Page 241 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 241

235


                       5. การพัฒนาระบบ (Construction) เมื่อผู้พัฒนาสร้างเว็บไซต์ศูนย์รวมธุรกิจโฮมสเตย์ส าเร็จแล้ว ได้
               น าไปทดสอบการใช้งานโดยให้เจ้าของโฮมสเตย์ในชุมชนเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ศูนย์รวมธุรกิจโฮมสเตย์ในฐานะ

               สมาชิกของเว็บไซต์ ซึ่งต้องด าเนินการลงทะเบียนการเข้ารวมเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ก่อนแล้วท าการล็อกอิน
               เข้าสู่ระบบเพื่อเลือกดูรายงานการจองห้องพักของโฮมสเตย์ตนเองได้
                       6. การปรับเปลี่ยน (Construction) หากเจ้าของธุรกิจโฮมสเตย์มีความต้องการจะปรับเปลี่ยนรูปแบบ
               ระบบก็สามารถบอกถึงความต้องการที่จะเปลียนแปลงระบบซึ่งต้องอยู่ในภายใต้การด าเนินงานของผู้ออกแบบ

               พัฒนา
                       7.  บ ารุงรักษา (Maintenance) เมื่อธุรกิจโฮมสเตย์มีการขยายตัวมากขึ้น ความต้องการของระบบ
               อาจจะเพิ่มมากขึ้น เช่น เจ้าของโฮมสเตย์ต้องการรายงานที่เกี่ยวกับโฮมสเตย์ของตนมากขึ้น ผู้พัฒนาจึงต้อง
               ออกพัฒนาเว็บไซต์ ที่สามารถเพิ่มหรือแก้ไขข้อมูลลงในเว็บไซต์ได้ง่าย เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งาน

               ระบบ (โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์, 2545.)
                       ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์  ท าให้ผู้พัฒนาได้เว็บไซต์ศูนย์รวมธุรกิจโฮมส
               เตย์  ที่สามารถให้เจ้าของธุรกิจโฮมสเตย์ได้น าไปใช้งานเพื่อการบริหารโฮมสเตย์ในชุมชนให้ด าเนินไปได้อย่างมี
               ประสิทธิภาพ สามารถประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ของชุมชนคีรีวง และเพิ่มการขยายตัวของ

               เศรษฐกิจในประเทศได้อีกด้วย

               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน

                       การพัฒนาระบบสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ โดยกระบวนการ KM  tools  และ
               กระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21 ซึ่งได้ระบบสารสนเทศที่มีหน้าต่างของเว็บไซต์ศูนย์รวมธุรกิจโฮมสเตย์

               เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์โฮมสเตย์ที่เป็นสมาชิก แบบฟอร์มข้อมูลลูกค้า แบบฟอร์มข้อมูลเจ้าของกิจการโฮมเสตย์
               หรือสมาชิก การจอง/ยกเลิกการจอง  และรายงานผลส าหรับเจ้าของกิจการ เช่น รายงานยอดการจองห้องพัก

               รายงานชุดการท่องเที่ยวยอดนิยม โดยมีหน้าต่างเมนูเพื่อใช้ค้นหาสารสนเทศที่เกี่ยวกับโฮมสเตย์ เช่น บ้านพัก

               ภาพบรรยากาศ ชุดการท่องเที่ยว ชุดอาหาร และยังมีหน้าต่างล็อกอินส าหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการเป็นสมาชิก
               ของเว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์โฮมสเตย์ ดังภาพต่อไปนี้



























                               ภาพที่ 1  E-R Model แสดงความสัมพันธ์ของเว็บไซต์ศูนย์รวมธุรกิจโฮมสเตย์
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246