Page 281 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 281

275


                       คณะศิลปศาสตร์ โดยหลักสูตรรายวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาศึกษาทั่วไป ซึ่งมีภารกิจหลักที่ส าคัญคือ
               ด้านการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวิทยาศาสตร์บูรณาการ ซึ่งประยุกต์ใช้การจัด

               กิจกรรมการเรียนรู้ในพลังงานและด้านสิ่งแวดล้อม สามารถบูรณาการกับงานบริการวิชาการแก่ชุมชน ที่ได้องค์
               ความรู้จากการวิจัยและงานสร้างสรรค์ จึงเล็งเห็นกระบวนการเสริมสร้างนวัตกรรมการสอนแบบโครงงาน
               บูรณาการเรียนรู้โดยปฏิบัติงานเป็นทีม สร้างรูปแบบเครือข่ายการเรียนรู้แบบง่ายๆ ใช้ประโยชน์ได้จริง เป็น
               ทักษะการเรียนรู้ที่ประยุกต์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสร้างเครือข่ายการเรียนรู้สู่ชุมชนอย่าง

               ต่อเนื่อง เกิดทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม สร้างกระบวนการท างานเป็นทีมที่สลับซับซ้อน มีความริเริ่ม
               สร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา มีการสื่อสารและการร่วมมือ เกิดการ
               เรียนรู้การลดรายจ่าย สร้างรายได้ในโรงเรียนและชุมชน ลดการปล่อยของเสียและปัญหาวัชพืชในชุมชน สรรค์
               สร้างโรงเรียนและชุมชนน่าอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี  มีความเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเองได้ มีความมั่นคงและยั่งยืน

               ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

               วิธีการด าเนินงาน
                       นวัตกรรมการสอนแบบโครงงานบูรณาการการเรียนรู้สร้างสรรค์ชุมชน เป็นนวัตกรรมการสอนที่

               ประยุกต์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ วัสดุเหลือใช้ และของเสียในชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มี
               การปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ได้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM  tools)  เพื่อการจัด
               กิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการแบบปฏิบัติเป็นทีมสู่การบริการวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดเครือข่าย
               การเรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชนอย่างเข้มแข็ง ดังนี้
                       1. การเรียนรู้จากบทเรียน (Lesson Learning)

                       เป็นการเรียนรู้โดยการบรรยายและอภิปรายร่วมกันในห้องเรียนโดยจัดเป็นกลุ่มหรือทีม(7-9 คน) ร่วม
               อภิปรายประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โรงเรียนและชุมชน
               ทรัพยากรธรรมชาติและการใช้ประโยชน์ การวางแผน การใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแก้ปัญหามลพิษ

               ในมหาวิทยาลัย โรงเรียนและชุมชน เป็นการสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การรับฟังความคิดเห็น การ
               สัมภาษณ์และการประชุมกลุ่มย่อย โดยการตั้งค าถามและสรุปแนวทางแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่ม ก าหนด
               ระยะเวลาจัดท าโครงการเพื่อใช้แก้ปัญหา ลงข้อสรุปว่าทีมไหนต้องหาข้อมูลหรือแนวทางแก้ปัญหาประเด็น
               ไหนในชุมชน โดยบูรณาการแนวทางแก้ปัญหากับครูภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ เก็บข้อมูลก่อนด าเนิน

               โครงการ จัดท าเครื่องมือ และสร้างการมีส่วนร่วมการท างานในพื้นที่
                       2. การเรียนรู้จากการส ารวจ (Survey Learning)
                       การเรียนรู้จากการลงพื้นที่เป้าหมายเป็นพื้นที่ที่ผู้สอนลงไปสร้างเครือข่ายเรียนรู้จากงานวิจัย งาน
               สร้างสรรค์และการบริการวิชาการแก่ชุมชน รวบรวมประเด็นปัญหาในพื้นที่ โดยน านักศึกษาเรียนรู้ภาคสนาม

               เพื่อแก้ปัญหาการปรับปรุงดิน แก้ปัญหาวัสดุเหลือใช้ มูลสัตว์ วัชพืช และการลดรายจ่ายในครัวเรือน โรงเรียน
               และชุมชน ซึ่งนักศึกษาเรียนรู้และท าโครงงานเพื่อแก้ปัญหาและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงานและ
               สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
                       3. การทบทวนสรุปบทเรียน (After Action Review หรือ AAR)

                       หลังจากการเรียนรู้จากบทเรียนและการศึกษาประเด็นปัญหาในพื้นที่ ร่วมกันทบทวนการท างานตาม
               โครงงานทุกขั้นตอน เพื่อการปฏิบัติการการแก้ปัญหาใน 3 กลุ่ม คือ 1) น้ า ดิน พืช (ป่าไม้)  2) เกษตร และ
               พลังงานทดแทน และ 3) การจัดการขยะอินทรีย์ วัชพืช วัสดุเหลือใช้ และขยะรีไซเคิล เพื่อค้นหารูปแบบ

               ปฏิบัติการสู่การเรียนรู้ตามกระบวนการเข้าใจ เข้าถึง และร่วมกันพัฒนา ผู้สอนอธิบายการเรียนการสอน ที่
               สามารถสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษา โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มจัดการน าเสนอในลักษณะของการเรียนใน
   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286