Page 258 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 258
252
การบริการวิชาการแบบมีสวนรวมเพื่อสรางชุมชนเขมแข็ง
Academic Service of Participation for Creating Strength Community
1
1
ชญาดา ร่วมโพธิ์รี , มลฤดี วัฒนอังกูร และ ยุบุญ พฤหัสไพลิน 1
1
อาจารย์ สาขาวิชาการจัดการ คณะเทคโนโลยีสังคม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี
E-mail: chayada_wan@hotmail.com
บทสรุป
การจัดการองค์ความรู้ชุมชนหมู่ 8 บ้านคลองน้ าเป็น ต าบลตะเคียนทอง อ าเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัด
จันทบุรี 3 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการชุมชน ทุนชุมชน และเทคนิคการประกอบอาชีพ(ทุเรียน) เริ่ม
ด าเนินการวางแผนร่วมกับแกนน าชุมชน การลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล ปัญหา พร้อมส ารวจความต้องการ
ของชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน เพื่อสร้างความคุ้นเคย สร้างการมีส่วมร่วมของชุมชน การจัดประชุม
ก าหนดประเด็นที่จะท า KM ร่วมกับชุมชน ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการท า KM หลักและวิธีการที่ดี ร่วมถึง
ประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับจากการท า KM ท าให้ชุมชนเข้าใจกระบวนการ และการลงมือปฏิบัติจริง มีแนว
ปฏิบัติที่ดีในการน าความรู้ ประสบการณ์จากการประกอบอาชีพของตนเองมาถ่ายทอด ฝึกเป็นผู้พูดและผู้ฟัง
ที่ดี การเตรียมตัวของอาจารย์วิทยากร การตั้งค าถาม การจดบันทึก การสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์
เจาะลึก การสังเคราะห์ และการเขียนรายงาน KM ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ชุมชนมีส่วนร่วม ความรู้
ชุมชน เป็นความรู้ที่เกิดจากการด าเนินชีวิต และการท างานในชุมชน ชาวบ้าน จนเกิดเป็นความเข้าใจ ความ
ช านาญ ความรู้ลึกประสบการณ์ของบุคคลในชุมชน ถูกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อให้เกิดการแบ่งปันและถ่ายโอน
ความรู้ ซึ่งท าให้ความรู้ที่มีอยู่แพร่กระจาย ทั่วทั้งชุมชนอย่างสมดุล น าไปสู่การพัฒนาชุมชนในทุก ๆ ด้าน
อย่างยั่งยืน มีการปรับปรุงและพัฒนาให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของชุมชนและ
มีการสืบทอดทางวัฒนธรรมของชุมชน เป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาของชุมชนได้จริง
ค าส าค ัญ : การบริหารจัดการชุมชน, การจัดการองค์ความรู้, ทุนชุมชน, เทคนิคการประกอบอาชีพ
Summary
The community knowledge management of Moo 8 Ban Klongnampen Tambon
Takianthong Amphoe Khao Khitchakut, Chantaburi Province consists of 3 subjects; the
community management, the community capital, and the durian growing technique as a
job. The process begins with making plan by the leaders of community, surveying and
collecting data (problems and need), joining community activities for making familiarization
and creating participation of community, meeting by determining subject of Knowledge
Management (KM), and distributing knowledge of KM in the field of principle, process and
benefit of doing KM. The community can understand the km process in order to practice
truly and create best practice from experience through sharing. All participants be practiced
as a speaker and listener. The preparing of lecturers should be concerned of questioning,
taking notes, discussing group, interviewing in-depth, synthesizing and KM reporting.