Page 17 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 17
11
ข้อเสนอแนะของบทความนี้ คือ ควรให้บุคลากรแสวงหาแนวทางจัดการความรู้เพื่อพัฒนาตนเองและ
องค์กร รวมถึงการส่งเสริมให้บุคลากรมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น และประการส าคัญภาวะผู้น าของ
ผู้บริหารทุกระดับสามารถสร้างขวัญก าลังใจ ความเชื่อถือ ศรัทธา และความไว้วางใจให้กับบุคลากรทุกกลุ่มอย่าง
ทั่วถึง ผู้บริหารต้องเป็นผู้น าในการก าหนดกลยุทธ์การจัดการความรู้ จะมีส่วนส าคัญในการน าองค์กรสู่ความส าเร็จ
ดังที่เห็นได้ชัดจากกรณีการจัดการความรู้การเดินทางไปราชการต่างประเทศของวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี
บรรณานุกรม
วิจารณ์ พานิช. 2548. การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.
เสนาะ กลิ่นงาม. 2551. การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
รามค าแหง.
ส านักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ. 2548. คู่มือการจัดท าแผนการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ:
ส านักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ.