Page 226 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 226
220
ฝึกอบรมด้านรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือที่บูรณา
การระหว่างศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้ของ (Szulanski, 1996)
6. จากเวทีการจัดการความรู้ (ข้อที่ 5) น ามาสู่รูปแบบที่เกิดจากการใช้จริงในชั้นเรียนในรูปแบบ CIMP
(Coaching, Innovation, Multiple )
7. น ารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIMP มาใช้จริงในชั้นเรียน โดยมีการบอกเล่าผ่านสังคมออนไลน์
(Facebook: CIMP RMUTLL PLC) โดยพัฒนาสู่นวัตกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะกับบริบทของ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ล าปาง
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ตารางที่ 1 ผลการด าเนินกิจกรรม
การด าเนินกิจกรรม ผลการด าเนินกิจกรรม
1.เริ่มต้นจากการจัดการความรู้ด้านบูรณาการการ ขั้นตอนการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
เรียนการสอน ปีที่ 1 โดยเริ่มต้นจากเลือกเป้าหมาย 1.การวางแผนการเรียนการสอน
ร่วมกัน ที่ชัดเจนเน้นที่ปัญหา อุปสรรค ข้อดี ข้อเสีย 2.การปฏิบัติการสอน
3.การประเมินประสิทธิภาพการเรียนการสอน
ของการจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบัน
(ปีการศึกษา 2557) 4.การพัฒนาการประเมินมาปรับปรุงการเรียนการ
สอน
2.ผลจากการจัดการความรู้ในองค์กรด้านการบูรณา น าไปใช้และมีการแบ่งปันข้อมูลในสังคมออนไลน์
การการเรียนการสอน Facebook; PLC RMUTL Lampang
3.น าไปสู่ข้อสรุปการจัดการความรู้ที่มีความจ าเป็นใน รูปแบบการเรียนการสอนแบบ: STEM; Science
การพัฒนาบุคคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Technology, Engineering, Mathemetic
รูปแบบการสอนที่หลากหลาย PLC; Professional Learning Community,
PBL; Project Base Learning,
CIPPA Model
4.จากนั้นน ามาใช้ในการเรียนการสอนจริงทั้ง น าไปใช้และมีการแบ่งปันข้อมูลในสังคมออนไลน์
ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ Facebook; PLC RMUTL Lampang
5.การจัดการความรู้ในองค์กรด้านการเรียนการสอน จากเวทีการจัดการความรู้ (ข้อที่ 5) น ามาสู่
ปีที่ 2 (2558) เริ่มต้นจากการเลือกเป้าหมายที่ชัดเจน รูปแบบที่เกิดจากการใช้จริงในชั้นเรียนในรูปแบบ
และมีความต่อเนื่องจากปี 2557 มีการถ่ายทอด CIMP (Coaching, Innovation, Multiple
วิธีการ และผลจากการน ารูปแบบการเรียนการสอนที่ Thinking, Practice)
หลากหลายไปใช้ในชั้นเรียน (จากกิจกรรมที่ 3)
ผนวกกับการศึกษาเพิ่มเติม การฝึกอบรมด้านรูปแบบ
การเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อการ
เรียนรู้โดยใช้เครื่องมือที่บูรณาการระหว่างศาสตร์
6.น ารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIMP มาใช้จริง โดยมีการ บอกเล่าผ่านสังคมออนไลน์