Page 253 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 253

247


               ตารางที่ 1 คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปี 2554-2558 (ร้อยละ)

                    ระดับชั้น          วิชา        2554        2555        2556        2557        2558
               ประถมศึกษาปีที่ 6  ภาษาไทย          50.04       45.68       45.02       44.88      49.33

                                  สังคมศึกษา       52.22       44.22       38.31       50.67      49.18
                                  ภาษาอังกฤษ       38.37       36.98       33.82       36.02      40.31
                                  คณิตศาสตร์       52.40       35.77       41.95       38.06      43.47

                                  วิทยาศาสตร์      40.82       37.46       37.40       42.13      42.59
               มัธยมศึกษาปีที่ 3   ภาษาไทย         48.11       54.48       44.25       35.20      42.64
                                  สังคมศึกษา       42.73       47.12       39.37       46.79      46.24

                                  ภาษาอังกฤษ       30.49       28.71       30.35       27.46      30.62
                                  คณิตศาสตร์       32.08       26.95       24.45       29.65       32.4

                                  วิทยาศาสตร์      32.19       35.37       37.95       38.62      37.63
               มัธยมศึกษาปีที่ 6   ภาษาไทย         41.88       47.18       49.26       50.76      49.36
                                  สังคมศึกษา       33.39       36.26       33.02       36.53       39.7

                                  ภาษาอังกฤษ       21.80       22.12       25.35       23.44      24.98
                                  คณิตศาสตร์       22.73       22.72       20.48       21.74      26.59
                                  วิทยาศาสตร์      27.90       33.09       30.48       32.54       33.4

               ที่มา: สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) อ้างอิงในส านักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
               เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. 2559. ภาวะสังคมไทย ไตรมาสสอง ปี 2559 Social Situation and Outlook.

                       ส าหรับการวิจัยและพัฒนา ภาครัฐให้ความส าคัญมากขึ้น ปรากฎได้จากสัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านการวิจัย

                และพัฒนาของประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross  Domestic  Expenditure  on
                Research and Development to Gross Domestic Product :GERD/GDP)มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังภาพที่ 1


























                                        ภาพที่ 1 ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258