Page 224 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 224
218
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ของคณาจารย์ บุคลากร ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากิจกรรมหนึ่งที่มีความส าคัญคือ กิจกรรม
การจัดการความรู้ในองค์กร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการจัดการระบบความรู้ ระบบความคิด และถ่ายทอดสู่
การปฏิบัติได้อย่างชัดเจนและแท้จริง และยังเป็นกลไกที่ส าคัญในการจัดการความรู้ขององค์กรให้บรรลุตาม
วัตถุประสงค์ เป็นวิธีการหรือขั้นตอนในการปฏิบัติกิจกรรมการจัดการความรู้ตามที่ก าหนดไว้ (พรรณี สวน
เพลง, 2552 : 43-44) นอกจากนี้มีผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ คือการน าความรู้ไปสู่การ
ปฏิบัติ โดยสามารถพูดได้อย่างชัดเจนคือควรอย่างยิ่งที่ต้องมีการกระท าภายหลังจากการจัดการความรู้เพื่อเพิ่ม
คุณค่าสิ่งที่มีอยู่ในองค์กร (ประพนธ์ ผาสุขยืด, 2550 ) เนื่องมาจากความรู้เป็นสิ่งที่ส าคัญเปรียบดังทรัพย์สินที่
มีค่ายิ่งในองค์กร หากรักษาไว้ได้เทียบเท่ากับการได้เปรียบในการแข่งขันได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของ
องค์กรที่จะท าให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพอย่างไร โดยกระบวนการที่เป็นทั้งระบบค้นหา
สร้าง รวบรวม จัดเก็บ เผยแพร่ ถ่ายทอด แบ่งปัน และใช้ความรู้ (บุญดี บุญญากิจ, 2549)
ระยะเวลา 3 ปี จากการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร โดยเริ่มต้นจาก
ประเด็นด้านการเรียนการสอน ที่มาจากปัญหาในชั้นเรียนบนเวทีถ่ายทอด สนทนา ภายในมหาวิทยาลัย คือ
นักศึกษามีความสนใจใฝ่รู้ในชั้นเรียนน้อยลง สื่อ เทคโนโลยีดึงความสนใจนักศึกษาจากอาจารย์ที่สอนหน้าชั้น
เรียน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่มาของการเลือกกิจกรรมการจัดการความรู้ที่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการ เครื่องมือ ที่ช่วยใน
การสอนโดยมุ่งเน้นการลดการสอนแบบบรรยาย เพิ่มการเรียนรู้จากการปฏิบัติ จากบุคลากรสายวิชาการ
ภายในมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์ในการฝึกอบรมเทคนิควิธีการต่าง ๆ อาทิ เทคนิคการสอนแบบ PLC
(Professional Leaning Community) คือชุมชนแห่งการเรียนรู้ PBL (Project Base Learning) คือ การ
เรียนรู้โดยใช้ปัญญาเป็นฐานการสอนแบบใช้เทคนิค STEM (Science, Technology, Engineering,
Mathematic) และการอบรมวิทยากรกระบวนการ เพื่อน าไปสู่การสอนยุคใหม่ที่ผู้สอนเป็นเพียงผู้ก ากับและ
ผู้เรียนเป็นผู้ด าเนินเรื่องราวทั้งหมดด้วยตนเอง ซึ่งมีงานวิจัยที่สนับสนุนวิธีคิดคือสมองมนุษย์มีลักษณะเฉพาะ
เป็นแหล่งเก็บ เป็นแหล่งก าเนิดของพฤติกรรม เป็นอวัยวะที่มีความสลับซับซ้อนมากที่สุด ในร่างกายมนุษย์
สมองของคนเราสามารถรับเรื่องราวที่เกิดจาก การเรียนรู้ ได้ทุกอย่าง (receive all education) และด้วย
ความแตกต่างกันของสมอง ส่งผลให้คนเรามี ลักษณะของการเรียนรู้ (Learning style) ที่แตกต่างกัน จึงท าให้
วิธีการเรียนรู้ของมนุษย์แต่ละคนมีความ แตกต่างกันไป (ไพศาล สุวรรณน้อย, 2558) ผลที่ได้จากการจัด
กิจกรรมการจัดการองค์ความรู้ปีที่ 1 และ 2 นั้นได้มีการจัดตั้งกลุ่ม PLC (professional learning
community) มทร.ล้านนา ล าปาง ในรูปแบบการสร้างสรรค์การเรียนรู้จากชุมชน 4 รูปแบบคือ รูปแบบที่เน้น
ให้นักศึกษา รูปแบบเน้นการเรียนรู้ รูปแบบเน้นความส าเร็จ และ รูปแบบที่เน้นการใช้กระบวนการ ซึ่งมา
จากการแบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคณาจารย์ทุกหลักสูตรในมหาวิทยาลัยทั้ง 16 หลักสูตร โดยมี
การแบ่งปันวิธีการสอนของแต่ละคนน ามาซึ่งการจัดกลุ่ม โดยเน้นกระบวนการการจัดการความรู้ในรูปแบบ 1.
การริเริ่ม 2. การน าไปปฏิบัติ (การถ่ายโอนความรู้) 3. การใช้ความรู้ที่ได้รับการถ่ายโอน 4. การบูรณาการ
ความรู้โดยการน าความรู้มาสู่ภายในองค์กร (Szulanski, 1996) กิจกรรมจากการจัดการความรู้ในองค์กรด้าน
การเรียนการสอนที่มีการบูรณาการระหว่างศาสตร์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จึงเป็นที่มาของการด าเนิน
โครงการอย่างต่อเนื่องในปีที่ 3 ในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากความหลากหลายในเทคนิควิธีการในชุมชน 4
รูปแบบ น ามาสู่การเรียนการสอนที่เป็นรูปแบบของ มทร.ล้านนา ล าปาง คือ การมุ่งเน้นให้มีระบบพี่เลี้ยง
(Coaching) โดยเน้นการสอนเพื่อให้คิดเกี่ยวกับนวัตกรรม (Innovation) ใส่วิธีการคิดในวิธีการที่หลากหลาย
(Multiple Thinking) และที่ส าคัญที่สุดคือนักศึกษาต้องได้ลองปฏิบัติ ฝึกฝน (Practice) โดยรวมแล้วจึงเป็น
ที่มาของค าว่า CIMP เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยมุ่งเป้าหมายที่นวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการบูรณา