Page 225 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 225

219


               การ การฝึกอบรม เพื่อการผลิตบัณฑิตในศตวรรษที่ 21 และการเกิดนวัตกรรมการเรียนการสอนที่มาจากอัต
               ลักษณ์ของมหาวิทยาลัยผนวกกับความเชี่ยวชาญของผู้สอนอย่างแท้จริง

               วิธีด าเนินการ



                                                          ทฤษฎี

                                                          1. การริเริ่ม คัดเลือกหัวเรื่องที่สนใจร่วมกัน

                          1.การจัดการความรู้ด้านการบูรณา  2. การน าไปปฏิบัติ (การถ่ายโอนความรู้)
                           การการเรียนการสอน (ครั้งที่ 1)

                                                          3. การใช้ความรู้ที่ได้รับการถ่ายโอน

                                     2. ผลการจัดการความรู้สู่  4. การบูรณาการความรู้โดยการน าความรู้มา
                                     การพัฒนาบุคลากรด้าน  สู่ภายในองค์กร  (Szulanski, 1996)
                                     เทคนิคการสอน

                          3. รูปแบบการเรียนการสอน;
                                                     4. การเรียนการสอนในชั้น  5. การจัดการความรู้ด้านรูปแบบ

                          -Project Base Learning     เรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ   การเรียนการสอน (ครั้งที่ 2,3)

                          -STEM

                          -Professional Leaning                                         6. ผลการจัดการความรู้
                          Community                                                     สู่รูปแบบการสอนแบบ
                                                                                        CIMP
                          -วิทยากรกระบวนการ                                  7. น านวัตกรรมรูปแบบการเรียน
                                                                             การสอนแบบCIMP มาใช้
                          - Project Method

                          -CIPPA Model
                                        ภาพที่ 1  ขั้นตอนวิธีการด าเนินการจัดการความรู้


               จากภาพสามารถอธิบายได้เป็นล าดับดังนี้
                   1.  เริ่มต้นจากการจัดการความรู้ด้านบูรณาการการเรียนการสอน ปีที่ 1  โดยเน้นที่ปัญหา อุปสรรค ข้อดี

                       ข้อเสีย ของการจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน (ปีการศึกษา 2557)  โดยใช้กระบวนการจัดการ
                       ความรู้ของ (Szulanski, 1996)
                   2.  ผลจากการจัดการความรู้ในองค์กรด้านการบูรณาการการเรียนการสอน
                   3.  น าไปสู่ข้อสรุปการจัดการความรู้ที่มีความจ าเป็นในการพัฒนาบุคคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจ
                       เกี่ยวกับรูปแบบการสอนที่หลากหลาย เช่น STEM, PLC, Project Base Learning, CIPPA Model

                       เป็นต้น
                   4.  จากนั้นน ามาใช้ในการเรียนการสอนจริงทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ
                   5.  การจัดการความรู้ในองค์กรด้านการเรียนการสอน ปีที่ 2 (2558) มีการถ่ายทอดวิธีการ และผลจาก

                       การน ารูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายไปใช้ในชั้นเรียน ผนวกกับการศึกษาเพิ่มเติม การ
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230