Page 254 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 254

248


                       ถ้าพิจาณาผลงานวิจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศจากจ านวนสิทธิบัตร
                จากของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522-2558 ตามตารางที่ 2 พบว่า จ านวนสิทธิบัตรที่มีการจด

                ทะเบียนจ านวน 5,075  สิทธิบัตร ส่วนใหญ่เป็นสิทธิบัตรของต่างชาติ โดยเฉพาะด้านการประดิษฐ์ ในส่วน
                สิทธิบัตรของต่างชาตินั้นส่วนใหญ่เป็นสิทธิบัตรของญี่ปุ่นมากที่สุด รองลงมาเป็นสหรัฐอเมริกา

               ตารางที่ 2 จ านวนสิทธิบัตรจดทะเบียน


                           สิทธิบัตร                การออกแบบ (Design)          การประดิษฐ์ (Innovation)

                  ไทย      ต่างชาติ    รวม       ไทย     ต่างชาติ     รวม      ไทย     ต่างชาติ     รวม
                 2,152     2,923      5,075     2,090     1,621      3,711      62      1,302      1,364

               ที่มา : กรมทรัพย์สินทางปัญญา


               วิธีการด าเนินงาน

               เครื่องมือในการจัดการความรู้
                       การเรียนการสอนขับเคลื่อนด้วยการวิจัยน ามาประยุกต์ใช้ส าหรับนักศึกษาสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้น
               ปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักร

               พงษภูวนารถ จ านวน 28  คน ในรายวิชาปัญหาพิเศษ โดยประยุกต์มาจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อ
               สร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructionism) ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
                       1) ให้นักศึกษาค้นคว้าและเลือกหัวข้องานวิจัยที่สนใจ และให้อธิบายและน าเสนอความเป็นมาและ
               ความส าคัญของปัญหาในการวิจัย พร้อมทั้งสอดแทรกสาระวิชาด้านเศรษฐศาสตร์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

               ในการค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
                       2) วางแผนร่วมกับนักศึกษา ให้นักศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้ลงมือปฎิบัติงานวิจัย และท างาน
               เป็นทีมในบางสถานการณ์ พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าของนักศึกษาในแต่ละหัวข้อ ให้ค าปรึกษา แนะน า

               ซักถามในประเด็นที่สงสัย เพื่อท ารายงานวิจัย
                       3) น าเสนอผลงานวิจัย
                       4) วิเคราะห์ประเมินผลการเรียนการสอนที่จากรายงานวิจัย การน าเสนอผลงาน และสังเกตความ
               รับผิดชอบในการติดตามความก้าวหน้าของงาน
                       5) การต่อยอดองค์ความรู้ โดยให้นักศึกษาน ารายงานวิจัยมาเขียนเป็นบทความวิจัยเผยแพร่และได้

               น าเสนอในการประชุมวิชาการครั้งนี้ด้วย การบูรณาการกับการเรียนการสอนวิชาหลักเศรษฐศาสตร์มหภาค
               เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร เศรษฐศาสตร์การลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259