Page 224 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 224

218


               ชุมชนแห่งการเรียนรู้ของคณาจารย์ บุคลากร ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากิจกรรมหนึ่งที่มีความส าคัญคือ กิจกรรม
               การจัดการความรู้ในองค์กร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการจัดการระบบความรู้ ระบบความคิด และถ่ายทอดสู่

               การปฏิบัติได้อย่างชัดเจนและแท้จริง และยังเป็นกลไกที่ส าคัญในการจัดการความรู้ขององค์กรให้บรรลุตาม
               วัตถุประสงค์ เป็นวิธีการหรือขั้นตอนในการปฏิบัติกิจกรรมการจัดการความรู้ตามที่ก าหนดไว้ (พรรณี สวน
               เพลง, 2552 : 43-44) นอกจากนี้มีผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ คือการน าความรู้ไปสู่การ
               ปฏิบัติ โดยสามารถพูดได้อย่างชัดเจนคือควรอย่างยิ่งที่ต้องมีการกระท าภายหลังจากการจัดการความรู้เพื่อเพิ่ม

               คุณค่าสิ่งที่มีอยู่ในองค์กร (ประพนธ์  ผาสุขยืด, 2550 ) เนื่องมาจากความรู้เป็นสิ่งที่ส าคัญเปรียบดังทรัพย์สินที่
               มีค่ายิ่งในองค์กร หากรักษาไว้ได้เทียบเท่ากับการได้เปรียบในการแข่งขันได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของ
               องค์กรที่จะท าให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพอย่างไร โดยกระบวนการที่เป็นทั้งระบบค้นหา
               สร้าง รวบรวม จัดเก็บ เผยแพร่ ถ่ายทอด แบ่งปัน และใช้ความรู้ (บุญดี บุญญากิจ, 2549)

                       ระยะเวลา 3 ปี จากการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร   โดยเริ่มต้นจาก
               ประเด็นด้านการเรียนการสอน ที่มาจากปัญหาในชั้นเรียนบนเวทีถ่ายทอด สนทนา ภายในมหาวิทยาลัย   คือ
               นักศึกษามีความสนใจใฝ่รู้ในชั้นเรียนน้อยลง สื่อ เทคโนโลยีดึงความสนใจนักศึกษาจากอาจารย์ที่สอนหน้าชั้น
               เรียน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่มาของการเลือกกิจกรรมการจัดการความรู้ที่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการ เครื่องมือ ที่ช่วยใน

               การสอนโดยมุ่งเน้นการลดการสอนแบบบรรยาย เพิ่มการเรียนรู้จากการปฏิบัติ จากบุคลากรสายวิชาการ
               ภายในมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์ในการฝึกอบรมเทคนิควิธีการต่าง ๆ อาทิ เทคนิคการสอนแบบ PLC
               (Professional Leaning Community) คือชุมชนแห่งการเรียนรู้  PBL (Project Base Learning) คือ การ

               เรียนรู้โดยใช้ปัญญาเป็นฐานการสอนแบบใช้เทคนิค STEM  (Science,  Technology,  Engineering,
               Mathematic) และการอบรมวิทยากรกระบวนการ  เพื่อน าไปสู่การสอนยุคใหม่ที่ผู้สอนเป็นเพียงผู้ก ากับและ
               ผู้เรียนเป็นผู้ด าเนินเรื่องราวทั้งหมดด้วยตนเอง ซึ่งมีงานวิจัยที่สนับสนุนวิธีคิดคือสมองมนุษย์มีลักษณะเฉพาะ
               เป็นแหล่งเก็บ เป็นแหล่งก าเนิดของพฤติกรรม  เป็นอวัยวะที่มีความสลับซับซ้อนมากที่สุด ในร่างกายมนุษย์
               สมองของคนเราสามารถรับเรื่องราวที่เกิดจาก การเรียนรู้ ได้ทุกอย่าง (receive all education) และด้วย

               ความแตกต่างกันของสมอง ส่งผลให้คนเรามี ลักษณะของการเรียนรู้ (Learning style) ที่แตกต่างกัน จึงท าให้
               วิธีการเรียนรู้ของมนุษย์แต่ละคนมีความ  แตกต่างกันไป (ไพศาล สุวรรณน้อย,  2558)  ผลที่ได้จากการจัด
               กิจกรรมการจัดการองค์ความรู้ปีที่ 1 และ 2 นั้นได้มีการจัดตั้งกลุ่ม PLC (professional  learning

               community) มทร.ล้านนา ล าปาง ในรูปแบบการสร้างสรรค์การเรียนรู้จากชุมชน 4 รูปแบบคือ รูปแบบที่เน้น
               ให้นักศึกษา  รูปแบบเน้นการเรียนรู้  รูปแบบเน้นความส าเร็จ  และ รูปแบบที่เน้นการใช้กระบวนการ ซึ่งมา
               จากการแบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคณาจารย์ทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยทั้ง 16 หลักสูตร โดยมี
               การแบ่งปันวิธีการสอนของแต่ละคนน ามาซึ่งการจัดกลุ่ม โดยเน้นกระบวนการการจัดการความรู้ในรูปแบบ  1.

               การริเริ่ม 2.  การน าไปปฏิบัติ (การถ่ายโอนความรู้) 3.  การใช้ความรู้ที่ได้รับการถ่ายโอน 4.  การบูรณาการ
               ความรู้โดยการน าความรู้มาสู่ภายในองค์กร  (Szulanski, 1996) กิจกรรมจากการจัดการความรู้ในองค์กรด้าน
               การเรียนการสอนที่มีการบูรณาการระหว่างศาสตร์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จึงเป็นที่มาของการด าเนิน
               โครงการอย่างต่อเนื่องในปีที่ 3 ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากความหลากหลายในเทคนิควิธีการในชุมชน 4

               รูปแบบ น ามาสู่การเรียนการสอนที่เป็นรูปแบบของ มทร.ล้านนา ล าปาง คือ การมุ่งเน้นให้มีระบบพี่เลี้ยง
               (Coaching) โดยเน้นการสอนเพื่อให้คิดเกี่ยวกับนวัตกรรม (Innovation) ใส่วิธีการคิดในวิธีการที่หลากหลาย
               (Multiple Thinking) และที่ส าคัญที่สุดคือนักศึกษาต้องได้ลองปฏิบัติ ฝึกฝน (Practice) โดยรวมแล้วจึงเป็น
               ที่มาของค าว่า CIMP เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยมุ่งเป้าหมายที่นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการบูรณา
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229