Page 19 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 19
13
บทน า
ปัจจุบันธุรกิจต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางด้าน
เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม เทคโนโลยี รวมถึงการเปลี่ยนแปลงความต้องการของลูกค้าที่ไม่หยุดนิ่ง การ
เปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันเกิดขึ้นทั้งระดับโลก ระดับภายในประเทศ และระดับภูมิภาค เป็น
ต้น (พรเทพ ผดุงถิ่น, 2552) การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจกล่าวได้ว่าเกิดจากกระแสการเปลี่ยนแปลงแห่งโลกาภิ
วัตน์ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจยุคใหม่ที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้น ธุรกิจจ าเป็นต้องมีการปรับตัวและเตรียมพร้อมรับ
สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเพื่อให้ธุรกิจของตนเองอยู่รอด และเติบโตได้อย่างมั่นคงใน
สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างไม่หยุดนิ่งตลอดเวลา
ธุรกิจชุมชนเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน เนื่องจาก
ธุรกิจชุมชนเป็นธุรกิจที่มุ่งเน้นการผลิตที่น าทรัพยากรในท้องถิ่นพร้อมกับน าเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาและ
สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ สร้างความเป็นเอกลักษณ์จุดเด่น และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อ
น าเสนอ ซึ่งกิจกรรมชุมชนเกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น สร้างอาชีพ สร้างรายได้
ให้กับชุมชน สร้างความเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองอันน าไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน (สุรัสวดี เทียนทอง,
2552) จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ให้ความส าคัญและสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน
ให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และส่งเสริมให้สินค้าสู่สากลเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน จึง
มุ่งแสวงหากลยุทธ์ทางการแข่งขันเพื่อน ามาใช้ในการแข่งขันของธุรกิจอันน าไปสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขันใน
ยุคเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงโดยพยายามยกระดับฐานะผลิตภัณฑ์ให้สูงขึ้นและสามารถแข่งขันภายใน
ตลาดระดับสากล
การจัดการตลาดเป็นกลยุทธ์ทางการแข่งขันที่มีความส าคัญในการด าเนินธุรกิจอย่างยิ่งเนื่องจากการ
จัดการตลาดเป็นเครื่องมือส าหรับการขับเคลื่อนและน าเสนอสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักและตอบสนองความ
ต้องการของลูกค้าอันน าไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างสูงสุด ธุรกิจชุมชนต้องแสวงหากลยุทธ์ทางการตลาดที่
จะต้องน ามาปรับใช้เป็นเครื่องมือเพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันอันน าไปสู่ความได้เปรียบทางการ
แข่งขัน ซึ่งจะต้องค านึงถึงการมีสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ขณะที่กลยุทธ์ทางด้าน
ราคา จะต้องให้ความส าคัญส าหรับการก าหนดราคาที่ผู้บริโภคยอมรับได้และยินดีจ่าย การจัดจ าหน่ายและกระจาย
สินค้าต้องสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดต้องใช้ความพยายามจูงใจลูกค้าให้เกิด
ความชอบในสินค้าและดึงดูดความสนใจที่จะซื้อสินค้าในที่สุด (Kotler, 1997; เสรี วงษ์มณฑา,2542) จึงกล่าวได้ว่า
กลยุทธ์ทางการตลาด เป็นกลยุทธ์ที่สามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจสามารถแข่งขันเพื่อสร้างความ
ได้เปรียบทางการแข่งขัน (ชาญยุทธ บุ้งทอง และคณะ, 2555) ทั้งนี้ ความได้เปรียบทางการแข่งขันเป็น
ความสามารถของชุมชนที่จะกระท าหรือให้บริการแก่ลูกค้าได้ดีกว่าและเหนือกว่าคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง
ความแตกต่าง ความโดดเด่น สามารถน าเสนอรูปแบบการให้บริการพัฒนาและสร้างสรรค์ตัวสินค้าให้ทันสมัยอยู่
เสมอ สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจและเติบโตได้อย่างมั่นคง (สุภมิตร ไชยรัตน์ และคณะ,2555)
ธุรกิจชุมชนบ้านกะโสมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากองค์ความรู้และน าผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่นคือแป้งสาคู
มาผลิตเป็นข้าวเกรียบแป้งสาคู เมื่อผลิตเสร็จก็จะต้องด าเนินการทดสอบตลาดเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับ
ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งปัญหาของผลิตภัณฑ์ในการผลิตคือ คุณภาพและรสชาตไม่คงที่ ไม่มีบรรจุภัณฑ์ที่
สวยงาม ต้นทุนการผลิตสูงเนื่องจากต้องซื้อบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสม ขาดการทดสอบคุณภาพทาง
โภชนาการ และยังไม่สามารถหาตลาดได้