลิตภัณฑ์ชุมชน  ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู

               Summary
                       Foods wisdom and diversity of the local community cause food to make the community

               a unique dimension charming community food products that can be further developed through
               joint efforts and is  able to  create a quality system and management in each community. Also,
               it cause add value to ongoing under the fierce competition caused by the lack of resources and

               knowledge in management and marketing. The community has to be prepared for the match in
               order to create products that contributes to sustainable development. The development of
               local  communities  draw  upon  resources  being  overlooked  as  a  treasure,  conservation,  and
               development. All ar done to vaiee v raise social awareness and to increase revenue as well as

               eating  a market for the community.
                       Sago cracker resources from local plants have beery developed to be cracker products
               from sago starch using sago with having health benefits. It is mixed mainly in manufacturing,
               which  is  rich  in  nutrition  with  marketing  strategies  for  the  development,  production,  and

               distribution this product meets consumer demand.
               Key words: Marketing strategies, Local products, Sago Cracker.
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23