Page 254 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 254
248
ถ้าพิจาณาผลงานวิจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศจากจ านวนสิทธิบัตร
จากของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522-2558 ตามตารางที่ 2 พบว่า จ านวนสิทธิบัตรที่มีการจด
ทะเบียนจ านวน 5,075 สิทธิบัตร ส่วนใหญ่เป็นสิทธิบัตรของต่างชาติ โดยเฉพาะด้านการประดิษฐ์ ในส่วน
สิทธิบัตรของต่างชาตินั้นส่วนใหญ่เป็นสิทธิบัตรของญี่ปุ่นมากที่สุด รองลงมาเป็นสหรัฐอเมริกา
ตารางที่ 2 จ านวนสิทธิบัตรจดทะเบียน
สิทธิบัตร การออกแบบ (Design) การประดิษฐ์ (Innovation)
ไทย ต่างชาติ รวม ไทย ต่างชาติ รวม ไทย ต่างชาติ รวม
2,152 2,923 5,075 2,090 1,621 3,711 62 1,302 1,364
ที่มา : กรมทรัพย์สินทางปัญญา
วิธีการด าเนินงาน
เครื่องมือในการจัดการความรู้
การเรียนการสอนขับเคลื่อนด้วยการวิจัยน ามาประยุกต์ใช้ส าหรับนักศึกษาสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้น
ปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักร
พงษภูวนารถ จ านวน 28 คน ในรายวิชาปัญหาพิเศษ โดยประยุกต์มาจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อ
สร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructionism) ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
1) ให้นักศึกษาค้นคว้าและเลือกหัวข้องานวิจัยที่สนใจ และให้อธิบายและน าเสนอความเป็นมาและ
ความส าคัญของปัญหาในการวิจัย พร้อมทั้งสอดแทรกสาระวิชาด้านเศรษฐศาสตร์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ในการค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2) วางแผนร่วมกับนักศึกษา ให้นักศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้ลงมือปฎิบัติงานวิจัย และท างาน
เป็นทีมในบางสถานการณ์ พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาในแต่ละหัวข้อ ให้ค าปรึกษา แนะน า
ซักถามในประเด็นที่สงสัย เพื่อท ารายงานวิจัย
3) น าเสนอผลงานวิจัย
4) วิเคราะห์ประเมินผลการเรียนการสอนที่จากรายงานวิจัย การน าเสนอผลงาน และสังเกตความ
รับผิดชอบในการติดตามความก้าวหน้าของงาน
5) การต่อยอดองค์ความรู้ โดยให้นักศึกษาน ารายงานวิจัยมาเขียนเป็นบทความวิจัยเผยแพร่และได้
น าเสนอในการประชุมวิชาการครั้งนี้ด้วย การบูรณาการกับการเรียนการสอนวิชาหลักเศรษฐศาสตร์มหภาค
เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร เศรษฐศาสตร์การลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ