Page 22 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 22
16
สร้างข้าวเกรียบจากแป้งสาคูบนพื้นฐานบริบทชุมชนและเชิญอาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารมาให้ความรู้กับ
ชุมชนและทดลองท าผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแป้งสาคูสูตรต่าง ๆ
2.1 ร่วมกันคัดเลือกสูตรผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู โดยร่วมกันคัดเลือกสูตรข้าวเกรียบจากแป้ง
สาคูน ามาปรับปรุงหรือพัฒนาให้มีความเป็นอาหารเพื่อสุขภาพยิ่งขึ้น
2.2 ร่วมกันก าหนดคุณลักษณะของข้าวเกรียบจากแป้งสาคูที่จะพัฒนาขึ้น ดังนี้
1) เป็นอาหารสมดุล (มีความสมดุลทางคุณค่าด้านโภชนาการ)
2) เป็นอาหารสมุนไพร (อุดมด้วยพืชผักสมุนไพรที่มีประโยชน์นานาชนิด)
3) เป็นอาหารสะอาดและปลอดภัย
4) มีรสชาติและคุณลักษณะโดยรวมเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
5) ใช้วัตถุดิบอาหารพื้นบ้าน และภูมิปัญญาท้องถิ่น
6) ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นกับเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ขั้นตอนที่ 3 การด าเนินการจัดปรุงผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู การด าเนินการจัดปรุงผลิตภัณฑ์
ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู ตามมาตรฐานหรือคุณลักษณะที่ก าหนดไว้
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินการยอมรับข้าวเกรียบจากแป้งสาคูจากผู้บริโภคในชุมชน ท าการประเมินการ
ยอมรับข้าวเกรียบจากแป้งสาคูที่พัฒนาขึ้น โดยวิธีประสาทสัมผัส (Sensory Evaluation) เพื่อประเมินความชอบ
ในด้านคุณลักษณะโดยรวม ใช้แบบประเมินความชอบ 5–point Hedonic Scale
ขั้นตอนที่ 5 การประเมินคุณค่าทางโภชนาการของข้าวเกรียบจากแป้งสาคู ท าการประเมินคุณค่าทาง
โภชนาการของข้าวเกรียบจากแป้งสาคูที่พัฒนาขึ้น
ขั้นตอนที่ 6 ประเมินคุณสมบัติอื่นๆ ที่ส่งเสริมสุขภาพ ท าการประเมินคุณสมบัติอื่นๆที่ส่งเสริมสุขภาพ
นอกเหนือจาก คุณค่าทางโภชนาการพื้นฐานของข้าวเกรียบจากแป้งสาคูที่พัฒนาขึ้น
ขั้นตอนที่ 7 การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลเชิงปริมาณ ท าการวิเคราะห์โดยการประมวลค่าสถิติ ได้แก่
ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ จะท าการวิเคราะห์
โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis Technique)
แนวปฏิบัติที่เกิดจากการจัดการความรู้“ชุมชนนักปฏิบัติ สู่การจัดการความรู้ ในศตวรรษ ที่ 21
การจัดนักศึกษาลงพื้นที่ ณ สถานประกอบการจริง เพื่อศึกษาปัญหา ณ สถานประกอบการ ตาม
กระบวนการ PDCA และใช้ปัญหาเป็นฐานในการจัดการความรู้ โดยสถานประกอบการชุมชนมีปัญหาเรื่องช่อง
ทางการจัดจ าหน่ายโดยทีมอาจารย์และนักศึกษาได้จัดการด าเนินการให้ความรู้ช่องทางการจัดจ าหน่ายด้วยวิธีการ
ที่สะดวก ประหยัดและรวดเร็ว โดยเน้นการให้ความรู้ทางการตลาดดังต่อไปนี้
1. ตลาดเป้าหมาย โดยชุมชนต้องศึกษาความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย เพื่อจะได้เลือกสถานที่จ าหน่าย
ที่ตรงกับความต้องการของตลาดหรือกลุ่มลูกค้าการพัฒนาช่องทางการจัดจ าหน่ายให้สนองกับความต้องการของ
กลุ่มเป้าหมาย
2. วิธีการจัดจ าหน่าย การจ าหน่ายโดยตรงจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค ย่อมต้องการบรรจุภัณฑ์ลักษณะหนึ่ง
แต่หากจ าหน่ายผ่านคนกลาง เป็นคนกลางประเภทใด มีวิธีการซื้อของเข้าร้านอย่างไร วางขายสินค้าอย่างไร