Page 279 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 279
273
นวัตกรรมการสอนแบบโครงงานบูรณาการการเรียนรู้สร้างสรรค์ชุมชน
The Innovation Project Based Learning Integrated
to Created learning in Community
1
สมบูรณ์ ประสงค์จันทร์
1
อาจารย์หลักสูตรรายวิทยาศาสตร์ สาขาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา
E-mail: spboon2@gmail.com
บทสรุป
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยได้พัฒนาหลักสูตรเพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณา
การให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์บัณฑิตนักปฏิบัติ จึงเกิดปัญหาการปรับตัวเพื่อการเรียนรู้ทักษะด้านวิชาการและ
การรับใช้สังคมของนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ โดยหลักสูตรรายวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาศึกษาทั่วไป ได้จัด
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้งานวิจัย งาน
สร้างสรรค์ร่วมกับงานบริการวิชาการแก่ชุมชน เพื่อสร้างอัตลักษณ์นักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติและการบริการ
วิชาการสู่ชุมชน จึงได้ส่งเสริมนวัตกรรมการสอนแบบโครงงานบูรณาการเรียนรู้สร้างสรรค์ชุมชน (PBL) ตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการสอนแบบนี้ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน (2559) ซึ่งผล
จากการสอนโดยใช้เครื่องมือจัดการความรู้ (KM tools) จากนวัตกรรมการสอนแบบโครงงานบูรณาการที่
ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ในรายวิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม และรายวิชาสิ่งแวดล้อมและการจัดการทรัพยากร
ก่อให้เกิดสัมฤทธิผลต่อผู้เรียนในสถานการณ์จริงทั้งด้านวิชาการและทักษะการบริการวิชาการอันก่อประโยชน์
ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่โรงเรียนและชุมชน ซึ่งรูปแบบการสอนโดยใช้นวัตกรรมการสอนแบบโครงงาน เป็น
การสอนและการประเมินผลที่หลากหลาย ส่งผลให้นักศึกษามีความภาคภูมิใจในความส าเร็จจากการเรียนรู้
ควบคู่กับการสร้างประโยชน์แก่ชุมชนในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีภาคีสมาชิกทั้งโรงเรียน
สถาบันการศึกษา มูลนิธิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มส่งเสริมการเกษตรและพลังงาน ไม่น้อยกว่า 10
หน่วยงาน สร้างการเรียนรู้ทั้งในมหาวิทยาลัยและชุมชน จากกิจกรรมโครงการ การจัดนิทรรศการ การสัมมนา
เชิงปฏิบัติการ การเยี่ยมชมและถ่ายทอดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ และการถ่ายทอดผ่านสื่อโทรทัศน์ดิจิตอลเพื่อ
การแลกเปลี่ยนเรียนความรู้สู่ชุมชน สร้างเครือข่ายการเรียนรู้และความเข้มแข็งของชุมชนจ านวน 3 พื้นที่
ค าส าคัญ: นวัตกรรม การสอนโครงงาน บูรณาการ การเรียนรู้สร้างสรรค์ ชุมชน
Summary
The Innovative Project Based Learning integrated to created learning communities.
Rajamangala University of Technology Srivijaya has developed programs to create learning
activities integrated in accordance with the practice identity graduates. The problem
adapting to learning academic skills of students and to serve society. Faculty of Liberal Arts,
Program in Science, Department of General Education, Was organized knowledge to enhance
the learning process by applying an integrated research and creative work with academic
services to the communities. To establish the identity of students to be graduate
practitioners and academic services to the community. Encourage innovative teaching