Page 256 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 256

250




                                                  เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

                                                     ของประเทศด้านการวิจัย



















                                                    ภาพที่ 2  การเรียนรู้ขับเคลื่อนด้วยการวิจัย


               ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย


                        การที่อาจารย์ยังมีผลงานวิจัยหรือผลงานวิชาการเผยแพร่น้อย (บางมหาวิทยาลัย) ปรากฎได้จาก
                คะแนนตรวจประเมินประกันคุณภาพการศึกษา แม้ว่าคะแนนรวมผ่านเกณฑ์ ในทัศนะของผู้เขียนจากการท า
                หน้าที่อาจารย์ผู้สอน การท าวิจัย และการเป็นคณะกรรมการการจัดการความรู้ (Knowledge
                Management) พบว่า การสื่อสารด้านกฎระเบียบการพัฒนาอาจารย์ยังมีช่องว่าง ท าให้มีทั้งอาจารย์ที่เห็น

                ด้วย ไม่เห็นด้วย หรือไม่เข้าใจ ยกตัวอย่างเช่น การก าหนดหลักเกณฑ์ให้อาจารย์ต้องท าวิจัย การเป็นอาจารย์
                ประจ าหลักสูตรต้องมีผลงานวิชาการเผยแพร่ การก าหนดระยะเวลาให้อาจารย์ต้องส่งผลงานทางวิชาการเพื่อ
                ขอต าแหน่งทางวิชาการเพราะมีผลต่อการต่อสัญญา การก าหนดให้อาจารย์ที่มีต าแหน่งทางวิชาการต้องมี

                ผลงานวิจัยเผยแพร่ เป็นต้น
                       นอกจากนี้แล้วการที่ก าหนดให้น้ าหนักคะแนนการวิจัยส าหรับการประเมินผลงานค่อนข้างน้อย
                ขณะที่ต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะได้ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อเทียบกับภาระงานด้านอื่น อาจท าให้อาจารย์ขาด
                แรงจูงใจในการท างานวิจัยเมื่อเทียบกับการท างานด้านอื่นที่ใช้ระยะเวลาน้อยกว่า ประกอบกับการมีโครงการ
                มากเกินไป โดยเฉพาะโครงการที่ไม่ได้ตอบโจทย์การประกันคุณภาพ ระบบการประเมินที่เน้นเอกสาร ท าให้

                คะแนนผลการตรวจประเมินคุณภาพภายในด้านงานวิจัยยังมีจุดอ่อน
                       ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินผลงาน โดยเพิ่มน้ าหนักคะแนนด้าน
               การวิจัย การก าหนดวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยให้ท้าทายมากขึ้น การสร้างความเข้าใจให้ตะหนักถึง

               ความส าคัญในการพัฒนาทักษะของนักเรียนนักศึกษา ทบทวนหลักเกณฑ์การตรวจประเมินประกันคุณภาพ
               เป็นต้น
   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261